Giáo án Công nghệ 10 bài 20: Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật

Chia sẻ: Thái Đăng Tuấn | Ngày: | 3 giáo án

0
934
lượt xem
13
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Công nghệ 10 bài 20: Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật

Giáo án Công nghệ 10 bài 20: Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Công nghệ 10 bài 20: Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp học sinh biết thế nào là chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật? cơ sở khoa học của quy trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn, virut, nấm trừ sâu. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Công nghệ 10 bài 20: Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật

Giáo án Công nghệ 10 bài 20: Ứng dụng công nghệ vi sinh sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài ứng dụng công nghệ vi sinh vật sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật

Sau khi học xong bài này học sinh phải:
- Hiểu và trình bày được khái niệm về chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật
- Phân tích và trình bày được cơ sở khoa học, quy trình sản xuất các chế phẩm vi khuẩn, virus và nấm trừ sâu
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh

II. Phương pháp, phương tiện

* Phương pháp: Trực quan, thảo luận
* Phương tiện: Sơ đồ đường truyền thuốc hóa học BVTV vào môi trường và con người; Phiếu học tập và một số hình ảnh liên quan

III. Tiến trình dạy học bài ứng dụng công nghệ vi sinh vật sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật

1. Ổn định tổ chức – 1’
2. Kiểm tra bài cũ – 0’
3. Dạy học bài mới – 35’
Hoạt động 1: Tìm hiểu chế phẩm vi khuẩn trong PT sâu hại – 15’
thì nn gây bệnh cho sâu hại là gì? (khí hậu và các loài vsv gây bệnh)
- Vậy theo em, thế nào là chế phẩm vi sinh pt sâu hại? Nó có khác gì so với thuốc hóa học BVTV?
- Nêu câu hỏi gợi ý tìm hiểu chế phẩm vi khuẩn trừ sâu:
+ Thế nào là chế phẩm vk trừ sâu?
+ Loài vi khuẩn nào được sử dụng để sản xuất ra chế phẩm vi khuẩn trừ sâu?
+ Vì sao vk này tiêu diệt được sâu hại?
+ Triệu chứng của sâu hại khi bị bệnh do vi khuẩn gây ra?
- Nhấn mạnh: Vi khuẩn có rất nhiều loài khác nhau, nhưng để diệt được sâu hại, nó phải sản xuất được protein độc ở giai đoạn bào tử tìm thấy ở vi khuẩn Bt
- Giải thích: Bào tử – Màng tế bào lõm vào tạo 1 ngăn chứa 1 vùng DNA  xung quanh ngăn hình thành 1 màng dày gồm 1 số lớp bảo vệ. Bào tử có vận tốc chuyển hóa chậm, chịu được khô hạn, chất độc và nhiệt độ cực trị, sống không dinh dưỡng nhiều năm, đủ nhỏ để bay trong không khí  khi gặp đk thuận lợi nẩy mầm  giải phóng tế bào vi khuẩn có khả năng phát triển và sinh sản
GV giới thiệu quy trình sản xuất lên bảng, vừa giới thiệu, vừa giải thích
BS: Ở VN, Bt được nghiên cứu sản xuất từ 1976 đến 1985  cho ra thương phẩm Bacterin cung cấp cho nhiều vùng rau sạch trên cả nước

Hoạt động 2: Tìm hiểu chế phẩm Virus trong PT sâu hại – 15
- Nêu câu hỏi gợi ý tìm hiểu chế phẩm virus trừ sâu:
+ Thế nào là chế phẩm virus trừ sâu
+ Đối tượng virus nào thường được sử dụng để tạo chế phẩm?
+ Triệu chứng bị bệnh của sâu hại khi bị nhiễm virus?
- Ở Việt Nam, virus N.P.V được sản xuất nhiều ở công ty BVTV Trung ương, Viện bảo vệ thực vật, Viện sinh học nhiệt đới
- GV giới thiệu quy trình lên bảng và giải thích

IV Củng cố bài ứng dụng công nghệ vi sinh vật sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật  5’

- Thế nào là chế phẩm vi khuẩn trừ sâu? Vi khuẩn dùng sản xuất? Đặc điểm?
- Thế nào là chế phẩm virus trừ sâu? Virus dùng sản xuất?
- Thế nào là chế phẩm nấm trừ sâu? Nhóm nấm dùng sản xuất?
- GV cho HS xem lại 3 quy trình trên bảng, và nhấn mạnh: Ở quy trình sản xuất chế phẩm virus trừ sâu, môi trường dinh dưỡng cho virus chính là sâu non, khác với 2 quy trình kia là môi trường dinh dưỡng nhân tạo hoặc tự nhiên...

V. Hướng dẫn – 4’

- Học bài, trả lời các câu hỏi trong SGK

Đồng bộ tài khoản