Đề thi học sinh giỏi THCS tỉnh Vĩnh Long

Chia sẻ: Trần Phương Mai Ly | Ngày: | 1 đề thi

0
158
lượt xem
0
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Đề thi học sinh giỏi THCS tỉnh Vĩnh Long

Đề thi học sinh giỏi THCS tỉnh Vĩnh Long
Mô tả bộ sưu tập

Chia sẻ thêm phần tài liệu ôn tập cho các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kì thi học sinh giỏi, thư viện eLib xin giới thiệu bộ Đề thi học sinh giỏi THCS tỉnh Vĩnh Long. Bao gồm nhiều đề thi hay được chọn lọc, các đề thi này sẽ là tài liệu hữu ích để tham khảo và ôn tập cho quý thầy cô và các em học sinh. Chúc các em học sinh thi đạt kết quả cao.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Đề thi học sinh giỏi THCS tỉnh Vĩnh Long

Đề thi học sinh giỏi THCS tỉnh Vĩnh Long
Tóm tắt nội dung

Bạn có thể tải miễn phí BST Đề thi học sinh giỏi THCS tỉnh Vĩnh Long này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay học tập đạt hiệu quả hơn.

Câu 1: (8.0 điểm)
Trong bài thơ “Nói với con” – Y Phương, người cha mong muốn con mình:
“Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc”
Em hãy trình bày ý kiến của mình về tư tưởng mà người cha muốn gửi gắm qua đoạn thơ trên bằng bài văn khoảng 01 trang giấy thi.

Câu 2: (12.0 điểm)
Chất hiện thực và lãng mạn trong tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật.

 

HƯỚNG DẪN CHẤM THI MÔN NGỮ VĂN – THCS
(Bản Hướng dẫn chấm thi gồm 02 trang)

Câu 1: (8.0 điểm)
A. Yêu cầu chung: Thí sinh đọc kĩ đoạn trích văn bản, tìm hiểu ý nghĩa để nắm bắt được vấn đề xã hội được đặt ra. Từ đó, thí sinh trình bày ý kiến của bản thân về tư tưởng mà người cha gửi gắm đến con mình qua đoạn thơ.
B. Yêu cầu cụ thể: Thí sinh có thể trình bày ý kiến của mình bằng nhiều cách khác nhau, nhưng cần đạt một số ý sau:
1. Tư tưởng mà người cha muốn gửi đến con:
1.1. Ý nghĩa cụ thể → Dòng sông, dòng suối phải thích nghi với những địa hình khác nhau, vượt qua những trở ngại của thác, ghềnh.
1.2. Ý nghĩa khái quát → Con người phải dám đương đầu với thử thách, gian khó trong cuộc sống.
2. Bàn luận về vấn đề xã hội đặt ra trong đoạn thơ: Ý chí vượt khó, đối mặt với thử thách, khó khăn.
- Thí sinh dùng lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề: lí do cần phải có tinh thần, nghị lực vượt khó; ý nghĩa của việc dám đương đầu với thử thách, khó khăn…
- Nêu phản đề…
3. Bài học rút ra cho bản thân
C. Tiêu chuẩn cho điểm:
Điểm 7-8: Bài làm đạt những yêu cầu trên. Văn mạch lạc, giàu cảm xúc, lập luận sắc bén. Cách viết linh hoạt, sinh động, có sáng tạo. Có thể mắc một vài sai sót nhỏ.
Điểm 5-6: Bài làm cơ bản đáp ứng các yêu cầu trên. Văn trôi chảy, có cảm xúc, lập luận chặt chẽ, cách viết chuẩn mực. Có thể mắc một số lỗi nhỏ về diễn đạt, chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
Điểm 3-4: Bài làm trình bày được vấn đề nhưng chưa sâu, ý chung chung. Lập luận đôi chỗ còn lúng túng, còn mắc nhiều lỗi về diễn đạt, chính tả, dùng từ, ngữ pháp; hoặc bài làm chỉ trình bày ý thành một đoạn văn.
Điểm 1-2: Bài làm chưa bám sát vào đề. Văn yếu, ý nghèo, mắc quá nhiều lỗi diễn đạt, chính tả, dùng từ, ngữ pháp; hoặc bài làm nhầm vào việc phân tích đoạn thơ.
 

Chúc quý thầy cô và các em học sinh có được nguồn tư liệu Đề thi học sinh giỏi THCS tỉnh Vĩnh Long hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản