Giáo án Âm nhạc 8 bài 4: Nhạc lí: Thứ tự các dấu thăng, giáng ở hóa biểu - Giọng cùng tên. Tập đọc nhạc: TĐN số 4

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 3 giáo án

0
618
lượt xem
9
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Âm nhạc 8 bài 4: Nhạc lí: Thứ tự các dấu thăng, giáng ở hóa biểu - Giọng cùng tên. Tập đọc nhạc: TĐN số 4

Giáo án Âm nhạc 8 bài 4: Nhạc lí: Thứ tự các dấu thăng, giáng ở hóa biểu - Giọng cùng tên. Tập đọc nhạc: TĐN số 4
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Âm nhạc 8 bài 4: Nhạc lí: Thứ tự các dấu thăng, giáng ở hóa biểu - Giọng cùng tên. Tập đọc nhạc: TĐN số 4. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu bài Hò ba lí, biết cách hát câu xô và xướng trong các điệu hò. Biết hóa biểu có 2 loại dấu thăng và dấu giáng và được ghi theo trình tự đọc nhạc có móc kép. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Âm nhạc 8 bài 4: Nhạc lí: Thứ tự các dấu thăng, giáng ở hóa biểu - Giọng cùng tên. Tập đọc nhạc: TĐN số 4

Giáo án Âm nhạc 8 bài 4: Nhạc lí: Thứ tự các dấu thăng, giáng ở hóa biểu - Giọng cùng tên. Tập đọc nhạc: TĐN số 4
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NHẠC LÍ: THỨ TỰ CÁC DẤU THĂNG, GIÁNG Ở HÓA BIỂU - GIỌNG CÙNG TÊN. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4.

1. Kiến thức.
- HS hát thuộc bài Hò ba lí và thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát
- HS biết được co 2 loại hoá biểu là dấu thăng và dấu giáng, thứ tự ghi các dấu hoá trên hoá biểu.
- HS đọc đúng giai điệu và tập đánh nhịp bài TĐN số 4
2. Kỹ năng.
- HS hát đúng giai điệu lời ca với tình cảm vui khỏe, biết hát lời mới tự đặt theo giai điệu bài hát kết hợp gõ phách chính xác.
- HS biết hóa biểu của các bản nhạc có 2 loại: Một loại có các dấu thăng và một loại có các dấu giáng. Biết các dấu thăng- giáng ở hóa biểu được ghi theo trình tự quy định, biết viết đúng các hóa biểu.
- HS đọc đúng cao độ- trường độ kết hợp ghép lời- gõ phách, đánh nhịp chính xác bài TĐN số 4.
3. Thái độ:
- GD HS có ý thức sưu tầm- tìm hiểu về hóa biểu có các dấu thăng, các dấu giáng, giọng cùng tên.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH BÀI NHẠC LÍ: THỨ TỰ CÁC DẤU THĂNG, GIÁNG Ở HÓA BIỂU - GIỌNG CÙNG TÊN. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4.

1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử, thanh phách, bảng phụ bài TĐN số 4, bảng phụ thứ tự các dấu thăng- giáng .
- Đàn và hát đúng giai điệu lời ca với tình cảm vui khỏe kết hợp gõ phách chính xác bài hát: Hò ba lí.
- Đàn và đọc đúng cao độ- trường độ từng nốt nhạc kết hợp ghép lời- gõ phách chính xác bài TĐN số 4.
2. Học sinh: Học bài cũ- chuẩn bị bài mới.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY BÀI NHẠC LÍ: THỨ TỰ CÁC DẤU THĂNG, GIÁNG Ở HÓA BIỂU - GIỌNG CÙNG TÊN. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4.

1. Kiểm tra bài cũ ( Kết hợp trong phần ôn bài hát).
* ĐVĐ vào bài mới (1’) Giờ học hôm nay cô cùng các em ôn lại bài hát “Hò ba lí”- thể hiện cách hát “xô- xướng” và hát lời mới do các em tự đặt theo giai điệu bài hát kết hợp gõ phách. Phần nhạc lí sẽ tìm hiểu về thứ tự xuất hiện các dấu thăng- các dấu giáng ở hóa biểu và giọng cùng tên. Tiếp đó sẽ tập đọc bài TĐN số 4 với các hình nốt trắng- đen- đơn- đơn chấm dôi- kép được trích trong bài hát “Chim hót đầu xuân” Nhạc-lời: Nguyễn Đình Tấn.
2. Dạy bài mới.

Cho HS nghe giai điệu bài hát.
Đàn: HS hát với tình cảm vui khỏe kết hợp gõ phách.
( GV nx- sửa sai cho HS).
Đàn: Một HS hát phần “Xướng”, cả lớp hát phần “Xô” kết hợp gõ phách.
Xô : Ba lí tang tình mà nghe ta hò… ba lí tình tang.
Xướng : Trèo lên trên rẫy khoai lang.
Xô: Ba lí tang tình mà nghe ta hò…..ba lí tình tang.
Xướng: Chẻ tre mà đan sịa.
Xô: Là hố.
Xướng: Cho nàng phơi khoai khoan.
Xô: Hố khoan là hố hò khoan.
( GV nx- sửa sai cho HS).
Goị 1 số nhóm HS hát “Xô- Xướng” kết hợp gõ phách.
( GV nx- sửa sai cho các nhóm).
Gọi một số HS hát lời mới do mình tự đặt theo giai điệu bài hát kết hợp gõ phách.
(GVnx- bổ xung cho hoàn chỉnh, nếu thực hiện tốt thì cho điểm).
Trong chương trình âm nhạc lớp 7 các em đã được tìm hiểu về tác dụng của dấu thăng và dấu giáng. Vậy các dấu thăng và dấu giáng xuất hiện ở hóa biểu theo thứ tự như thế nào, ta chuyển…

IV. CỦNG CỐ- LUYỆN TẬP BÀI NHẠC LÍ: THỨ TỰ CÁC DẤU THĂNG, GIÁNG Ở HÓA BIỂU - GIỌNG CÙNG TÊN. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4.

GV Cho HS chơi trò luyện tai nghe: GV đàn bất kỳ một số câu nhạc ngắn trong bài TĐN số 4.
? Đó là câu nhạc nào? Em hãy đọc câu nhạc đó?
HS: TL- GV nx.
? Muốn biết thứ tự xuất hiện các dấu thăng, ta tính đi lên hay đi xuống quãng mấy?
HS: Lấy dấu thăng ngoài cùng tính đi lên quãng 5.
? Muốn biết thứ tự xuất hiện các dấu giáng, ta tính đi xuống hay đi lên quãng mấy?
HS: Lấy dấu giáng ngoài cùng tính đi xuống quãng 5.

V. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC Ở NHÀ.

Bài 1: Học thuộc thứ tự các dấu thăng, các dấu giáng ở hóa biểu.
Bài 2: Đọc nhạc- hát lời kết hợp đánh nhịp 2/4 bài TĐN số 4.
(GV thực hiện mẫu cho HS quan sát)
GV nhắc HS làm bài tập và chuẩn bị bài mới (Sưu tầm các nhạc cụ dân tộc)

Đồng bộ tài khoản