Giáo án Công nghệ 10 bài 16: Thực hành - Nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây lúa

Chia sẻ: Đỗ Thanh Hằng | Ngày: | 2 giáo án

0
729
lượt xem
8
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Công nghệ 10 bài 16: Thực hành - Nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây lúa

Giáo án Công nghệ 10 bài 16: Thực hành - Nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây lúa
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua BST Giáo án Công nghệ 10 bài 16: Thực hành - Nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây lúa sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh biết một số sâu bệnh hại lúa phổ biến ở nước ta, ý thức tổ chức kỉ luật, đảm bảo vệ sinh môi trường. Quý thầy cô đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Công nghệ 10 bài 16: Thực hành - Nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây lúa

Giáo án Công nghệ 10 bài 16: Thực hành - Nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây lúa
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Thực hành: nhận biết một số loại sâu, bệnh hại lúa

Sau khi học xong bài này HS cần phải:
- Học sinh nhận biết được một số sâu bệnh hại lúa phổ biến ở nước ta.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát.
- Có ý thức tổ chức kỉ luật, đảm bảo vệ sinh môi trường.

II. Chuẩn bị bài Thực hành: nhận biết một số loại sâu, bệnh hại lúa

1. Với Học Sinh:
Trước khi học bài này, giáo viên hướng dẫn học sinh cách thu thập để có mẫu vật thật mang đến lớp thực hành. Nội dung như sau:
a. Chuẩn bị dụng cụ, phương tiện thu thập.
- Lọ đựng mẫu sâu, lót dưới lọ một lớp bông mỏng, có tẩm thuốc diệt kiến, dán, có nắp đậy kín.
- Cặp đựng mẫu bệnh: Có thể là một quyển sổ tay nhỏ.
- Vợt côn trùng.
- Panh.
b. Cách thu mẫu:
- Trên cách đồng lúa, quan sát kĩ các khóm lúa, phát hiện những cây bị bệnh, cắt lấy phần lá bị bệnh, đặt vào giữa hai tờ giấy của sổ tay, ghi ngay vào trang giấy của sổ tay đặt mẫu bệnh một vài nhận xét về màu sắc lá lúa: xạnh nhạt hay xanh đậm, màu sắc, hình dáng của vết bệnh, sự phân bố của vết bệnh trên phiến lá, bẹ lá hay cổ bông…
- Quan sát, phát hiện tổ sâu cuốn lá, sâu non, nhộng, xác nhộng, cắt lấy tổ sâu, bắt sâu non, nhộng, nhặt xác nhộng cho vào lọ đựng mẫu sâu. Dùng vợt, vợt nhiều lần trên ruộng lúa, nhặt hết bướm, sâu trong vợt cho vào lọ đựng mẫu sâu.
2. Với Giáo Viên
Chuẩn bị như hướng dẫn SGK, chuẩn bị thêm cho mỗi nhóm một khay men.

III. Tiến trình Dạy Học bài Thực hành: nhận biết một số loại sâu, bệnh hại lúa

1. Kiểm tra bài cũ:
Sử dụng các câu hỏi SGK trang 49 để đánh giá HS.
2. Hoạt động Dạy Học.
Phân công vị trí các nhóm thực hành.
Phát dụng cụ cho các nhóm.

Hoạt động 1: Hướng dẫn quy trình thực hành
Bước 1: Giáo viên giới thiệu lần lượt các loại sâu, bệnh hại lúa về đặc điểm gây hại như SGK đã hướng dẫn (không giới thiệu đặc điểm hình thái-Nội dung này học sinh tự đọc SGK khi thực hành với nội dung nhận biết)
Bước 2: Giới thiệu cách tiến hành:
- Treo tranh ảnh lên bảng.
- Hướng dẫn: Các nhóm lần lượt quan sát các tiêu bản có sẵn, mô tả đặc điểm về hình thái của các giai đoạn phát triển của sâu, bệnh và xác định tên sâu bệnh dựa vào hướng dẫn trong SGK. Vì số lượng tiêu bản có hạn nên quan sát xong phải chuyển đổi cho nhóm khác. Các em chưa có tiêu bản thì quan sát tranh. Sau khi quan sát và mô tả tiêu bản và tranh, các em tiếp tục quan sát và xác định tên sâu bệnh ở các mẫu đã thu được trên đòng ruộng. Cách làm như sau:
+ Lần lượt quan sát các mẫu bệnh, mô tả vết bệnh, chú ý cả những điều đã ghi chép khi thu mẫu và xác định tên bệnh.
+ Đổ mẫu sâu ra khay, dùng panh gạt các loại trứng, sâu non, nhộng, sâu trưởng thành (bướm) thuộc cùng một loài vào một nhóm. Quan sat, mô tả đặc điểm hình thái của chúng và xác định tên sâu.

Hoạt động 2: Học sinh hoạt động theo nhóm, giáo viên bao quát
- Trong quá trình học sinh làm việc. Giáo viên đi tới từng nhóm hướng dẫn học sinh nhận biết đặc điểm của từng mẫu sâu bệnh, nhắc nhở về ý thức kỉ luật và vệ sinh nơi làm việc

IV. Tổng kết kiểm tra đánh giá kết quả thực hành.

- Học sinh đánh giá chéo giữa các nhóm theo mẫu đánh giá như hướng dẫn trong SGK
- Giáo viên nhận xét chung về kết quả làm việc của lớp, nhận xét về ý thức tổ chức kỉ luật và vệ sinh nơi làm việc.
- Thu bảng kết quả và bảng đánh giá chéo của các nhóm để đánh giá kết quả bài thực hành.
- Các nhóm thu dọn dụng cụ, vệ sinh chỗ làm việc; trực nhật kiểm tra dụng củ của các nhóm và vệ sinh phòng học.

V. Dặn dò.

- Sưu tầm tranh ảnh về các loài sinh vật có ích, diệt trừ sâu hại.

Đồng bộ tài khoản