Giải thích câu Phú quý sinh lễ nghĩa

Chia sẻ: An | Ngày: | 2 tài liệu

0
222
lượt xem
0
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Giải thích câu Phú quý sinh lễ nghĩa

Giải thích câu Phú quý sinh lễ nghĩa
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập Giải thích câu Phú quý sinh lễ nghĩa chúng tôi tổng hợp. Đây là bộ sưu tập các tư liệu có ích cho việc dạy và học của quý thầy cô và các em học sinh ở trường phổ thông. Bao gồm các tư liệu có giá trị được chúng tôi tổng hợp từ tài liệu giảng dạy của các thầy cô giáo từ nhiều trường trong cả nước. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ có ích cho quý thầy cô giáo và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giải thích câu Phú quý sinh lễ nghĩa

Giải thích câu Phú quý sinh lễ nghĩa
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Giải thích câu Phú quý sinh lễ nghĩa dưới đây:

“ Phú quý sinh lễ nghĩa” (Honours change manners) là câu tục ngữ ám chỉ sự bày đặt các lễ nghi, thủ tục ở một bộ phận người giàu có, thừa thãi, chức quyền trong xã hội và đôi khi lấy sự bày đặt này làm thước đo, chuẩn mực, quy định chung. Và khi đề cập đến câu nói này thường với hàm ý tiêu cực. Song, theo tôi:
“ Phú quý sinh lễ nghĩa”
Là một triết lý nhân sinh. Tính triết lý của nó được thể hiện ở mối quan hệ biện chứng nhân quả giữa hai mặt của một vấn đề. Nếu “ phú quý” là nguyên nhân thì “ lễ nghĩa” là kết quả. Đến lượt nó, “ lễ nghĩa” lại tác động trở lại “ phú quý”.
“ Phú quý” chính là mặt vật chất, mặt tồn tại xã hội với những biểu hiện là sự giàu có, đủ đầy, có uy tín, quyền lực, chức vụ, địa vị,… “ Lễ nghĩa” là mặt ý thức, tinh thần, ý thức xã hội mà biểu hiện của nó chính là nhận thức, lối tư duy, các quan niệm, quan điểm thông qua ứng xử, giao tiếp giữa con người với con người, con người với tổ chức, con người với tự nhiên, con người với thánh thần ( lực lượng siêu nhiên)
“ Phú quý sinh lễ nghĩa”- nói đến sự tác động của “ phú quý” đến “ lễ nghĩa”. Khi xem xét vấn đề này phải được nhìn nhận một cách toàn diện; không chỉ về mặt hình thức mà phải cả về mặt nội dung của “ phú quý”, “ lễ nghĩa”. Khi mức sống vật chất đã tạm đủ, con người ta quan hệ rộng hơn, thủ tục, nghi thức trong cuộc sống cần thiết hơn. Ngày nay, do kết quả của công cuộc đổi mới, đời sống khá hơn, do đó nhiều việc vui trước đây chỉ là nội bộ gia đình, thì nay mời anh em, họ hàng chung vui. Cỗ bàn bây giờ cũng chất lượng hơn, không còn đạm bạc như trước nữa. Tuy nhiên ở đây cho thấy, không phải không có phú quý là người ta không có lễ nghĩa hoặc bỏ qua lễ nghĩa. Nhưng rõ ràng nếu không có điều kiện kinh tế, vật chất thì việc thực hiện các nghi thức, thủ tục,…sẽ khó khăn, thậm chí không thể thực hiện được; và tất nhiên nếu cố gắng thì hình thức và nội dung của lễ nghĩa cũng sẽ đơn giản, hoặc nghèo nàn hơn.
