Giáo án Công nghệ 10 bài 52: Thực hành - Lựa chọn cơ hội kinh doanh

Chia sẻ: Đa Anh Phong | Ngày: | 3 giáo án

0
20.779
lượt xem
119
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Công nghệ 10 bài 52: Thực hành - Lựa chọn cơ hội kinh doanh

Mô tả BST Giáo án Công nghệ 10 bài 52

Đến với bộ sưu tập Giáo án Công nghệ 10 bài 52: Thực hành - Lựa chọn cơ hội kinh doanh quý thầy cô giáo và các bạn học sinh sẽ có được tiết học thú vị, mang lại hiệu quả cao. Thông qua những bài soạn giáo án được biên soạn từ các giáo viên khác nhau quý thầy cô sẽ có được những bài dạy đạt chất lượng tốt nhất. Học sinh nhanh chóng biết lựa chọn và xác định được cơ hội kinh doanh phù hợp, kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp, phán đoán để đưa ra được quyết kinh doanh phù hợp. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Công nghệ 10 bài 52

I. Mục tiêu bài Thực hành: lựa chọn cơ hội kinh doanh

Sau khi học xong bài này học sinh phải:
- Vận dụng được kiến thức về cơ sở để xác định và lựa chọn lĩnh vực kinh doanh vào hoàn cảnh cụ thể, thời điểm cụ thể
- Qua những ví dụ cụ thể, phân tích đối chiếu được nhu cầu thị trường, điều kiện của hộ gia đình để chọn được lĩnh vực vào thời điểm thích hợp
- Phát triển kĩ năng phân tích - Lựa chọn cơ hội kinh doanh
- Có ý thức phân tích thị trường, đối chiếu với điều kiện cụ thể của gia đình hay doanh nghiệp để lựa chọn được cơ hội kinh doanh

II. Chuẩn bị bài Thực hành: lựa chọn cơ hội kinh doanh

* Giáo viên: Xem trước nội dung bài học trong SGK; Tham khảo các tài liệu có liên quan đến loại hình kinh doanh hộ gia đình, kinh doanh cá thể (Giáo trình Kinh tế học vi mô, Internet…); Tìm hiểu và phân tích một số hoạt động, tình huống kinh doanh đang diễn ra tại địa phương
* Học sinh: Đọc trước nội dung bài học và tìm hiểu các hoạt động kinh doanh tại địa phương

III. Phương pháp, phương tiện bài Thực hành: lựa chọn cơ hội kinh doanh

* Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động cá nhân và thuyết trình có minh họa
* Phương tiện: Sơ đồ các lĩnh vực kinh doanh

IV. Tiến trình dạy học bài Thực hành: lựa chọn cơ hội kinh doanh

1. Ổn định tổ chức – 1’
2. Dạy học bài mới – 40’
Mục tiêu 1:Tìm hiểu một số tình huống kinh doanh
- GV: Nếu ta là chủ doanh nghiệp, đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Qua những cách xác định cơ hội kinh doanh của 4 gia đình sau đây, ta sẽ học được những gì và vận dụng vào hoàn cảnh của mình như thế nào cho phù hợp. Đó là nội dung bài thực hành hôm nay
- GV chia nhóm cho các em mỗi bàn 1 nhóm
- Tình huống 1:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống 1(Chị H kinh doanh hoa) và nêu câu hỏi
- Những nguyên nhân nào làm cho chị H chọn cơ hội kinh doanh thành công?
- GV có thể đưa ra những câu hỏi nhỏ để giúp các em trả lời dễ dàng hơn như:
+ Chị H đã phân tích nhu cầu thị trường như thế nào?
+ Chị H đã phân tích tiềm năng của nhà chị như thế nào?
+ Chị H đã tổ chức quá trình kinh doanh như thế nào?
+ Chị H đã chọn lĩnh vực kinh doanh như thế nào?
- HS thảo luận và trình bày trước lớp.
- GV tổng kết và bổ sung nếu thiếu:( Cần có kĩ năng phân tích thị trường, tiềm lực của gia đình và quyết định chọn cơ hội, tổ chức kinh doanh đáp ứng hiệu quả)
+ Chị đã tìm ra được nhu cầu về hoa của thị trường.
+ Chị H Đã xác định được khả năng sản xuất hoa của gia đình chị như đất đai, kỹ thuật vốn kinh doanh phù hợp với qui mô nhỏ, tổ chức kinh doanh(phối hợp với các cửa hàng bán hoa)
+ Chị H đã chọn được lĩnh vực kinh doanh ngay từ thời điểm đầu: sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và phát triển dần về sau(chỉ sản xuất, với qui mô lớn hơn)
- GV rút ra kết luận:

