Giáo án Công nghệ 10 bài 6: Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào trong nhân giống cây nông, lâm nghiệp

Chia sẻ: Hoàng Thị Liên | Ngày: | 3 giáo án

0
1.983
lượt xem
9
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Công nghệ 10 bài 6: Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào trong nhân giống cây nông, lâm nghiệp

Giáo án Công nghệ 10 bài 6: Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào trong nhân giống cây nông, lâm nghiệp
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Công nghệ 10 bài 6: Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào trong nhân giống cây nông, lâm nghiệp. Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em nắm bắt được kiến thức về khái niệm nuôi cấy mô tế bào, cơ sở khoa học của phương pháp nuôi cấy mô tế bào, quy trình công nghệ nhân giống cây trồng bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào
. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Công nghệ 10 bài 6: Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào trong nhân giống cây nông, lâm nghiệp

Giáo án Công nghệ 10 bài 6: Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào trong nhân giống cây nông, lâm nghiệp
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu

Sau khi học xong bài này, HS phải:

Kiến thức:

- Trình bày được khái niệm về kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào, cơ sở khoa học của phương pháp này
- Nêu được các quy trình công nghệ nhân giống bằng nuôi cấy mô tế bào
- Kỹ năng: rèn luyện được kỹ năng phân tích, tổng hợp
- Thái độ: Nhận biết được tầm quan trọng của kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào

II. Chuẩn bị

- GV: SGK, SGV, trình chiếu P.P
- HS: SGK, vở , bút

III Phương pháp thực hiện

- PP vấn đáp

- PP thảo luận

- PP nêu vấn đề và giải quyết vấn đề

IV. Tiến trình tổ chức dạy học

A. Ổn định và kiểm tra sĩ số


Page 1
B. Kiểm tra bài cũ: không

C. Các hoạt động dạy và học

Nội dung Hoạt động dạy và học

Hoạt động 1. Giới thiệu bài học

Bằng các phương pháp truyền thống ( lai tạo,
gây đột biến) các nhà tạo giống đã tạo ra nhiều
giống cây trồng đa dạng, phong phú, năng
suất, chất lượng cao. Nhưng để tạo giống mới
bằng phương pháp này thường rất lâu( từ khi
tạo giống cho đến khi sản xuất đại trà phải mất
10 năm). Ngày nay, yêu cầu của con người
ngày càng cao, tốc độ tạo giống như trên
không còn phù hợp nữa. Vì vậy, người ta đã áp
dụng những thành tựu của công nghệ sinh học
vào nuôi cấy mô tế bào để vừa tạo được nhiều
giống mới trong thời gian rất ngắn. Vậy thế
nào là nuôi cấy mô tế bào, cơ sở khoa học và
quy trình tiến hành các em sẽ được nghiên cứu
trong bài này.

Hoạt động 2.

Tìm hiểu khái niệm và cơ sở khoa học của
phương pháp nuôi cấy mô tế bào

H. Đơn vị cấu tạo nên cơ thể các loài thực vật

Page 2
là gì?

H. Các tế bào thực vật có thể sống khi tách rời
khỏi cơ thể cây mẹ được không? Cần có những
điều kiện gì?
I. Khái niệm về phương pháp
GV trình chiếu P.P về hình ảnh minh hoạ về
nuôi cấy mô tế bào
phương pháp nuôi cấy mô tế bào
Là phương pháp tách rời tế
bào, mô nuôi cấy trong điều kiện H. Nghiên cứu SGK trang 19 và kết hợp hình
nhân tạo, vô trùng để chúng tiếp ảnh minh hoạ trên hãy cho biết thế nào là
tục phân bào rồi biệt hoá thành phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật?
mô, cơ quan rồi phát triển thành
cây mới H. Môi trường dinh dưỡng nhân tạo là môi
trường như thế nào?

GV trình chiếu hình ảnh minh hoạ về môi
trường nuôi cấy nhân tạo
- Là môi trường đảm bảo các yếu tố về ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm.... như trong cơ thể thực vật ban đầu.

- Phải có đủ dinh dưỡng: các nguyên tố
đalượng, vi lượng, vitamin, đường, môi trường
thạch....)

I H. Vì sao từ một tế bào có thể phát triển thành
một cây hoàn chỉnh?

H. Nghiên cứu SGK trang 19,20 em hiểu thế

Page 3
nào là tính toàn năng của tế bào thực vật? Vì
sao nó có tính toàn năng đó?

