Giáo án Âm nhạc 7 bài 2: Nhạc lí: Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2

Chia sẻ: Mã Văn Hiếu | Ngày: | 4 giáo án

0
1.891
lượt xem
0
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Âm nhạc 7 bài 2: Nhạc lí: Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2

Giáo án Âm nhạc 7 bài 2: Nhạc lí: Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô bộ Giáo án Âm nhạc 7 bài 2: Nhạc lí: Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2. Các kiến thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em học sinh hát thuần thục bài hát Lí cây đa và trình bày bài hát thêm mềm mại, tự nhiên. Đồng thời, bài họccòn cung cấp cho hs những kiến thức âm nhạc cần thiết về nhịp 4/4. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp quý thầy cô soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Âm nhạc 7 bài 2: Nhạc lí: Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2

Giáo án Âm nhạc 7 bài 2: Nhạc lí: Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2

1. Kiến thức:
- HS hát thuộc bài “Lý cây đa” . Tập thể hiện tính chất mềm mại, tự nhiên nhẹ nhàng của bài hát
- HS có khái niệm, tính chất của nhịp 4/4, biết cách đánh nhịp 4/4
- Tìm 1 số bài viết ở nhịp 4/4
- HS biết bài TĐN số 2 viết ở nhịp 4/4. Đọc đúng giai điệu, ghép lời ca.
2. Kĩ năng:
- Luyện tập cách hát đơn ca, tốp ca, tập thể
- Nghe và hát chính xác giai điệu kết hợp đánh nhịp 4/4 với bài TĐN
3. Thái độ: Qua nội dung của bài hát, hướng các em có tình cảm yêu mến những làn điệu Dân ca và có ý thức giữ gìn, bảo vệ những làn điệu đó.

II/ Chuẩn bị bài Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2

 Đàn Organ, đài catxet- Băng đĩa nhạc

III/ Phương pháp dạy học bài Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2

- Thuyết trình, vấn đáp
- Phát huy tính tích cực của học sinh
- Trình bày tác phẩm
- Trực quan thính giác
- Thực hành, luyện tập

IV/ Tiến trình dạy học bài Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2

1. Ổn định tổ chức: Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong ôn tập
3. Bài mới:

a/ Ôn hát bài Lý cây đa.
*Khởi động giọng
- Đàn chuỗi âm thanh ngắn-> HS sử dụng nguyên âm i,e,o kết hợp phụ âm m luyện theo đàn của GV.
- HS hát theo sự chỉ huy của GV
- Những chỗ hát chưa tốt cần sửa sai, chỗ hát tốt thì khuyến khích HS
- Kiểm tra cá nhân, nhóm thể hiện bài hát đúng sắc thái
- HS lên thể hiện lời mới của mình theo điệu Lí cây đa.
- GV cùng HS nhận xét.

b/ Nhạc lí: NHỊP 4/4
- Nhịp 4/4
+ Số chỉ nhịp cho biết điều gì ?
+ Số chỉ nhịp cho biết mỗi ô nhịp có mấy phách (số bên trên) và giá trị của mỗi phách có trường độ là bao nhiêu (lấy nốt tròn chia cho số bên dưới).
+ Số chỉ nhịp 2/4 cho biết điều gì ?
+ Số chỉ nhịp 3/4 cho biết điều gì?
+ Vậy số chỉ nhịp 4/4 cho biết điều gì ?
+ Có 4 phách trong 1 ônhịp mỗi phách có giá trị bằng 1/4 nốt tròn)
+ Đọc tên từng nốt nhạc trong ví dụ SGK
+ Ký hiệu > là dấu gì ?
+ Trên nốt nhạc có 2 dấu nhấn là phách mạnh, một dấu nhấn là phách mạnh vừa. Vậy thì các phách ở nhịp 4/4 như thế nào?
+ Nhịp 4/4 còn có kí hiệu là( C )phách 1 là phách mạnh,phách 2 nhẹ, phách 3 mạnh vừa, phách 4 nhẹ.
- Cách đánh nhịp 4 /4 :
+ Chỉ có nhịp 4/4 mới có phách mạnh vừa, nhịp 2/4 và 3/4 không có loại phách này.
+ Sơ đồ Thực tế

