Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2012

Chia sẻ: Đinh Duy Tiến | Ngày: | 11 đề thi

0
218
lượt xem
5
download
Xem 11 đề thi khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2012

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2012
Mô tả bộ sưu tập

Tải đề thi hay, luyện thi hằng ngày! Xin giới thiệu đến các bạn học sinh lớp 10 và quý thầy cô giáo bộ Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2012. Thông qua việc giải các đề thi này, các em học sinh sẽ dễ dàng từng bước tiếp cận với cấu trúc cho đề thi từ đó rút kinh nghiệm cho kĩ năng giải đề thi của mình. Chúc các em học sinh và quý thầy cô thành công!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2012

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2012
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2012. Mời quý thầy cô tham khảo:

SỞ GD&ĐT QUẢNG BÌNH KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
NĂM HỌC 2012-2013
(ĐỀ CHÍNH THỨC) Khóa ngày: 04 -7- 2012
Môn: NGỮ VĂN
Họ tên : .................................... Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao
đề)
SBD:.......................................... (Đề có 01 trang, gồm 03 câu)
MÃ ĐỀ :268

(Thí sinh ghi mã đề vào sau chữ “Bài làm” của tờ giấy thi)

Câu 1 (2,0 điểm).
a. Chép theo trí nhớ khổ đầu bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh.
b. Xác định từ láy trong khổ thơ vừa chép.

Câu 2 (3,0 điểm).
Viết một bài văn ngắn (khoảng 300 từ) trình bày suy nghĩ của em về tính tự lập ở
lứa tuổi học sinh hiện nay.

Câu 3 (5,0 điểm).
Phân tích nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành
Long- Ngữ văn 9, tập 1).

____________ Hết ____________

SỞ GD&ĐT QUẢNG BÌNH
HƯỚNG DẪN VÀ ĐÁP ÁN CHẤM
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2012-2013
MÔN: NGỮ VĂN
(Gồm 02 trang)

HƯỚNG DẪN CHUNG:
- Giám khảo căn cứ vào nội dung triển khai và mức độ đáp ứng các yêu cầu về kĩ
năng để cho điểm tối đa hoặc thấp hơn.
- Nếu học sinh nêu thêm ý ngoài đáp án nhưng hợp lí và trình bày đảm bảo tốt các
yêu cầu về kĩ năng thì được xem xét và cho điểm hợp lí, miễn là tổng điểm của câu
không vượt quá mức qui định.
- Khi cho điểm toàn bài: không làm tròn số (có thể cho: 0; 0,25; 0,5; 0,75;...).
HƯỚNG DẪN CỤ THỂ:

Câu Nội dung yêu cầu Điểm
Mã đề: 268 và 468
a. Chép theo trí nhớ:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se 1,0
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
(Học sinh chép chính xác mỗi dòng thơ cho 0.25 điểm. Sai trên
04 lỗi chính tả (cả khổ thơ) trừ 0.25 điểm).
b. Từ láy trong khổ thơ: chùng chình 1,0
Câu 1 Mã đề: 303 và 505
(2,0 điểm) a. Chép theo trí nhớ:
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi 1,0
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
(Học sinh chép chính xác mỗi dòng thơ cho 0.25 điểm. Sai trên
04 lỗi chính tả (cả khổ thơ) trừ 0.25 điểm. Những trường hợp học
sinh không sử dụng dấu câu, không bị trừ điểm).
b. Từ láy trong khổ thơ: Ung dung 1,0
a. Yªu cÇu vÒ kĩ năng:
- Học sinh biết cách trình bày bài văn nghÞ luËn xã hội.
- Diễn đạt tốt, có sự sáng tạo, làm nổi bật luận đề.
b. Yªu cÇu vÒ néi dung:
- Nêu vấn đề cần bàn luận 0,25
- Giải thích được khái niệm tự lập: bản thân tự làm những việc 0,25
của mình, không nhờ vả, phụ thuộc, ỷ lại vào người khác
- Bàn luận về tính tự lập:
Câu 2
+ Biểu hiện: trong học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày... 0,5
(3.0 điểm)
+ Vai trò của tự lập: rèn luyện ý chí, nghị lực; phát huy tính 0,5
sáng tạo; vững vàng, chủ động, tự tin trong cuộc sống.
+ Tự lập không có nghĩa là phủ nhận vai trò của gia đình, nhà 0,5
trường...
+ Phê phán thói ỷ lại, phụ thuộc vào người khác. 0,5
- Liên hệ, rút ra bài học cho bản thân. 0,5
a.Yêu cầu về kĩ năng:
-Học sinh biết cách làm một bài văn nghị luận về nhân vật trong
tác phẩm truyện.
- Bố cục rõ ba phần; hệ thống ý sáng tỏ, mạch lạc.
- Diễn đạt chính xác, trôi chảy; lập luận chặt chẽ, dẫn chứng
thuyết phục.
- Mắc ít lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
b. Yêu cầu về nội dung :
Học sinh có thể trình bày bài viết theo nhiều cách khác nhau
nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
1.Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
Câu 3 - Nguyễn Thành Long là cây bút chuyên viết truyện ngắn và kí.
(5,0 điểm) - Lặng lẽ Sa Pa là kết quả của chuyến đi lên Lào Cai trong mùa
hè 1970 của tác giả. 0,5
- Truyện viết về những con người bình thường, tiêu biểu là anh
thanh niên làm công tác khí tượng ở một mình trên đỉnh núi cao.
2.Hoàn cảnh sống và công việc của nhân vật .
- Hoàn cảnh sống đặc biệt: một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600
mét, giữa cỏ cây và mây núi Sa Pa, đối mặt với sự cô đơn, hiu 1,0
quạnh.
- Công việc: đo gió, đo mưa, đo nắng...đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác
và tinh thần trách nhiệm cao.
3.Phẩm chất và tính cách.
- Yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức sâu sắc về công
việc (anh thấy thật hạnh phúc khi biết những công việc thầm 1,0
lặng của mình có ích cho cuộc sống; anh suy nghĩ: Khi ta làm
việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được[...] Công
việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến
chết mất...).
- Sống lạc quan, biết tổ chức, sắp xếp cuộc sống ngăn nắp, chủ
động (trồng hoa, nuôi gà, tự học và đọc sách...). 0,5
- Cởi mở, chân thành, biết quí trọng tình cảm (tình thân của anh
với bác lái xe, thái độ ân cần, chu đáo, sự cảm động, vui mừng 0,5
của anh khi có khách xa đến thăm...).
- Khiêm tốn, trân trọng sự hi sinh thầm lặng của những người
xung quanh (từ chối khi được vẽ chân dung, giới thiệu những 0,5
người khác đáng cảm phục hơn...).
* Nhận xét đánh giá nhân vật:
Anh thanh niên mang vẻ đẹp bình dị của người lao động bình 0,5
thường, những con người sống có lí tưởng, có ý nghĩa vì mục
đích chân chính, lặng lẽ làm việc và lo nghĩ [...] cho đất nước.
4. Vài nét về nghệ thuật xây dựng nhân vật.
Xây dựng tình huống truyện độc đáo (cuộc gặp gỡ tình cờ, ngắn
ngủi của các nhân vật); miêu tả nhân vật từ nhiều điểm nhìn (bác 0,5
lái xe, ông họa sĩ, cô kĩ sư); kết hợp tự sự, trữ tình với bình
luận...

Để xem đầy đủ tư liệu có trong BST này, quý thầy cô và các em học sinh vui lòng download bộ sưu tập Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2012 và xem thêm các tài liệu khác. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy hay, các em học tập tốt.
Đồng bộ tài khoản