Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Hòa Bình

Chia sẻ: Nguyễn Thị Lan Phương | Ngày: | 1 đề thi

0
94
lượt xem
1
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Hòa Bình

Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Hòa Bình
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu với các em BST Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Hòa Bình giúp các em nắm được cấu trúc bài thi, các bài tập khó. Các đề thi trong BST được chúng tôi chọn lọc và tổng hợp hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các em học sinh, quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Hòa Bình

Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Hòa Bình
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Hòa Bình dưới đây:

Câu 1: (4,0 điểm)
1. Quan sát bức ảnh hiển vi của tế bào người đang phân chia bình thường thì thấy trong tế bào các NST xếp thành hàng trên mặt phẳng xích đạo và đếm được có 92 crômatit.
a) Hãy cho biết đây là quá trình phân bào nguyên phân hay giảm phân. Tế bào đang ở kỳ nào? Vì sao?
b) Mô tả cấu trúc NST ở kỳ đó?
2. Tế bào sinh dưỡng 2n của một loài sinh vật nguyên phân liên tiếp 9 đợt, môi trường nội bào đã cung cấp nguyên liệu tạo ra NST tương đương với 12264 NST đơn. Tìm bộ NST lưỡng bội của loài sinh vật đó.
Câu 2: (2,0 điểm)
Biến dị tổ hợp là gì? Nêu các cơ chế làm xuất hiện biến dị tổ hợp.
Câu 3: (2,0 điểm)
Phân tử mARN được tổng hợp trên mạch khuôn mẫu của phân tử ADN (mạch mã gốc). Tuy nhiên, người ta lại cho rằng mạch không dùng làm khuôn mẫu (mạch bổ sung với mạch mã gốc) mới thực sự là mạch mang thông tin di truyền mã hóa cho phân tử mARN. Em hãy giải thích tại sao người ta lại có quan điểm như thế?
Câu 4: (3,5 điểm)
1. Nêu điều kiện nghiệm đúng của quy luật phân li, quy luật phân li độc lập của Menđen theo quan điểm di truyền học hiện đại?
2. Trình bày phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen? Trong thí nghiệm của Menđen ở đậu Hà Lan, vì sao Menđen cho rằng các cặp tính trạng màu sắc và hình dạng hạt di truyền độc lập với nhau?
3. Giả sử một cây có kiểu gen AaBbDd tự thụ phấn qua nhiều thế hệ, hãy cho biết:
- Hiện tượng di truyền nào xảy ra? Giải thích.
- Viết kiểu gen của các dòng thuần có thể được tạo ra về cả 3 cặp gen trên.
Câu 5: (3,0 điểm)
Một gen có tỉ lệ: G/A= 4/5 và quy định cấu trúc của một chuỗi pôlipeptit; khi dịch mã, đã đòi hỏi môi trường nội bào cung cấp 599 axit amin.
1. Tính số lượng nuclêôtit từng loại do môi trường nội bào cung cấp khi gen tự nhân đôi liên tiếp 6 lần?
2. Do đột biến, một cặp A–T của gen được thay thế bằng cặp G–X. Số liên kết hyđrô trong gen thay đổi như thế nào?
 

Vui lòng xem tiếp tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Hòa Bình. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các em học sinh còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản