Giáo án Âm nhạc 7 bài 5: Học hát: Đi cắt lúa.Nhạc lí: Sơ lược về quãng

Chia sẻ: Mai Xuân Hoàng | Ngày: | 6 giáo án

0
630
lượt xem
5
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Âm nhạc 7 bài 5: Học hát: Đi cắt lúa.Nhạc lí: Sơ lược về quãng

Giáo án Âm nhạc 7 bài 5: Học hát: Đi cắt lúa.Nhạc lí: Sơ lược về quãng
Mô tả bộ sưu tập

Đây là bộ sưu tập Giáo án Âm nhạc 7 bài 5 Học hát "Đi cắt lúa" Nhạc lí "Sơ lược về Quãng" dành cho các thầy cô tham khảo. Bộ Giáo Án này giúp qúy thầy cô soạn Giáo án bài học tốt hơn, giúp học sinh hiểu được hát đúng giai điệu và lời ca bài hát "Đi cắt lúa". Bộ sưu tập này giúp luyện tập kĩ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hòa giọng và hát đối đáp cho các em học sinh. Qua nội dung của bài hát, hướng các em đến tình cảm yêu mến người lao động, yêu quê hương đất nước. Bộ sưu tập Giáo án Âm nhạc 7 bài 5 cũng cung cấp cho Học sinh những kiến thức về "Quãng" trong âm nhạc. Chúc quý thầy cô soạn bài tốt và giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Âm nhạc 7 bài 5: Học hát: Đi cắt lúa.Nhạc lí: Sơ lược về quãng

Giáo án Âm nhạc 7 bài 5: Học hát: Đi cắt lúa.Nhạc lí: Sơ lược về quãng
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Học hát: Đi cắt lúa.Nhạc lí: Sơ lược về quãng

- Kiến thức: Qua bài hát, học sinh được biết một làn điệu dân ca của dân tộc Hrê (Tây Nguyên) và biết được sự phong phú, độc đáo của nền ca nhạc dân gian các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.Có khái niệm về quãng, phân biệt quãng giai điệu và quãng hoà thanh.
- Kỹ năng: Tập hát đúng giai điệu, biết hát luyến âm gồm 3 nốt nhạc. Tập hát các nốt nhạc theo giai điệu của 1 câu hát trong bài.
- Thái độ: Giáo dục cho HS gìn giữ ,phát huy những làn điệu dân ca và tình đòan kết với các dân tộc ít người.

II. Chuẩn bị của GV và HS cho bài Học hát: Đi cắt lúa.Nhạc lí: Sơ lược về quãng

1. Giáo viên:
- Đàn Guitar hoặc đàn Organ.
- Băng nhạc và máy bài hát Đi cắt lúa.
- Tranh ảnh về núi rừng và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.
- Tập hát trích đoạn một số bài dân ca Tây Nguyên như Ru em (dân ca Xơ-đăng), Gà gáy (dân ca Coống Khao) để hát cho học sinh nghe thêm.
2. Học sinh:
- Tập và sách giáo khoa học môn âm nhạc.
- Trả lời những câu hỏi liên quan đến bài học.

III. Tiến trình dạy – học bài Học hát: Đi cắt lúa.Nhạc lí: Sơ lược về quãng

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, sắp xếp tư thế ngồi. (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại những kiến thức trọng tâm đã học ở học kì I và nêu phương hướng nhiệm vụ phấn đấu cho HKII.
3. Dạy nội dung bài mới:

Nội dung 1: Học bài hát ĐI CẮT LÚA
a. Giới thiệu bài hát:
- Một em đọc bài giới thiệu về bài hát, SGK trang 38.
- Cho HS nghe một vài bài hát dân ca của các miền
- Sơ lược vài nét về bài hát, như SGK.Cho HS xem tranh
- Hát trích đoạn 2 bài hát: Ru em (dân ca Xơ-đăng), Gà gáy (dân ca Coống Khao).
- Mở băng cho học sinh nghe bài hát mẫu.
- Bài hát ngắn gọn,mạch lạc có tính chất hồn nhiên, lạc quan, trong sáng.
- Bài hát thể hiện công việc của người nông dân,nói lên sự mừng vui của ngươi dân sau một mùa thu hoạch lúa.
b. Học Hát: ĐI CẮT LÚA
- Bài viết ở nhịp 2/4.
- Cấu trúc: Bài hát gồm có 4 câu.
- Bài có sử dụng dấu nối,dấu luyến,dấu lặng đơn,lặng đen.
- Luyện Thanh:
- Tập hát từng câu: Theo lối móc xích, mỗi câu giáo viên hát mẫu và đàn lại giai điệu 3 lần rồi đếm 2 – 1 cho cả lớp cùng hát theo đàn. Giáo viên chỉnh sửa cho các em hát đúng giai điệu và tiến hành tương tự đến hết bài.
- Hát cả bài hát kết hợp vổ tay theo nhịp, theo phách, đánh nhịp. Hát bài hát với tính chất nhẹ nhàng, mềm mại, vui tươi.
- Lần đầu tất cả cùng hát, lần hai 1 hs nữ hát hai câu đầu,1 hs nam hát hai câu cuối.

Nội dung 2: Nhạc lí SƠ LƯỢC VỀ QUÃNG
a. Định nghĩa:
- Đàn 2 nốt nhạc khác nhau, cho học sinh phân biệt nốt cao, nốt thấp (cho nghe một vài ví dụ) từ đó rút ra kết luận thế nào là quãng (Khoảng cách về cao độ giữa 2 nốt nhạc).
- Quãng là khoảng cách về độ cao giữa 2 âm vang lên lần lượt hoặc cùng một lúc.Aâm thấp nhất được gọi là âm gốc,âm cao được gọi là âm ngọn.
- Phân biệt quãng giai điệu và quãng hoà âm (giáo viên đàn cho các em nghe).
- Quang giai điệu có hai âm vang lên lần lượt.
- Quãng hoà âm có hai âm vang lên cùng một lúc.
b. Gọi tên quãng:
- Cách gọi tên các quãng: Tính từ nốt thấp lên nốt cao xem 2 nốt cách nhau mấy bậc thì đó chính là tên quãng. Ví dụ: Đồ rê mi pha, Đồ pha là quãng 4, Đồ mi là quãng 3 … Quãng 8 là 2 nốt cùng tên nhưng cách nhau 8 bậc (Đồ – đố, Rề – rế …).
- Việc xác định tính chất các quãng tương đối phức tạp. Ví dụ: Cùng quãng 2 nhưng có quãng 2 trưởng, 2 thứ; quãng 5 nhưng có quãng 5 đúng, 5 giảm. Khi nào có điều kiện học sâu về lí thuyết âm nhạc các em sẽ tìm hiểu kĩ về vấn đề này.

IV. Củng cố - Luyện tập bài Học hát: Đi cắt lúa.Nhạc lí: Sơ lược về quãng

Trình bày bài hát kết hợp vổ tay theo nhịp, theo phách, đánh nhịp, thể hiện tính chất mềm mại, nhẹ nhàng, vui tươi. Hai em lên trình bày lại bài hát, giáo viên cùng học sinh nhận xét cho điểm tốt nếu đạt yêu cầu. Học sinh làm bài tập số 2, SGK trang 40.

V. Hướng dẫn HS tự học ở nhà

Học thuộc bài hát.Làm bài tập SGK.

Đồng bộ tài khoản