Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lý THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 6 tài liệu

1
1.301
lượt xem
166
download
Xem 6 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lý THPT

Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lý THPT
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị của quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý, Thư viện Elib đã tổng hợp các đề tài sáng kiến kinh nghiệm thành bộ sưu tập Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lý THPT. Đây là các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo kinh nghiệm của các trường trong cả nước. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý thầy giáo, các cán bộ quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lý THPT

Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lý THPT
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lý THPT:

 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong quá trình dạy học môn vật lý, các bài tập vật lý có tầm quan trọng đặc biệt. Hiện nay để việc thực hiện tốt chương trình sách giáo khoa mới và dạy theo phương pháp đổi mới có hiệu quả thì việc hướng dẫn học sinh phân loại, nắm vững phương pháp và làm tốt các bài tập trong chương trình sách giáo khoa đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện thành công công tác dạy học theo chương trình đổi mới.
Theo nghị quyết TW 2 khóa VIII đã chỉ rõ “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh…”.
Căn cứ vào những yêu cầu mới của nền giáo dục phát triển, vào mục tiêu đào tạo, giáo dục học sinh của trường THPT Đặng Thai Mai, để khắc phục được những khó khăn khi định hướng phương pháp giải bài toán Vật lý, tôi mạnh dạn đưa ra “một số đề xuất về cách giải bài toán động lực học trong chương trình vật lý THPT” giúp học sinh có cơ sở kiến thức tốt để giải các bài toán cơ học khác và lĩnh hội tốt các kiến thức vật lý phổ thông.

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lý luận

Trong thực tế dạy học môn Vật Lý thì bài tập vật lý được hiểu là một vấn đề được đặt ra đòi hỏi phải giải quyết nhờ những suy luận lôgic những phép toán và thực nghiệm dựa trên cơ sở các định luật các phương pháp vật lý. Hiểu theo nghĩa rộng thì mỗi vấn đề xuất hiện do nghiên cứu tài liệu giáo khoa cũng là một bài tập đối với học sinh. Sự tư duy một cách tích cực luôn luôn là việc vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập.
Bài toán về “ Động lực học” trong chương trình sách giáo khoa Vật lý lớp 10 là một trong những bài toán quan trọng giúp học sinh nắm vững kiến thức của các bài toán cơ và là cơ sở để học sinh tiếp nhận kiến thức của các phần học sau. Tuy vậy, học sinh còn lúng túng về khái niệm trừu tượng và việc phân tích lực tác dụng và định hướng giải bài tập của học sinh còn gặp nhiều khó khăn.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lý THPT. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản