Bộ đề thi thử và Đáp án môn Văn khối C năm 2009

Chia sẻ: Huỳnh Trung Hải | Ngày: | 1 đề thi

0
77
lượt xem
3
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Bộ đề thi thử và Đáp án môn Văn khối C năm 2009

Bộ đề thi thử và Đáp án môn Văn khối C năm 2009
Mô tả bộ sưu tập

Đề thi tuyển sinh môn Văn khối C hằng năm đều gây khó khăn cho các bạn thí sinh. Chính vì vậy, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các bạn Bộ đề thi thử và Đáp án môn Văn khối C năm 2009 nhằm giúp các bạn làm quen với nhiều dạng bài tập có thể có trong đề thi ĐHCĐ. Thi thử rất hữu ích cho việc tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cho một kỳ thi thật đấy các bạn ạ!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Bộ đề thi thử và Đáp án môn Văn khối C năm 2009

Bộ đề thi thử và Đáp án môn Văn khối C năm 2009
Tóm tắt nội dung

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC NĂM 2009
MÔN: NGỮ VĂN KHỐI C
ĐỀ
Thời gian: 180 phút
Trường THPT Bắc Yên Thành



Câu 1(3 điểm) Phân tích khổ thơ sau:
“Sao anh không về chơi Thôn Vĩ ?
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền”
(Trích Đây Thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử)
Câu 2. (7 điểm) Anh (Chị) hãy phân tích vẻ đẹp và ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh rừng
Xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành?
Câu Nội dung chính Điểm
-Bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ là một trong những bài thơ trong sáng nhất của Hàn
Mặc Tử và cũng là một thi phẩm xuất sắc của phong trào Thơ Mới, bài thơ
1 là tấm lòng của nhà thơ với cảnh và người xứ Huế nói riêng và quê hương, 0.5
(3 con người Việt Nam nói chung. Khổ thơ đầu là khổ tiêu biểu nhất cho toàn
đ) bộ bài thơ.
-Mở đầu là câu hỏi tu từ : Sao anh không về chơi Thôn Vĩ? Đây vừa là câu
hỏi, là lời mời mọc vừa là lời trách móc: sao anh lại không về, để thăm cảnh
và người Vĩ Dạ - vốn rất quen thuộc, gắn bó với anh.
- Có thể đây là lời mời của một cô gái xứ Huế - người khiến cho nhà thơ sinh
cảm xúc, viết bài thơ này. 0.5
-Cũng có thể đây là lời tự hỏi mình của chính tác giả- nhà thơ Hàn Mặc Tử
đang tự hỏi mình: vì lí do gì mà mình lại chưa về lại thôn Vĩ, nơi mình gửi
gắm rất nhiều tình cảm với cảnh, với người…
-Dù về hay không về thì cảnh Vĩ Dạ vẫn hiện lên rất sinh động, rõ nét (có
thể qua cách tả trực tiếp, có thể là qua sự hồi tưởng…):
+ Đó là khu vườn với những hàng cau thẳng tắp, đón ánh nắng mới lên -> là
cảnh động, gợi nhiều hơn tả: người đọc như nhận thấy một buổi sớm mai
trong trẻo với ánh nắng tinh khôi lên cao dần, lấn dần trên những đốt cau 0.25
vươn cao.
+Nắng lên tỏa xuống làm khu vườn ánh lên màu xanh như ngọc- đây là nét
đẹp riêng của Vĩ Dạ, nơi có những khu nhà vườn cây cối tươi tốt, thanh
bình…Vườn ai là cụm từ chỉ khó xác định chủ thể: có thể là khu vườn của cô
gái Vĩ Dạ, có thể là một khu vườn bất kì nào đó ở Thôn Vĩ…Chỉ biết đó là 0.5
một khu vườn xanh tốt, nên thơ…
+Từ mướt+xanh như –ngọc là cách so sánh, cách tả sáng tạo, lột tả được sự
mượt mà, đầy sức sống của cây cối Vĩ Dạ: chúng đang xum xuê, ướt đẫm
sương đêm nay sáng lên trong ánh nắng mai =>Phải là người rất yêu, rất gắn
bó với Vĩ Dạ và có đem hết tài hết tâm ra mà cảm, mà tả thì mới nói được
như thế. 0.5
+Hình ảnh ở câu cuối : Lá trúc che ngang mặt chữ điền là một nét đẹp trong
bài thơ.Từ xưa mặt chữ Điền được quan niệm là khuôn mặt phúc hậu, đầy
đặn.Đây có thể là khuôn mặt của một ngưòi con gái Huế có vẻ đẹp phúc hậu,
e lệ nấp sau lá trúc- thêm một nét tạo hình đầy ấn tượng trong hội hoạ
Phương Đông.Cũng có thể là hình ảnh của người về Vĩ Dạ: thấp thoáng sau
lá trúc, không dám lộ diện, vì một lí do nào đó mà hơi ngại ngùng…Cả hai
cách hiểu đều có lí nếu dựa vào văn bản thơ cũng như dựa vào hoàn cảnh ra
đời của bài thơ. 0.5

-Khổ thơ quả thực tiêu biểu cho tình và cảnh toàn bài Đây thôn Vĩ Dạ: nói
lên tình yêu thiên nhiên, tình yêu con người, một mối ràng buộc tha thiết
giữa hồn thơ Hàn Mặc Tử với cuộc đời. 0.25