 

Tình huống 2:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống 2 và nêu câu hỏi:
- Anh T đã phân tích nhu cầu của thị trường như thế nào?
- Anh T đã phân tích tiềm năng của mình như thế nào?
- Anh T đã xác định và chọn lĩnh vực kinh doanh như thế nào?
- GV bổ sung nếu thiếu và tổng kết: Anh T đã thành công và phát triển vững chắc trong kinh doanh vì:
+ Đã xác định được nhu cầu về dịch vụ sửa chữa xe máy ở địa phương từ đó kéo theo nhu cầu về cung cấp xăng, dầu
+ Đã xác định được khả năng của mình nên đi học nghề sửa chữa xe máy, vay vốn của bạn bè và gia đình để mở cửa hàng
+ Bản thân anh làm tốt nên duy trì khách hàng và có chút vốn, lại mở thêm một loại hình nữa là đại lí bán xăng,dầu phục vụ cho địa phương
- GV rút ra kết luận:
* HS tự lực thực hành:
- Cho HS tiến hành nghiên cứu các tình huống 3, 4 và rút ra kết luận
- Cho Hs tự thảo luận đề xuất phương án của câu hỏi 9 (hãy liên hệ địa phương em có thể sản xuất hay làm dịch vụ gì để tăng thu nhập?)
- GV: Các lĩnh vực kinh doanh luôn xuất hiện trong môi trường kinh doanh
- Để kinh doanh thành công cần phát hiện, xác định lựa chọn được cơ hội kinh doanh phù hợp
- Cần nắm vững cơ sở lí luận về xác định, lựa chọn lĩnh vực kinh doanh và nắm bắt được cơ hội

Mục tiêu 2: Giải quyết tình huống
1. Em hãy nhận xét việc khởi nghiệp kinh doanh của chị H và anh T
2. Theo em chị H và anh T lựa chọn cơ hội kinh doanh có phù hợp với khả năng hay không?
3. Chị H và anh T đã phát triển kinh doanh như thế nào?
4. Anh T đã tạo vốn kinh doanh bằng cách nào?
5. Chị H và anh T kinh doanh có hiệu quả không?
6. Cơ hội kinh doanh mà chị D và bác A lựa chọn có phù không? Vì sao?
7. Chị D và bác A kinh doanh có hiệu quả không?
8. Em hãy nhận xét về mục tiêu của bác A khi quyết định làm dịch vụ cho thuê truyện và sách
9. Hãy liên hệ ở địa phương em có thể sản xuất hay làm dịch vụ gì để tăng thu nhập?

IV. Củng cố bài Thực hành: lựa chọn cơ hội kinh doanh

- GV tóm tắt các ý chính trong bài
- Nhận xét kết quả của tiết thực hành
- Tuyên dương nhóm tích cực, động viên nhóm tiêu cực cố gắng trong những bài sau

V. Hướng dẫn tự học ở nhà

- Về xem lại nội dung bài học
- Trả lời các câu chưa trả lời được
- Xem trước bài “Xác định kế hoạch kinh doanh”

Đồng bộ tài khoản