Bộ đề thi và đáp án giữa học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 9

Chia sẻ: Nguyễn Thị Lan Phương | Ngày: | 6 đề thi

0
435
lượt xem
23
download
Xem 6 đề thi khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Bộ đề thi và đáp án giữa học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 9

Bộ đề thi và đáp án giữa học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 9
Mô tả bộ sưu tập

“Học, học nữa, học mãi”, là câu nói mà hầu như tất cả học sinh đều thuộc lòng. Đi đôi với học, một phần quan trọng không thể thiếu là thi và kiểm tra. Các kỳ thi, kiểm tra giúp các em hệ thống lại kiến thức, thầy cô giáo đánh giá lại quá trình dạy học. Xuất phát từ thực tế đó, chúng tôi đã chọn lọc để tạo nên Bộ đề thi và đáp án giữa học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 9, giúp các em củng cố kiến thức, nắm vững các nội dung trọng tâm như: khởi ngữ, phép phân tích và tổng hợp, nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống, tiếng nói của văn nghệ, liên kết câu và liên kết đoạn,… Đây là tư liệu rất thuận tiện để các em và quý thầy cô tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Bộ đề thi và đáp án giữa học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 9

Bộ đề thi và đáp án giữa học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 9
Tóm tắt nội dung

Đề KT GKII Ngữ Văn 9 - Đề Số 1

Câu 1( 4đ): Chép lại theo trí nhớ khổ thơ 1 trong văn bản:
“Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải và phát biểu chủ đề của văn bản? Viết một đoạn văn khoảng 20 dòng bình về khổ thơ đó, trong đó có một câu chứa thành phần tình thái. Chép lại câu văn đó và gạch chân thành phần tình thái?

Câu 2(1đ): Chỉ ra một phép liên kết câu trong đoạn văn ở bài tập 1?

Câu 3(5đ): Suy nghĩ của em về lối học đối phó của một số bạn học sinh hiện nay?

Đáp Án Đề KT GKII Ngữ Văn 9 - Đề Số 1

Câu 1 :
- Chép đúng khổ thơ :1đ
- Nêu đúng chủ đề văn bản : Nhà thơ ước nguyện làm một mùa xuân sống đẹp với tất cả sức sống tươi trẻ của mình nhưng rất khiêm nhường góp phần vào mùa xuân lớn của dân tộc (0,5đ)
- Viết đoạn văn : 2,5đ
- Yêu cầu nội dung : 2đ
Chỉ bằng vài nét nhưng phác hoạ được không gian cao rộng, sắc màu tươi thắm, âm thanh vang vọng, vui tươi của mùa xuân thiên nhiên xứ Huế.
Khổ thơ thể hiện niềm say sưa ngây ngất của nhà thơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời lúc vào xuân.
- Yêu cầu hình thức : 0,5đ :
Đủ số dòng quy định, có câu chứa thành phần tình thái, gạch chân thành phần tình thái
Nếu không gạch chân thành phần tình thái không cho điểm

Câu 2:
Chỉ ra được một trong bốn phép liên kết và từ ngữ thuộc phép liên kết đó( phép lặp, phép thế, phép nối hoặc phép đồng nghĩa trái nghĩa liên tưởng):1đ

Câu 3:
Yêu cầu về kiến thức(4đ) Cần nêu được các ý sau:
- Biểu hiện của lối học đối phó:
+ Học thụ động hình thức, không học đến nơi đến chốn, không xem học là mục đích chính mà học chỉ nhằm đối phó với cha mẹ, thầy cô, kiểm tra và thi cử, học cho xong việc mà thôi
+ Bề ngoài cũng có biểu hiện của việc học tâp, cũng đến trường, cũng ngồi học cũng thi cử , cũng bằng cấp … nhưng không có hiệu quả thực sự…
- Nêu được những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên
- Bàn về những tác hại của lối học này:
+ Không nắm vững kiến thức cơ bản, không hệ thống được sâu sắc những vấn đệ đã học, không hiểu được bản chấy của vấnn đề, không vận dụng được vào thực tế
+ Mất đi hứng thú học tập, bản thân cảm thấy mệt mỏi, chán nản, chất lượng học tập ngày càng gỉam sút.
+ Tạo thói quen cẩu thả, giả dối, không trung thực với thầy cô, cha mẹ, bạn bè, làm ảnh hưởng đến nhân cách lối sống
- Giải pháp : cần thay đổi cách học để đạt hiệu quả thực sự
+ Xác định học để có kiến thức, học để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống
+ Tích cực tự giác, chủ động suy nghĩ tìm tòi sáng tạo trong học tập, học phải đi đôi với hành...

 

Đồng bộ tài khoản