Chẳng hạn như, trong mỗi một năm, theo phong tục tập quán, lẽ thông thường, người Việt Nam là phải thực hiện các ngày lễ tết bắt buộc như: Tết ông Công ông Táo; Tết Đoan ngọ, Tết Trung thu, Tết Nguyên Đán, Lễ Vu lan,… Trong đó, Tết Nguyên Đán với Lễ Giao thừa thì nhà giàu sang cũng như nhà nghèo hèn cũng đều phải thực hiện. Nhà nào cũng phải sửa Lễ để tiễn năm cũ và đón năm mới. Song, rõ ràng, “ cái Lễ” của nhà giàu là xôi, gà, rượu, thịt và “mâm cao cỗ đầy” còn “ cái Lễ” của nhà nghèo có khi chỉ là quả cau, thẻ hương, chén nước. Và đương nhiên, nhà giàu sẽ tiến hành nghi thức, thủ tục cho Lễ đó phức tạp, rườm rà hơn… ( lễ trong nhà, lễ ngoài sân, lễ ngoài đình,…); còn cũng với cái tâm như thế ( thậm chí còn hơn) nhưng điều kiện vật chất không cho phép, nhà nghèo chỉ thành tâm và làm những thủ tục bắt buộc.
Phạm trù “ phú quý” và “ lễ nghĩa” là những phạm trù có tính lịch sử. Sự nhận thức, quan niệm về những phạm trù này có sự khác biệt giữa các giai đoạn, thời kỳ. Nếu trước đây, “ Tiên học lễ hậu học văn”, “ muốn con hay chữ phải yêu lấy Thầy”… nhưng ngày nay “ muốn con hay chữ phải năng đến Thầy” Và thực tế, lễ nghĩa hiện nay đã có nhiều biến tướng. Cùng với điều kiện kinh tế- xã hội phát triển là sự ra đời, hoặc đổi mới của hàng trăm các thứ lễ, đình đám như: đám cười, đám hỏi, lễ nhậm chức, lễ nhà mới, mừng khánh thành lăng mộ, nhà thờ, lễ đầy tháng, đầy năm, lễ “ nhập chuồng”, lễ tang, cúng 49, 100 ngày, đám bốc mả, mừng con đi đại học…Nhiều đám, lễ trước đây chỉ trà nước thì nay cũng cỗ bàn. Đám cưới có nơi lên đến vài trăm mâm, các đám, lễ khác cũng hàng chục. Nhà này làm được, nhà kia không làm cũng thấy áy náy, nhà sau lại muốn làm to hơn nhà trước, sang hơn. Họ này xây lăng, làm nhà thờ, họ kia cũng phải theo, có khi làm sau lại lớn hơn, “con gà thách nhau tiếng gáy”, cứ thế đua nhau. Tổ chức các việc ấy, nhiều khi thuần túy chỉ là ăn uống, khách đến, được mời vào mâm, ăn rồi tặng phong bì. Đi dự đám cưới mà nhiều người không biết cô dâu, chú rể là ai. Cuộc vui nào có cỗ là có rượu, dô nhau, ép nhau uống, thậm chí nhiều trẻ mới lớn, qua đám đình, đã quen với rượu, “được rèn luyện” đã thành “đại ca” về rượu, nhiều thanh niên say rượu, ra đường cầm lái phóng nhanh, vượt ẩu, rồi gây sự đánh nhau, sau cỗ bàn có khi lại cờ bạc, tai nạn, tệ nạn trong làng xóm do đám đình mà tăng lên… Có đám vui hóa buồn. Như vậy, ở nơi này, nơi kia, lễ nghĩa hình như đã đi quá đà, có những cái lễ nghĩa trái hoặc thậm chí đi ngược lại với những thang, bảng giá trị chuẩn mực của xã hội. Như việc lợi dụng lễ nghĩa để khoe khoang, “ quảng bá hình ảnh gia chủ”, để thăng quan tiến chức, để “ thu hoạch”,…

Hãy xem tiếp nội dung tài liệu này trong bộ sưu tập Giải thích câu Phú quý sinh lễ nghĩa. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các em học sinh có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản