Giải bài 1,2,3 trang 118 sách giáo khoa Công nghệ 11

Chia sẻ: Bùi Thị Thùy Giang | Ngày: | 1

0
8
lượt xem
0
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giải bài 1,2,3 trang 118 sách giáo khoa Công nghệ 11

Mô tả BST Giải bài 1,2,3 trang 118 sách giáo khoa Công nghệ 11

Tài liệu hướng dẫn giải bài tập sách giáo khoa trang 118 trình bày kiến thức trọng tâm của bài và gợi ý cách giải bài Hệ thống làm mát, từ đó các em có thể kiểm tra, ôn tập, củng cố kiến thức đồng thời nắm vững được phương pháp, phân loại được các dạng bài tập liên quan.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giải bài 1,2,3 trang 118 sách giáo khoa Công nghệ 11

A. Tóm tắt lý thuyết về Hệ thống làm mát SGK Công nghệ 11

I, Nhiệm vụ và phân loại

1, Nhiệm vụ

  • Hệ thống làm mát có nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ các chi tiết trong động cơ không vượt quá giới hạn cho phép khi động cơ hoạt động.

2, Phân loại

  • Phân loại theo chất làm mát có 2 loại:

    • Hệ thống làm mát bằng không khí.

    • Hệ thống làm mát bằng nước

II, Hệ thống làm mát bằng nước

1, Cấu tạo

 Hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức

2, Nguyên lý làm việc

  • Sơ đồ khối hệ thống làm mát loại tuần hoàn cưỡng bức

  • Khi nhiệt độ nước làm mát (NLM) nhỏ hơn nhiệt độ quy định

    • Van hằng nhiệt đóng đường ống không cho NLM về két nước (5), mở hoàn toàn đường ống nước (8) cho NLM về trước bơm nước.

    • Bơm nước đưa NLM vào làm mát động cơ.

  • Khi nhiệt độ nước làm mát (NLM) bằng nhiệt độ quy định

    • Van hằng nhiệt mở một phần đường ống cho NLM về két nước (5) để làm mát nước và mở một phần đường ống nước (8) cho NLM về trước bơm nước.

    • Bơm nước đưa NLM vào làm mát động cơ.

  • Khi nhiệt độ nước làm mát (NLM) lớn hơn nhiệt độ quy định

    • Van hằng nhiệt mở hoàn toàn đường ống cho NLM về két nước (5) đến két làm mát để làm mát nước, đóng đường ống nước (8) không cho NLM về trước bơm nước.

    • Bơm nước đưa NLM vào làm mát động cơ.

III, Hệ thống làm mát bằng không khí

1, Cấu tạo  

  • Cánh tản nhiệt.

  • Quạt gió.

  • Tâm hướng gió.

  • Vỏ bọc, cửa thoát gió.

2, Nguyên lý làm việc

  • Động cơ làm việc, nhiệt độ các chi tiết bao quanh buồng cháy được truyền tới cánh tản nhiệt rồi tản ra ngoài không khí.

  • Nhờ có cánh tản nhiệt nên động cơ được làm mát nhanh hơn. 

  • Đối với các động cơ đặt tĩnh tại hệ thống còn sử dụng quạt gió → làm tăng tốc làm mát → đảm bảo làm mát đồng đều cho động cơ. 

B. Bài tập SGK về Hệ thống làm mát SGK Công nghệ 11

Bài tập 1 trang 118 SGK Công nghệ 11

Có nên tháo yếm xe máy khi sử dụng? Tại sao?

Hướng dẫn giải bài 1 trang 118 SGK Công nghệ 11

- Yếm xe có mục đích hướng gió vào làm mát động cơ. Do đó khi tháo ra xe bạn sẽ bị nóng máy & hao nhiên liệu. 
- Nhiên liệu (xăng /dầu) được phun vào xilanh với áp suất cao nhằm cho việc bốc hơi nhanh - tạo nên 1 hỗn hợp khí cháy nhanh & đồng bộ - quá trình cháy diễn ra 1 cách hoàn thiện - động cơ phát huy hoàn toàn công suất. 
- Trong hệ thống nhiên liệu thường có bầu lọc tinh & lọc thô. Lọc tinh nhằm loại bỏ các tạp chất có trong nhiên liệu mà lọc thô chưa loại ra được & cung cấp cho bơm cao áp hay bộ chế hòa khí nguồn nhiên liệu sạch và làm tăng tuổi thọ cho động cơ. 


Bài tập 2 trang 118 SGK Công nghệ 11

Trình bày nhiệm vụ và phân loại hệ thống làm mát.

Hướng dẫn giải bài 2 trang 118 SGK Công nghệ 11

- Nhiệm vụ:

Giữ cho nhiệt độ các chi tiết trong động cơ không vượt quá giới hạn cho phép.

- Phân loại:

HTLM bằng nước.

HTLM bằng không khí.       


Bài tập 3 trang 118 SGK Công nghệ 11

Trình bày cấu tạo và nguyên lí làm việc của hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức.

Hướng dẫn giải bài 3 trang 118 SGK Công nghệ 11

a) Cấu tạo

Nước làm mát được chứa trong các đường ống, bơm, két và áo nước. Bơm nước 10 tạo sự tuần hoàn của nước trons hệ thông. Bơm nước và quạt gió 7 được dẫn động từ trục khuỷu thông qua đai truyền 9. Két nước 5 gồm hai bình chứa phía trên và dưới được nối thôns với nhau bởi một giàn ống nhỏ 6. Nước nóng chảy qua giàn ống này sẽ được làm mát nhanh chóng nhờ diện tích tiếp xúc rất lớn của vỏ ống với không khí. Tốc độ làm mát nước còn được tăng thêm khi quạt gió 7 hút không khí qua giàn ống.

b) Nguyên lí làm việc của HTLM bằng nước:

- Khi động cơ mới làm việc:

- Khi nhiệt độ nước làm mát đạt mức quy định:

+ Van (4) mở cả 2 đường thông sang két làm mát và bơm nước.

+ Nước qua két làm mát nhiệt độ giảm xuống được bơm nước hút đẩy sang áo nước đi làm mát cho động cơ.

-  Khi nhiệt độ của nước làm mát quá giới hạn cho phép:

- Van (4) mở hoàn toàn, toàn bộ nước được đưa sang két làm mát (5) được làm mát, bơm (10) hút đưa lại áo nước để đi làm mát cho động cơ.

Để tiếp tục tham khảo toàn bộ nội dung tài liệu các em có thể đăng nhập vào web elib.vn để tải về máy. Ngoài ra, các em có thể xem các bài tập dưới đây:
>> Bài trước: Giải bài 1,2,3 trang 115 sách giáo khoa Công nghệ 11
>> Bài tiếp theo: Giải bài 1,2 trang 121 sách giáo khoa Công nghệ 11 
Đồng bộ tài khoản