Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 5 tài liệu

0
2.004
lượt xem
165
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT

Mô tả BST Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT

Với những SKKN được sưu tầm và tổng hợp trong BST Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT dưới đây sẽ giúp quý thầy cô và cán bộ quản lý nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường. Các SKKN này được chọn lọc từ các giáo viên, cán bộ nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, hi vọng sẽ hữu ích cho quý vị. Mời quý vị cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT

Đây là một phần trích dẫn trong BST Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT. Mời các bạn tham khảo:

A- ĐẶT VẤN ĐỀ

I - LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Vận dụng kiểu dạy học nêu vấn đề trong phân tích tác phẩm văn học ở bậc THPT đã được thực hiện từ khá lâu. Thế nhưng không phải tiết dạy nào cũng thành công bởi cái khó nhất là làm thế nào nêu lên tình huống có vấn đề nhằm đưa học sinh (đối tượng trung tâm) vào quá trình tư duy. Một bài văn, một tác phẩm văn chương, một số phận nhân vật chỉ trở thành đối tượng suy tư của mỗi người khi chính người đó nhận ra trong đó có một tình huống, một vấn đề, một tâm trạng có liên quan đến tầm suy nghĩ hay rung động của mình. Tác phẩm nào cũng có vấn đề cả. Nhưng không phải bất kì vấn đề nào trong tác phẩm cũng tự nhiên trở thành tình huống có vấn đề đối với chủ thể người đọc - học sinh.
Chúng ta cũng biết rằng, cảm thụ tác phẩm văn học bao giờ cũng mang tính chất cá nhân sâu đậm. Một giờ giảng văn, một bài phân tích tác phẩm văn học muốn thành công, nhất thiết phải xây dựng được một hay nhiều tình huống có vấn đề và được học sinh tiếp nhận có ý thức. Chúng ta đã từng phàn nàn rất nhiều về tình trạng học sinh không hứng thú khi học văn, học sinh trong giờ giảng văn thờ ơ, lạnh lùng trước số phận của các nhân vật. Theo tôi, đó là vì giáo viên chưa đặt học sinh vào tình huống có vấn đề. Tạo được tình huống có vấn đề trong giảng văn là tạo được một trạng thái tâm lí văn học cần thiết để mở đầu cho quá trình giảng văn đạt được hiệu quả mong muốn. Xây dựng được tình huống có vấn đề là một hoạt động sư phạm phù hợp với mục đích dạy học mới hiện nay, vừa thích ứng với quy luật cảm thụ văn học và đặc trưng của văn học.
II - MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Học sinh bám sát văn bản để tìm hiểu, khám phá.
- Học sinh là chủ thể trong giờ học.
- Tạo hứng thú trong giờ dạy.
- Thu thập những phát hiện mới, độc đáo từ học sinh.
III - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Tìm đọc tài liệu.
- Đúc rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy.
- Tham khảo ý kiến các đồng nghiệp.
IV - GIỚI HẠN ĐỀ TÀI VÀ NHỮNG LUẬN ĐIỂM BẢO VỆ
- Đề tài tập trung đưa ra một số dạng câu hỏi nêu vấn đề.
- Luận điểm bảo vệ:
+ Giáo viên: Giáo án với những câu hỏi gợi ý dẫn dắt vào tình huống có vấn đề.
+ Học sinh: Phải có một số yêu cầu (tri thức, kinh nghiệm. kĩ năng...).


B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I- CƠ SỞ LÍ LUẬN
Phương pháp đặt câu hỏi nêu vấn đề trong phân tích tác phẩm văn học đã được ra đời từ thế kỉ XIX ở phương Tây - khi chủ nghĩa tư bản phát triển. Lúc đó, khoa học kĩ thuật và công nghệ tạo ra những bộ mặt mới về đời sống xã hội trong xã hội tư bản. Các nước đó đòi hỏi giáo dục phải tạo ra những học sinh có phẩm chất: thông minh, sáng tạo, năng động, tự chủ... để đủ sức thực hiện nhiệm vụ của nền kinh tế xã hội. Nó phê phán mạnh mẽ nền giáo dục phong kiến chỉ tạo ra những con người chỉ biết thừa hành, bắt chước, phục tùng... mà không thích ứng được với xã hội mới.
Câu hỏi nêu tình hướng có vấn đề đã được trình bày trong “Phương pháp dạy học văn” của Giáo sư Phan Trọng Luận như một phương pháp dạy học có hiệu quả. Đây cũng là nội dung cơ bản trong “Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên” chu kì 1997 - 2000. Phương pháp này cũng được trình bày trong bài viết “Vận dụng dạy học nêu vấn đề trong giảng văn THCS” của PGS- TS Vũ Song Nho... Tuy nhiên ở những tài liệu này chưa cung cấp cho giáo viên phương pháp đặt câu hỏi nêu vấn đề, bởi người viết tài liệu cũng khẳng định vai trò tự học, tự bồi dưỡng, tự khám phá của giáo viên trong quá trình dạy học.
II - CƠ SỞ THỰC TIỄN
Qua tìm hiểu thực tế giảng dạy ở nhà trường, tôi thấy rằng, cách đặt câu hỏi trong giờ dạy tác phẩm văn chương vẫn còn tồn tại những hạn chế. Giáo viên quá ham kiến thức nên không còn thời gian đặt câu hỏi, hoặc nếu có thì lượng câu hỏi đưa ra ít ỏi không tương ứng với phần thuyết trình. Ngược lại, có trường hợp giáo viên nêu câu hỏi nhiều nhưng chưa tập chung hoặc chưa có hệ thống, câu hỏi còn thiếu sự phát huy sáng tạo của học sinh.
Trong khi giảng dạy hoặc dự giờ thao giảng của đồng nghiệp, tôi luôn đặt ra câu hỏi: - Đâu là vấn đề cần khai thác? - Với tác phẩm đó cần có hệ thống câu hỏi như thế nào để kích thích học sinh tham gia tìm hiểu nội dung tư tưởng cũng như nghệ thuật của tác phẩm?... Từ đó tôi cố công tìm tòi nghiên cứu và xin trao đổi ở đây một kinh nghiệm nhỏ “ Đặt câu hỏi nêu vấn đề trong phân tích tác phẩm văn học” nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học văn trong nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với xu thế của thời đại. 

Chúc quý thầy cô và các bạn có được BST Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản