Giáo án Âm nhạc 9 bài 3: Nhạc lí: Giới thiệu về dịch giọng. Tập đọc nhạc: Giọng pha trưởng - TĐN số 3

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 5 giáo án

0
818
lượt xem
2
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Âm nhạc 9 bài 3: Nhạc lí: Giới thiệu về dịch giọng. Tập đọc nhạc: Giọng pha trưởng - TĐN số 3

Giáo án Âm nhạc 9 bài 3: Nhạc lí: Giới thiệu về dịch giọng. Tập đọc nhạc: Giọng pha trưởng - TĐN số 3
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình, quý thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ Giáo án Âm nhạc 9 bài 3 Nhạc lí - Giới thiệu về dịch giọng và Tập đọc nhạc "Giọng pha trưởng - TĐN số 3". Trong Bộ sưu tập này các giáo án được trình bày ngắn gọn, sáng tạo sẽ giúp các em học sinh nắm được khái niệm về dịch giọng, đó là sự nâng cao hay hạ thấp giọng của bài hát cho phù hợp với tầm cữ giọng của người hát. Ngoài ra, Bộ sưu tập này cũng giúp các em làm được một số bài tập thực hành dịch giọng ở mức độ đơn giản, với các giọng đã học. Chúng tôi hy vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Âm nhạc 9 bài 3: Nhạc lí: Giới thiệu về dịch giọng. Tập đọc nhạc: Giọng pha trưởng - TĐN số 3

Giáo án Âm nhạc 9 bài 3: Nhạc lí: Giới thiệu về dịch giọng. Tập đọc nhạc: Giọng pha trưởng - TĐN số 3
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NHẠC LÍ: GIỚI THIỆU VỀ DỊCH GIỌNG. TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG PHA TRƯỞNG – TĐN SỐ 3

1.Kiến thức: Giúp các em có khái niệm về dịch giọng, đó là sự nâng cao hay hạ thấp giọng của bài hát cho phù hợp với tầm cữ giọng của người hát.
2.Kỹ năng:
- Làm được một số bài tập thực hành dịch giọng ở mức độ đơn giản, với các giọng đã học: Đô trưởng - Pha trưởng - Son trưởng; La thứ - Mi thứ - Rê thứ.
- Các em biết sơ lược về giọng Pha trưởng: Có hóa biểu dấu Sib, âm chủ là nốt pha...
3.Thái độ: Giáo dục các em tình đoàn kết, thân ái, cùng hướng tới một lí tưởng cao đẹp xây dựng Tổ quốc Việt Nam thống nhất, hòa bình.

II. CHUẨN BỊ BÀI NHẠC LÍ: GIỚI THIỆU VỀ DỊCH GIỌNG. TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG PHA TRƯỞNG – TĐN SỐ 3

1.Giáo viên:
- Một số bài hát, bản nhạc viết ở giọng Pha trưởng: "Bóng dáng một ngôi trường": "Dâng Người tiếng hát mùa xuân" (40): "Tháng ba học trò" (51): "Ước mơ hồng" (54)
- Đàn và đọc tốt bài TĐN số 3: Trích bài "Lá xanh"
2.Học sinh: Chuẩn bị vở ghi, SGK, nội dung bài học để phát biểu, xây dựng bài học.
3. Thiết bị, đồ dùng dạy học:
- Đàn Organ.
- Bảng kẻ phụ chép bài TĐN số 3.
4. Phương pháp.
- Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
- Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI NHẠC LÍ: GIỚI THIỆU VỀ DỊCH GIỌNG. TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG PHA TRƯỞNG – TĐN SỐ 3

1. Ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ: 2 em HS lên bảng trình bày bài hát nối vòng tay lớn
3. Bài mới

Hoạt động 1
- GV ghi vào đàn đoạn A bài "Nối vòng tay lớn". HS hát và theo dõi độ cao của mỗi lần. (GV ghi các số 1 - 2 - 3 ra góc bảng)
+ Lần 1: Giọng Em.
+ Lần 2: Giọng Dm.
+ Lần 3: Giọng Cm.
- Em hãy nhận xét độ cao của 4 lần hát? Giai điệu của bài hát qua 4 lần có thay đổi không? Giọng em phù hợp với cao độ lần thứ mấy?(HS trả lời sau khi hát xong).
- Cao độ lần 1 cao, lần 2, 3 thấp dần.
- Trong khi HS hát, GV ghi nốt nhạc của lần 1 (Em) lên khuông.
- GV giải thích: Khi các em hát cao độ ở lần 1 thì có các nốt nhạc là:(Em)
- HS ghi vào vở chép nhạc.
- GV giải thích và hướng dẫn các em dịch nốt nhạc xuống Dm.
- Hãy dịch nốt nhạc xuống Cm ?
- Em hiểu thế nào là dịch giọng?
- HS kết hợp đọc trong SGK và trả lời; GV bổ sung, HS ghi vào vở)
(Dịch giọng có thể thực hiện khi hát hoặc thực hiện trên bản nhạc).
- GV cho HS đọc các nốt nhạc khi được dịch xuống.
* Khi dịch giọng, trên bản nhạc sẽ có sự thay đổi về hóa biểu và tên nốt, nhưng giai điệu của bản nhạc không thay đối. Tính chất trưởng, thứ cũng không thay đổi.
* GV giải thích ví dụ bài “Nụ cười” trong SGK.
- GV giới thiệu giọng Pha trưởng.
- Giọng Đô trưởng có âm chủ là nốt Đồ; Giọng Son trưởng có âm chủ là nốt Son? Vậy Giọng F âm chủ là nốt nào? Bậc mấy?
- GV gọi 1 HS đọc các bậc của F.
- GV hướng dẫn HS viết cấu trúc F.
Tìm các đặc điểm của giọng F?
- Thảo luận nhóm đôi: Tìm các bản nhạc giọng F/ SGK trang 5-6; 40-41. SGK/51; 54.
- Cho HS đọc gam rải và trục giọngF.

Hoạt động 2
- HS quan sát bài TĐN trên bảng phụ và nhận xét về: Giọng; Nhịp; ÂHTT; Chia câu...(GV gợi ý)
- GV giới thiệu Nốt hoa mĩ, cho HS đọc.
- GV hướng dẫn HS đọc theo trình tự
+ Đọc nốt kết hợp tiết tấu từng câu.
+ Đọc gam rải và trục giọng F theo đàn.
+ GV đàn toàn bộ bài TĐN 1 lần.
+ Đọc cao độ từng câu theo đàn.
+ Đọc cao độ cả bài kết hợp gõ nhịp.
+ Ghép lời kết hợp gõ nhịp (GV sửa sai nếu có)
+ 1/2 lớp đọc nhạc gõ nhịp+1/2 hát lời gõ phách
+ HS xung phong đọc 1;2;3;4 câu .
+ GV đàn cho cả lớp đọc lại bài TĐN số 3.

IV. CỦNG CỐ BÀI NHẠC LÍ: GIỚI THIỆU VỀ DỊCH GIỌNG. TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG PHA TRƯỞNG – TĐN SỐ 3

HS nhắc lại toàn bộ nội dung bài học

V. DẶN DÒ

- Chép TĐN số 3 vào vở. Học phần I-II .
- Dịch bài TĐN số 3 lên giọng Đô trưởng, Son trưởng.
- Dịch 1,5 khuông đầu bài “Nối vòng tay lớn” lên giọng La thứ.

Đồng bộ tài khoản