Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Kon Tum

Chia sẻ: Đinh Thị Tho | Ngày: | 1 đề thi

0
83
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Kon Tum

Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Kon Tum
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm cung cấp kiến thức, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, chúng tôi giới thiệu BST Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Kon Tum. Với các tài liệu trong BST này các em sẽ có dịp làm quen với cấu trúc đề, các nội dung, kiến thức chủ yếu mà các năm trước hay ra. Từ đó biết cách ôn tập và biết cách làm đề thi để đạt kết quả tốt nhất. Chúc các em thành công!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Kon Tum

Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Kon Tum
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Kon Tum của thư viện eLib dưới đây:

Câu 1. (3,0 điểm)
a. Trình bày khái niệm, nguyên nhân, ý nghĩa của hiện tượng đông máu.
b. Đặc điểm cấu tạo của xương dài có ý nghĩa gì đối với chức năng nâng đỡ của xương? Có thể vận dụng đặc điểm cấu tạo của xương vào thực tế để làm gì?
Câu 2. (4,5 điểm)
a. Hãy so sánh quá trình tự nhân đôi của ADN với quá trình tổng hợp ARN.
b. Vì sao mARN được xem là bản sao của gen cấu trúc?
Câu 3. ( 1,0 điểm)
a. Tại sao trong cấu trúc dân số, tỉ lệ nam : nữ xấp xỉ là 1:1? Nói rằng, người mẹ quyết định giới tính của con là đúng hay sai? Tại sao?
b. Một bạn học sinh nói rằng: bố mẹ truyền cho con của mình các tính trạng đã được hình thành sẵn. Bằng kiến thức đã học, hãy cho biết ý kiến trên của bạn học sinh có đúng không? Giải thích.
Câu 4. (1,0 điểm)
Hãy nêu tóm tắt các bước tiến hành để tạo ra chủng vi khuẩn E.coli sản xuất hoocmôn Insulin dùng làm thuốc chữa bệnh đái tháo đường ở người. Tại sao muốn sản xuất một lượng lớn hoocmôn Insulin ở người, người ta lại chuyển gen mã hoá hoocmôn Insulin ở người vào tế bào vi khuẩn đường ruột (E.coli)?
Câu 5. (1,0 điểm)
Thế nào là di truyền liên kết? Hiện tượng này đã bổ sung cho quy luật di truyền phân ly độc lập của Men Đen như thế nào?
Câu 6. (1,5 điểm)
P thuần chủng có bộ nhiễm sắc thể 2n giao phối với nhau do đột biến xảy ra trong giảm phân mà tạo ra con lai F1 có kiểu gen AAaaBBbb.
a. Hãy viết sơ đồ lai hình thành kiểu gen nói trên.
b. F1 nói trên thuộc thể đột biến nào?
Câu 7. (4.0 điểm)
Ở 1 loài thực vật khi giao phấn giữa cây có quả tròn, hoa đỏ với cây có quả dài, hoa trắng. Thu được F1 đều có quả tròn, hoa đỏ. Cho F1 lai với một cây cùng loại khác (dị hợp tử 1 cặp gen). Giả sử F2 xuất hiện một trong hai trường hợp sau:
1. F2 có tỉ lệ:
3 quả tròn, hoa đỏ : 3 quả tròn, hoa trắng : 1 quả dài, hoa đỏ :1 quả dài, hoa trắng.
2. F2 có tỉ lệ:
2 quả tròn, hoa đỏ : 1 quả tròn, hoa trắng : 1 quả dài, hoa trắng.
Hãy biện luận và viết sơ đồ lai cho từng trường hợp.
Cho biết mỗi gen quy định 1 tính trạng, các gen nằm trên NST thường, NST không thay đổi cấu trúc trong giảm phân.
 

Hy vọng rằng BST Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học tỉnh Kon Tum sẽ giúp quý thầy cô có thêm tư liệu tham khảo, giúp các em học sinh ôn thi tốt hơn.
Đồng bộ tài khoản