-Truyện Rừng xà nu là tác phẩm hay về đề tài Tây Nguyên kháng chiến -một
đề tài quen thuộc của nhà văn Nguyễn Trung Thành, trong đó tác giả đã có
2 dụng ý khi chọn hình ảnh rừng xà nu để đặt tên cho tác phẩm, làm biểu
(7đ) tượng cho con người Tây Nguyên bất khuất … 0.5


-Vẻ đẹp: Hình ảnh Rừng Xà nu được miêu tả kĩ trong truyện với những nét
sống động:
+Đó là một khu rừng xà nu bạt ngàn với hàng ngàn hàng vạn cây trông ngút
tầm mắt, chạy tít chân trời, với những cây xà nu cành lá sum suê, lao vút lên
đón những ánh nắng mặt trời, với vô vàn hạt bụi vàng bay ra từ nhựa xà nu 1.0
thơm mỡ màng…Đây là những hình ảnh đẹp về thiên nhiên Tây Nguyên,
cũng là những hình ảnh tiêu biểu trong Văn học Việt Nam hiện đại khi nói
về vẻ đẹp thiên nhiên.
+Rừng Xà nu nằm trong tầm đại bác của đồn giặc, đối diện với bom đạn và
chết chóc, ưỡn tấm ngực lớn ra che chở cho làng Xô man. Rừng Xà nnu
ngày ngày bị bắn phá.Cả rừng không cây nào không bị thương: cây lớn đổ
ào ào như một trận bão, có những cây mới lớn bị đạn chặt đứt làm đôi, ở vết
thương nhựa ứa ra long lanh, thơm ngào ngạt…Cách tả và so sánh như trên 1.0
của tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp thứ hai của hình ảnh rừng xà nu: vẻ đẹp bi
tráng.
+Tuy nhiên cây Xà nu, rừng Xà nu lại có một sức sống vô cùng mãnh liệt:
Cứ một cây ngã lại có 4, 5 cây con mọc lên; chúng nhọn như mũi tên lao
thẳng lên bầu trời đón ánh sáng.Những vết thương do bom đạn trên thân Xà
nu mau lành như trên một thân thể cường tráng.Rừng Xà nu vẫn bạt ngàn 1.0
xanh tốt, vươn ra che chở cho làng Xô man…Như vậy nét đẹp tiếp theo của
rừng Xà nu là giàu sức sống, vượt qua mọi sự tàn phá của bom đạn, chiến
tranh.
-Rừng Xà nu được xây dựng còn mang ý nghĩa biểu tượng:
-Hình ảnh rừng Xà nu, như vậy đã được tác giả xây dựng, miêu tả có dụng ý:
để làm biểu tượng cho người dân Tây Nguyên trong chiến tranh: giữa cây và
người có rất nhiều nét tương đồng:
+Vẻ đẹp tự nhiên, đặc sắc của rừng Xà nu cũng tương tự như vẻ đẹp của con
người Tây Nguyên, cụ thể là dân tộc Xtrá với những con người như Cụ Mết,
Tnú, Mai, Dít, Bé Heng…những con người Tây Nguyên trong trẻo, sống gắn
bó với xóm làng, gia đình với tự nhiên.Với mỗi người lại có những nét riêng: 1.0
như Cụ Mết là một già làng quắc thước, luôn sáng suốt để dẫn dắt con cháu,
với Tnú là một trai làng có đủ sức khỏ và sự gan góc, lòng dũng cảm, với Mai
là cô gái Tây Nguyên chung thuỷ…
+Hình ảnh rừng xà nu bị bom đạn giết chóc, tàn phá cũng giống như người dân
làng Xô man bị kẻ thù đàn áp, giết hại.Rừng Xà nu đối diện với bom đạn, đối
diện với sự huỷ diệt cung như người Xô Man đối diện với quân thù.Cái chết
của những cây Xà nu lớn : bị đạn cắt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một
trận bão cũng giống như cái chết của những Bà Nhan, Anh Xút- những người 1.0
lớn trong làng, vì nuôi cán bộ mà hi sinh.Cái chết của những cây Xà nu con
vừa ngang đến tầm ngực ngưòi bị đạn đại bác chặt đứt làm đôi cũng như cái
chết của Mai, đứa con của Mai và Tnú…
+Còn có những cây Xà nu không ngừng vươn lên, ham ánh sáng mặt trời
vượt qua bom đạn để trưởng thành cũng như người dân Xô man yêu cách
mạng, như những thế hệ của làng Xô man nối nhau trưởng thành cùng cách
mạng, đó là Tnú, Dít, thằng bé Heng…Một cây xà nu ngã xuống thì có 4, 5
cây con mọc lên thay thế cũng như người dân Xô man-Một người ngã
xuống thì nhiều người khác đứng lên, thay thế Bà Nhan, anh Xút là Mai và 1.0
Tnú, tiếp bước Tnú và Mai là Dít và Bé heng… họ vượt qua đau khổ, mất
mát để làm người cách mạng, bảo vệ xóm làng.
- Với nhiều biện pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hoá, lặp từ Xà nu nhiều
lần, tạo nên mối liên hệ mật thiết giữa cây và người (nhựa Xà nu và máu
con người, nhựa xà nu và bàn tay Tnú, khói Xà nu làm bảng cho Mai và Tnú
học, nhựa xà nu làm đuốc cho cụ Mết dẫn dân làng giết giặc…) Nhà văn đã
xây dựng thành công hình ảnh rừng Xà nu, làm biểu tượng cho con người
Tây Nguyên kháng chiến.
0.5
Đồng bộ tài khoản