Giá trị nghệ thuật của bài Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
1.023
lượt xem
18
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Giá trị nghệ thuật của bài Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn

Giá trị nghệ thuật của bài Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn
Mô tả bộ sưu tập

Các em đang muốn tham khảo bài văn Giá trị nghệ thuật của bài Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn? Hãy tham khảo bộ sưu tập dưới đây của thư viện eLib. Bộ sưu tập gồm nhiều bài văn hay sẽ giúp các em biết lập dàn ý khi làm văn, nắm được các nội dung trọng tâm tránh đi lạc đề.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giá trị nghệ thuật của bài Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn

Giá trị nghệ thuật của bài Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn
Tóm tắt nội dung

Bộ sưu tập Giá trị nghệ thuật của bài Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn là một trong những BST đặc sắc của eLib, được chọn lọc từ hàng trăm mẫu tư liệu một cách kỹ lưỡng, mời các bạn tham khảo đoạn trích sau đây:
 

 1. Bút pháp tượng trưng và khả năng phản ánh chân thực cuộc sống
a. Bút pháp tượng trưng lấy nguyên tắc phản ánh không bằng những chi tiết hiện thực mà bằng những chi tiết tượng trưng, ước lệ (đối lập với PP tả thực).
Chinh phụ ngâm không dùng những chi tiết cụ thể, chân thực; không dùng bản thân hiện thực đời sống để phản ánh xã hội đương thời và để thể hiện tâm tạng người chinh phụ. Kết quả là tạo ra những cảnh, những người, những tâm trạng có tính chất chung chung, thiếu tính cá thể, độc đáo.
b. Khả năng phản ánh chân thực cuộc sống
- Vấn đề đặt ra trong tác phẩm Chinh phụ ngâm là vấn đề cấp bách, nóng hổi của cuộc sống, của thời đại. Thời đại Đặng Trần Côn là thời đại chiến tranh. Do đó vấn đề hạnh phúc cá nhân được mọi người quan tâm.
- Tâm trạng của người chinh phụ gây được sự xúc động sâu sắc trong lòng độc giả đương thời.
- Đặng Trần Côn truyền được tấm lòng của mình vì ông sống với con người thời đại, vui buồn với cuộc sống nhân dân.
2. Tập cổ có sáng tạo
- Trong Chinh phụ ngâm có tính tập cổ. Đó là việc sử dụng nhiều các điển tích, thi liệu Hán học và vay mượn nhiều bài thơ cổ của Trung Quốc
- Mặc dù có tập cổ nhưng Chinh phụ ngâm căn bản là sáng tạo. Sáng tạo trong tập cổ. Sáng tạo là sử dụng đúng lúc, đúng chỗ tập cổ. Đoạn đầu, tác giả chủ yếu sử dụng các bài thơ chủ chiến trong văn học cổ Trung Quốc. Đoạn sau, tác giả sử dụng hàng loạt bải thơ phản chiến của Trung Quốc. Mặt khác, Đặng còn cải biên những tài liệu vay mượn cho phù hợp với thực tế Việt Nam. Chẳng hạn, Đặng thay từ “sa mạc” trong câu thơ “Phong hỏa động sa mạc” của Lý Bạch bằng từ “ánh trăng”: “Cổ bề thanh động Tràng thành nguyệt”.
Sáng tạo lớn nhất là Đặng Trần Côn đã sử dụng vốn liếng do người xưa cung cấp xây dựng nên một tác phẩm lớn, có cấu trúc chặt chẽ, thống nhất, in đậm dấu ấn của thời đại.
- Mặt khác, bản diễn Nôm hiện hành đã khắc phụ được tính chất “tập cổ” và bút pháp ước lệ, tượng trưng khá nặng nề của nguyên tác, tạo nên khung cảnh thiên nhiên, sinh hoạt gần gũi với con người Việt Nam. Do đó, dù tên đất, tên người lấy trong sử sách Trung Quốc nhưng đọc Chinh phụ ngâm ai cũng biết đó là khúc ngâm của ViệtNam, viết về con người Việt Nam.
3. Kết cấu độc đáo
- Chinh phụ ngâm được kết cấu theo lối đối xứng. Tâm điểm là cuộc sống của người chinh phụ trong hiện tại khi chiến tranh đang diễn ra. Đối xứng hai phía là quá khứ và tương lai. Từ thực tại đen tối, người chinh phụ nhớ lại ngày chồng lên đường ra trận (phần mở đầu) và ước mơ đến cảnh chồng chiến thắng trở về, vợ chồng đoàn tụ (phần kết thúc). Quá khứ, tương lai được soi trên cái nền thực tại. Hạnh phúc ở thời quá khứ đã trở thành hoài niệm, thái độ đồng tình với việc chồng ra trận giờ đây coi là sai lầm. Còn tương lai mờ mịt, tối tăm. Cuộc đoàn tụ chỉ là tia chớp lóe lên từ trong ước mơ hão huyền.
Cuộc sống nội tâm của người chinh phụ là một khối sầu ngưng đọng. Từ nội tâm ấy lan tỏa nhiều lớp cảm xúc: nhớ mong, chờ đợi, hy vọng, thất vọng, hào hứng, bẽ bàng, tủi hờn, trách móc…Thực chất, đây là hình thức đối xứng, trùng điệp theo tâm trạng để diễn tả đời sống nội tâm của người chinh phụ.
- Thủ pháp đối xứng được vận dụng trong xây dựng bố cục các đoạn thơ và cấu trúc câu thơ. Phần nói về cuộc sống của chinh phu, chinh phụ trong chiến tranh được chia thành hai đoạn câu đối nhau: “Thiếp trong cánh cửa, chàng ngoài chân mây”… Đoạn miêu tả cuộc sống của người chinh phu có 2 phần, mỗi phần 24 câu, bắt đầu bằng các cụm từ “chàng đi từ”, “chàng từ sang” mang tính sóng đôi. Đoạn miêu tả cuộc sống của người chinh phụ cũng gồm nhiều ý, được sắp xếp theo hình thức cặp đôi…

Thư viện eLib mong BST Giá trị nghệ thuật của bài Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn sẽ giúp cho các em có thêm nguồn tư liệu hữu ích.

Đồng bộ tài khoản