c/ Tập đọc nhạc: TĐN số 2: ÁNH TRĂNG
- Giới thiệu bài:
+ Đây là một bài dân ca Pháp, tên nguyên gốc tiếng Pháp là Anclair de la lune, bài hát ra đời từ thế kỷ 17.
+ Treo bảng phụ
- Tìm hiểu bài
+ Quan sát bảng phụ – Em cho biết trong bài có những kí hiệu âm nhạc nào?
+ Bài hát được viết ở nhịp bao nhiêu, giọng gì
+ Bài được chia thành mấy câu
+ Những câu nào có giai điệu giống nhau?
- Luyện tiết tấu
+ Bài có những hình nốt gì ở 4 câu nhạc có hình tiết tấu như thế nào? Viết hình tiết tấu đó? (Giống nhau)
+ Luyện câu tiết tấu
+ GV gõ 2-3 lần, sau đó HS thực hiện cho thuần thục
+ Chia lớp thành 3 nhóm : Nhóm 1 gõ nhịp, nhóm 2 gõ phách, nhóm 3 gõ tiết tấu. Thực hiện luân phiên.
- Luyện cao độ
+ Trong bài sử dụng những nốt nào? có những nốt nào mới?
+ Nốt nào cao nhất, nốt nào thấp nhất
+ Có nốt G ở vị trí thấp?
+ Viết nốt G ở vị trí thấp và ghi trên thang âm.
+ Luyện thang âm Cdur đi lên và đi xuống
+ Đọc thang âm 3-4 lần , sau đó đọc trục âm và luyện xuống nốt G thấp trên khuông. Đồng thời luyện cao độ của bài trên thang âm.
+ Đọc tên nốt của bài với cao độ tương đối
- Luyện đọc từng câu
+ GV đàn câu 1 từ 2-3 lần hs nghe, nhẩm và đọc đồng thanh( GV chú ý lắng nghe và sửa sai)
+ Tương tự các câu khác
+ Móc xích 2 câu-> cả bài TĐN
+ Chỉ định HS đọc lại từng câu vừa học -> chỉnh sửa
- Đọc cả bài
+ Ghép trọn vẹn cả bài, lưu ý đọc chính xác cao độ và trường độ -> nghe chỉnh sửa triệt để
+ Đọc theo dãy và nhóm -> Nhận xét, đánh giá
- Ghép lời ca
+ Đàn giai điệu
+ Chia dãy:Nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp nhẩm lời -> Đổi lại
+ Cả lớp hát lời ca 2-3 lần
-> Sửa sai
- Chỉ định học sinh hát lời ca
-> Nhận xét, đánh giá
+ Chia nhóm:Nửa lớp đọc nhạc nửa lớp hát lời kết hợp vỗ đệm thêo tiết tấu của bài
- Củng cố - Kiểm tra
+ Chỉ định cá nhân đọc nhạc -> Sửa sai, đánh giá
+ Chỉ định 2HS. Một em đọc nhạc và một em hát lời ca -> Nhận xét
+ Cả lớp đọc nhạc hát lời ca kết hợp vỗ đệm theo tiết tấu

V/ Củng cố bài Nhịp 4/4. Tập đọc nhạc: TĐN số 2

- Kiểm tra TĐN và hát lời của từng tổ, bàn. Với cá nhân nếu các em xung phong trình bày đạt có thể cho điểm tốt.
- Gọi 1 nhóm thực hiện kết hợp đánh nhịp 4/4

VI/ Dặn dò

- Về nhà tập đánh nhịp 4/4- đọc nhạc và ghép lời chuẩn xác bài TĐN số 2.
- Chép và đọc chính xác tên nốt bài TĐN số3 và tìm hiểu trước bài ÂNTT

Đồng bộ tài khoản