Bộ đề thi và đáp án học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 8

Chia sẻ: Trần Thị Kim Lắm | Ngày: | 36 đề thi

0
3.677
lượt xem
150
download
Xem 36 đề thi khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Bộ đề thi và đáp án học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 8

Bộ đề thi và đáp án học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 8
Mô tả bộ sưu tập

Cùng Thư viện eLib giải tỏa nỗi lo lắng cho kỳ thi học kỳ 2 với Bộ đề thi và đáp án học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 8. Bộ đề thi giúp các em ôn tập, nắm vững những kiến thức trọng tâm như: trình bày luận điểm, yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận, trật tự từ trong câu, văn bản thông báo,… Đây là tài liệu rất thuận tiện cho quý thầy cô và các em học sinh tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Bộ đề thi và đáp án học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 8

Bộ đề thi và đáp án học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 8
Tóm tắt nội dung

Đề KT HKII Ngữ Văn 8 - Đề Số 1

Câu 1: ( 2 điểm)
a. Chép thuộc lòng bài bài thơ “ Tức cảnh Pác Bó”của Hồ Chí Minh (1đ)
b. Nêu nội dung chính bài “Bàn luận về phép học” của Nguyễn Thiếp. 1đ)

Câu 2: (2 điểm)
Hành động nói là gì? Cho ví dụ bốn kiểu hành động nói thường gặp?

Câu 3: (6 điểm)
Trang phục và văn hóa

Đáp án Đề KT HKII Ngữ Văn 8 - Đề Số 1

Câu 1: ( 2 điểm)
a) Học sinh chép đủ, đúng bài thơ theo yêu cầu của đề ( 1 đ). Học sinh chép sai 2 lỗi chính tả trừ 0.25 điểm; sai một lỗi từ trừ 0.25 điểm.
b) Học sinh nêu được nội dung chính của bài “Bàn luận về phép học” của Nguyễn Thiếp ở SGK8 (1đ)

Câu 2:
Khái niệm được hành động nói ( 1 điểm ). Cho 1 ví dụ đúng và chỉ ra đúng kiểu hành động nói ( 0,25 điểm ).

Câu 3
1. Yêu cầu:
- Về hình thức:
+ Viết đúng kiểu bài nghị luận ( có kết hợp yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm )
+ Hành văn trôi chảy, lưu loát.
+ Hạn chế mắc lỗi diễn đạt, lỗi ngữ pháp.

- Về nội dung:
a. Mở bài:
- Vai trò của trang phục và văn hóa, vai trò của mốt trang phục đối với xã hội và con người có văn hóa nói chung, đối với tuổi trẻ học đường Hà Nội nói riêng.
- Đưa nhận định: “Hiện nay ... gia đình”.
b. Thân bài: Hệ thống các luận điểm
- Trang phục là một trong những yếu tố quan trọng thể hiện văn hóa của con người nói chung, của học sinh trong nhà trường nói riêng.
- Nhưng chạy đua theo mốt trang phục nói chung, trong nhà trường nói riêng lại là vấn đề cần xem xét lại, cần bàn bạc kĩ lưỡng.
- Chạy theo mốt vì cho rằng như thế mới chính là con người văn minh, sành điệu, có văn hóa.
- Chạy theo mốt rất tai hại, vì mất thời gian, tốn kém tiền bạc, lơ là học tập và tu dưỡng, dễ chán nả vì không có điều kiện thỏa mãn, dễ mắc khuyết điểm ... dễ coi thường bạn bè, người khác lạc hậu vì không mốt, chưa mốt...
- Người học sinh có văn hóa không chỉ là học giỏi, chăm, ngoan ... mà trong cách trang phục cần giản dị mà đẹp, phù hợp với lứa tuổi, hình dáng cơ thể, phù hợp với truyền thống trang phục của dân tộc.
- Bởi vậy bạn cần phải suy tính, lựa chọn trang phục sao cho đạt yêu cầu trên nhưng nhất quyết không nên và không thể đua đòi, chạy theo mốt trang phục thời thượng.

c. Kết bài:
- Tự nhận xét về trang phục của bản thân và nêu hướng phấn đấu..
- Lời khuyên các bạn đang chạy theo mốt nên suy nghĩ lại.

 

Đồng bộ tài khoản