Giải bài tập hóa bằng phương pháp bảo toàn nguyên tố

Chia sẻ: Hồ Vũ Hoàng | Ngày: | 5 tài liệu

0
44
lượt xem
2
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giải bài tập hóa bằng phương pháp bảo toàn nguyên tố

Giải bài tập hóa bằng phương pháp bảo toàn nguyên tố
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi xin giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các em học sinh bộ sưu tập Giải bài tập hóa bằng phương pháp bảo toàn nguyên tố nhằm hỗ trợ tối đa cho việc dạy và học trở nên hiệu quả hơn. Bộ sưu tập này gồm các tài liệu hay, chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp từ sách vở, các thầy cô giáo đang giảng dạy tại nhiều trường phổ thông trong cả nước. Thư viện eLib rất hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích đối với các thầy cô giáo và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giải bài tập hóa bằng phương pháp bảo toàn nguyên tố

Giải bài tập hóa bằng phương pháp bảo toàn nguyên tố
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Giải bài tập hóa bằng phương pháp bảo toàn nguyên tố:

1. Bài tập thường áp dụng
Bài tập đốt cháy
Bài tập cho một số liệu
Bài tập chỉ liên quan đến một nguyên tố ....
2. Nội dung định luật
Tổng số mol nguyên tố tham gia = Tổng số mol nguyên tố tạo thành
Tổng khối lượng các nguyên tố tham gia = tổng khối lượng nguyên tố tạo thành
3. Một số bài toàn áp dụng định luật bảo toàn nguyên tố
Bài 1: Cho một hỗn hợp A gồm Fe, Fe2O3, FeO, Fe3O4 tác dụng hoàn toàn với HNO3 dư sau phản ứng thu được dung dịch B và khí C. Cho dung dịch B tác dụng hoàn toàn với NaOH dư thu được kết tủa E. Nung kết tủa E trong không khí đến khối lượng không đổi thu được 16 gam chất rắn F .
Mặt khác cho một luồng khí CO dư đi qua hỗn hợp A thì thu đựợc m gam chất rắn. Tính m . Biết các phản ứng đều sẩy ra hoàn toàn .
Giải
Phát hiện vấn đề: Bài cho một dự kiện Bảo toàn Nguyên tố.Nguyên tố nào đây ???? Fe vì nó tham gia mọi quá trình. Qua mọi gia đoạn Fe chuyển hóa thành các chất nhưng Fe vẫn là Fe.
Cách tư duy: Quan tâm và làm rõ 3 yếu tố
Đề cho cái gì?
Đề hỏi cái gì?
Cái đầu bài hỏi và cái đầu bài cho quan hệ với nhau như thế nào?
Giải quyết vấn đề:
Đề bài cho: Chất rắn F là : Fe2O3 có số mol là 0,1
Đề hỏi : Khối lượng Fe
Fe và Fe2O3 quan hệ với nhau bởi nguyên tố Fe
Vậy số mol Fe = 0,1*2= 0,2 ---- mFe = 11,2 gam
Bài 2: Đề thi đại học khối B-2007 : Đốt cháy hoàn toàn 0,1 mol một axit cacboxylic đơn chức, cần vừa đủ V lít O2 (ở đktc), thu được 0,3 mol CO2 và 0,2 mol H2O. Giá trị của V là
A.11,2. B. 8,96. C. 6,72. D. 4,48
Giải
Phát hiện vấn đề:
Đề bài cho: 0,3 mol CO2, 0,2 mol H2O, 0,1 mol một axit cacboxylic đơn chức ( CxHyO2)
Đề bài hỏi : Thể thích O2
Quan hệ giữa cho và hỏi : CxHyO2 + O2 = CO2 +H2O
Quan hệ với nhau bởi nguyên tố O
Giải quyết vấn đề : Bảo toàn nguyên tố O
Gọi số mol O2 là x ta có : 0,1*2 + 2x = 0,3*2+ 0,2*1 x= 0,3
= 6,72 C
Bài 3: Đề thi đại học khối A- 2007: Khi đốt cháy hoàn toàn một amin đơn chức X, thu được 8,4 lít khí CO2, 1,4 lít khí N2 (các thể tích khí đo ở đktc) và 10,125 gam H2O. Công thức phân tử của X là
A.CH3NH2 B. C3H7NH2 C. C2H5NH2 D. C4H9NH2
Phát hiện vấn đề :
Đề bài cho : 0,375 mol CO2, 0,5625 mol H2O và 0,0625 mol N2
Đề bài hỏi CTPT của X ( CxHyN)
Mối quan hệ giữa cho và hỏi : CxHyN CO2 + H2O + N2
Quan hệ với nhau bởi nguyên tố N, C, H
Giải quyết vấn đề :
Bảo toàn nguyên tố N ta có số mol amin X = 0,0625*2 =0,125 mol
Bảo toàn C: 0,125x= 0,375 x= 3
Bảo toàn H: 0,125y = 0,5625*2y = 9
Vậy X là C3H9N B

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh xem tiếp tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Giải bài tập hóa bằng phương pháp bảo toàn nguyên tố. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ quá trình dạy và học ở bậc phổ thông.
Đồng bộ tài khoản