Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường chuyên Hà Nội Amsterdam

Chia sẻ: Trần Thị Kim Lắm | Ngày: | 1 đề thi

0
59
lượt xem
0
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường chuyên Hà Nội Amsterdam

Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường chuyên Hà Nội Amsterdam
Mô tả bộ sưu tập

Tải đề thi hay, luyện thi hằng ngày! Xin giới thiệu đến các bạn học sinh lớp 6 và quý thầy cô giáo bộ Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường chuyên Hà Nội Amsterdam. Thông qua việc giải các đề thi này, các em học sinh sẽ dễ dàng từng bước tiếp cận với cấu trúc cho đề thi từ đó rút kinh nghiệm cho kĩ năng giải đề thi của mình. Chúc các em học sinh và quý thầy cô thành công!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường chuyên Hà Nội Amsterdam

Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường chuyên Hà Nội Amsterdam
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường chuyên Hà Nội Amsterdam. Mời quý thầy cô tham khảo:

Bài 1 (2 điểm)
1. Điền các từ tài đức, tài hoa, tài năng, tài trí vào chỗ trống sao cho thích hợp:
a. Chúng ta cần phát hiện và bồi dưỡng những...... trẻ cho đất nước.
b. Em sẽ cố gắng để trở thành một người.... vẹn toàn.
c. Cách đối đáp của Giang Văn Minh khi đi sứ Trung Quốc cho thấy ông là người ....
d. Chúng tối trầm trồ trước những nét chạm trổ......
2. Nối từ cột A với nghĩa tương ứng ở cột B:
A
Trung thành
Trung Hậu
Trung Kiên
Trung thực
B
Một lòng một dạ gắn bó với lí tưởng, tổ chức hay với người nào đó
Trước sau như một, không gì lay chuyển nổi
Ăn ở nhân hậu, thành thật, trước sau như một
Ngay thẳng, thật thà

Bài 2 (4 điểm).
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
[...] (1) Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. (2) Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. (3) Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. (4) Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút ngày giở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. (5) Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ sự hi sinh của biết bao nhiêu đồng bào các em. (6) Vậy các em nghĩ sao?[...]
(Thư gửi các học sinh - Hồ Chí Minh)
1. Từ Việt Nam trong cụm từ "một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam" thuộc loại từ gì?...............
2. Câu (4) và câu (5) liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? Nêu những từ ngữ thể hiện phép liên kết đó.
3. Theo em, tác giả đặt câu hỏi ở cuối đoạn trích nhằm mục đích gì?
4. Ghi lại tên một văn bản em đã được học cũng là lời tâm sự với các thiếu nhi được viết vào mùa thu độc lập đầu tiên của nước nhà và cho biết tên tác giả.
5 Tìm một câu thành ngữ hoặc tục ngữ có cặp từ trái nghĩa nói đến trẻ em
Bài 3 (4,5 điểm).
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

[...] Giôn-xơn!
Tội ác bay chồng chất
Nhân danh ai
Bay mang những B.52
Những na-pan, hơi độc
Đến Việt Nam Để đốt những nhà thương, trường học
Giết những con người chỉ biết yêu thương
Giết những trẻ em chỉ biết đến trường
Giết những đồng xanh bốn mùa hoa lá
Và giết cả những dòng sông của thơ ca nhạc họa?[...]
(Ê-mi-li, con... - Tố Hữu)

1. Từ "bay" trong đoạn thơ trên thể hiện thái độ gì của tác giả? Tìm hai từ đồng nghĩa với từ đó.
2. Gạch chân từ không cùng nhóm trong mỗi dãy từ được trích từ đoạn thơ trên:
a) na-pan, hơi độc, nhà thương, trường học; b) ai, để, và, của
3. Đoạn thơ trên có những dòng thơ ngắn kết hợp với những dòng thơ dài chứa những từ ngữ lặp lại. Cách viết đó của tác giả có tác dụng gì đối với việc thể hiện nội dung đoạn thơ?
4. Qua đoạn thơ, em cảm nhận được điều gì về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam?
 

Để xem đầy đủ tư liệu có trong BST này, quý thầy cô và các em học sinh vui lòng download bộ sưu tập Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt trường chuyên Hà Nội Amsterdam và xem thêm các tài liệu khác. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy hay, các em học tập tốt.
Đồng bộ tài khoản