Giáo án Âm nhạc 7 bài 6: ANTT: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Mỹ Hoàng Vy | Ngày: | 6 giáo án

0
419
lượt xem
1
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Âm nhạc 7 bài 6: ANTT: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam

Giáo án Âm nhạc 7 bài 6: ANTT: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Âm nhạc 7 bài 6 Âm nhạc thường thức "Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam" mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức chương trình Âm nhạc. Mời qúy thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về hiểu biết đôi nét về âm nhạc cho thiếu nhi, đây là một bộ phận trong nền âm nhạc Việt Nam hiện đại, được nghe và tiếp xúc với một số ca khúc thiếu nhi chọn lọc qua các giai đoạn lịch sử. Hy vọng Bộ sưu tập Giáo án Âm nhạc 7 bài 6 sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô tham khảo soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Âm nhạc 7 bài 6: ANTT: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam

Giáo án Âm nhạc 7 bài 6: ANTT: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài ANTT: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam

- Kiến thức: Hiểu biết đôi nét về âm nhạc cho thiếu nhi, đây là một bộ phận trong nền âm nhạc Việt Nam hiện đại, được nghe và tiếp xúc với một số ca khúc thiếu nhi chọn lọc qua các giai đoạn lịch sử.
- Kỹ năng: Thuộc bài hát, tập hát diễn cảm và cảm nhận được tính chát nhịp nhàng của bài hát. Nắm vững bài TĐN, tập đọc một cách tự tin và truyền cảm. Cảm nhận về giọng thứ có tính chất mềm mại hơn so với giọng trưởng.
- Thái độ: Qua phần ANTT HS thêm yêu thích về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam.

II. Chuẩn bị của GV và HS cho bài ANTT: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam

1. Giáo viên:
- Đàn Guitar hoặc đàn Organ.
- Băng nhạc bài hát Khúc ca bốn mùa và một số ca khúc thiếu nhi chon lọc: Lượn tròn, lượn khéo (Văn Chung), Mùa hoa phượng nở (Hoàng Vân), Tuổi hồng (Trương Quang Lục).
- Tìm hiểu và tạp hát một vài ca khúc thiếu nhi tiêu biểu để minh hoạ cho bài giảng: Các bài hát được nêu trong SGK trang 50.
2. Học sinh:
- Tập và sách giáo khoa học môn âm nhạc.
- Trả lời những câu hỏi liên quan đến bài học.
- Âm nhạc thiếu nhi bắt đầu phát triển mạnh từ năm nào?

III. Tiến trình dạy – học bài ANTT: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, sắp xếp tư thế ngồi.
2. Kiểm tra bài cũ: Hai em lên trình bày TĐN số 7 và trả lời 1 trong 2 câu hỏi sau:
- Câu 1: Tên bài TĐN số 7 là gì, ai sáng tác?
- Câu 2: Nhịp mấy, cố mấy câu mỗi câu mấy nhịp?
3. Dạy nội dung bài mới:

Nội dung 1: Ôn tập bài hát KHÚC CA BỐN MÙA
- Mở băng cho học sinh nghe bài hát mẫu.
- Luyện thanh :
- Ôn tập: Trình bày bài hát kết hợp vổ tay theo nhịp, theo phách, đánh nhịp, thể hiện tính chất nhịp nhàng, êm nhẹ.
- Hai em lên trình bày lại bài hát, giáo viên nhận xét cho điểm.

Nội dung 2: Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 7 - QUÊ HƯƠNG
- Đọc thang âm: Là sì đô rê mi pha son la si đố và các âm ổn đinh.
- Ôn tập: Trình bày bài TĐN số 7 kết hợp vổ tay theo nhịp, theo phách, đánh nhịp.
- Nữa lớp đọc nhạc,nữa còn lại hát lời sau đó đổi lại
- Hai em lên trình bày TĐN số 7, giáo viên nhận xét cho điểm.

Nội dung 3: Âm nhạc thường thức: VÀI NÉT VỀ ÂM NHẠC THIẾU NHI VIỆT NAM
- Một em đọc bài giới thiệu Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam, SGK trang 49 – 50.
1. Nhu cầu của trẻ em đối với âm nhạc, ca hát:
- Âm nhạc nói chung và ca hát nói riêng là nhu cầu hết sức cần thiết đối với thiếu nhi.
2. Bài hát, ca nhạc thiếu nhi là một bộ phận của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại:
- Các bài hát cho trẻ em vang lên trên các sân khấu hội diễn, các phương tiện thông tin đại chúng, trong các trường học, các buổi sinh hoạt thiếu nhi ở khắp thành phố, nông thôn miền núi.
3. Những bài hát thiếu nhi tiêu biểu qua mỗi giai đoạn:
- Trước Cách mạng tháng 8 năm 1945 đến năm 1954 những bài hát cho trẻ em thật hiếm hoi.
- Giai đoạn từ năm 1954 đến năm 1975 phong trào thiếu niên, nhi đồng phát tiển mạnh, hoạt động ca hát của các em được quan tâmvà các bài hát viết cho lứa tuổi này ngày càng được các nhạc sĩ chú ý tới.
- Giai đoạn từ năm 1975 đến nay các bài hát cho trẻ em được vang lên khắp nơi.
- Các bài hát cho thiếu nhi thật phong phú và đa dạng, giàu tính giáo dục. nhiều bài hát đạt tới trình độ nghệ thuật cao và được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, tồn tại cùng năm tháng.
- Nhiều nhạc sĩ gắn bó suốt cuộc đời với sự nghiệp sáng tác cho trẻ em như: NS Phong Nhã với bài Ai yêu BHCM hơn TNNĐ, HK đội TNTP HCM,Phạm Tuyên với bài Cách én tuổi thơ, Chiếc đèn ông sao, Phạm Trọng Cầu với bài hát Cho con..
- Qua bài hát Ai yêu Bác Hồ chí Minh hơn TNNĐ các em có cảm nhận gì về Bác. (tích hợp học tập và làm theo tâm gương đạo đức Hồ Chí Minh)
- Nội dung của bài hát thường hồn nhiên ,trong sáng, đầy cảm xúc với những hình tượng âm nhạc đẹp đẽ.khuyến khích học hát và chú ý nghe – xem các chương trình ca nhạc thiếu nhi.

IV. Củng cố, luyện tập bài ANTT: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam

Trình bày bài bài kết hợp vổ tay theo nhịp, theo phách, đánh nhịp. Hát bài hát với tính chất nhịp nhàng, êm nhẹ. Trình bày bài TĐN số 7 kết hợp vổ tay theo nhịp, theo phách, đánh nhịp.

V.Hướng dẫn HS tự học ở nhà

Học thuộc bài Khúc ca bốn mùa. Đọc TĐN số 7 kết hợp đánh nhịp.

Đồng bộ tài khoản