GV trình chiếu P.P về sơ đồ phân hoá và phản
phân hoá tế bào ( ở dạng chưa hoàn thiện)

H. Nghiên cứu SGK trang 19,20 hãy hoàn
thiện sơ đồ sau?


Tế bào hợp tử




II. Cơ sở khoa học của phương
pháp nuôi cấy mô tế bào 1(....)



1- Tính toàn năng của tế bào
Quá trình phân hoá 3(...)
TB chứa hệ gen quy định kiểu 2 (.....)
gen loài đó, mang toàn bộ thông
tin của loài. Có thể sinh sản vô
tính khi nuôi cấy trong môi
trường thích hợp để tạo cây hoàn
chỉnh. Cây hoàn chỉnh




HS thảo luận và hoàn thiện sơ đồ

GV nhận xét, kết luận


Page 4
1: tế bào phôi sinh

2: tế bào chuyên hoá

3: quá trình phản phân hoá

GV trình chiếu P.P về sơ đồ phân hoá và phản
2- Sự phân hoá và phản phân hoá
tế bào phân hoá tế bào ( ở dạng đã hoàn thiện )

+ Sự phân hoá: là quá trình biến H. Nghiên cứu SGK hãy phân biệt tế bào phôi
đổi tế bào phôi sinh thành tế bào sinh và tế bào chuyên hóa và cho biết thế nào
chuyên hoá đặc hiệu cho các mô,
là sự phân hoá, phản phân hoá tế bào?
cơ quan khác nhau, để đảm nhận
các chức năng khác nhau
H. Em hãy giải thích sơ đồ trên?
+ Sự phản phân hoá tế bào: là quá
trình chuyển tế bào chuyên hoá về H. Từ đó hãy đưa ra kết luận : kỹ thuật nuôi
một chức năng nào đó về trạng cấy mô tế bào thực vật là gì?
thái vô sinh ban đầu và phân chia
mạnh mẽ. ( Kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào là kỹ thuật điều
khiển sự phát sinh hình thái của TBTV một
cách định hướng dựa vào sự phân hoá, phản
phân hoá trên cơ sở tính toàn năng của TBTV
khi được nuôi cấy trong điều kiện nhân tạo, vô
trùng)

Hoạt động 3. Tìm hiểu quy trình công nghệ
nhân giống bằng nuôi cấy mô tế bào.

GV trình chiếu p.p về hình ảnh minh hoạ các
bước của quy trình nuôi cấy mô tế bào

H. Nghiên cứu sơ đồ hình 6 SGK trang 21 kết

Page 5
hợp với hình ảnh minh hoạ trên hãy nêu các
bước của quy trình nuôi cấy mô tế bào?

GV nhận xét và thông báo

H. Giải thích tại sao thường lấy mô phân sinh
đỉnh làm vật liệu nuôi cấy?

HS thảo luận và trả lời

GV kết luận

- Do ở đó không có hoặc rất ít vi rút

- Tốc độ phân bào cao không phù hợp với tốc
độ nhân bản ADN của vi rút

- Nhiều auxin ức chế sự nhân bản của vi rút

- Không có hệ thống dẫn để vi rút xâm nhiễm
và lan truyền

- Chứa các tế bào kháng vi rút

H. Nêu kỹ thuật khử trùng?

GV: Mẫu nuôi cấy được làm vệ sinh sơ bộ và
rửa bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, rửa lại
nhiều lần bằng nước máy, cuối cùng rửa bằng
III. Quy trình công nghệ nhân nước cất vô trùng 3,4 lần trước khi cho vào
giống bằng nuôi cấy mô tế bào
khử trùng
1. Quy trình
Các chất khử trùng thường dùng:

Page 6
Bước 1. Chọn vật liệu nuôi cấy Ca(OCl)2,HgCl2, H2O2, C2H5OH (5 -15 phút)

Bước 2. Khử trùng Dụng cụ khử trùng: Lò sấy, nồi hấp cao áp, tia
Bước 3. Tạo chồi cực tím
Bước 4: Tạo rễ H. Trong môi trường tạo chồi, tạo rễ thường
Bước 5: Cấy cây vào môi trường sử dụng nhóm chất điều hoà sinh trưởng nào?
thích ứng
GV
Bước 6: Trồng cây trong vườn
ươm MT tạo chồi: xitokinin ( Kinetin, BA,zeatin)

MT tạo rễ: auxin (α NAA, IBA, IAA; 2,4 D)

H. Nếu bỏ qua bước cấy cây vào môi trường
thích ứng có được không?

( Không thể vì cây mới tạo ra rất yếu, nếu
trồng trực tiếp vào môi trường tự nhiên cây sẽ
dễ nhiễm bệnh và chết)

H. Nghiên cứu SGK trang 20 hãy cho biết
phương pháp nuôi cấy mô tế bào có ưu điểm,
nhược điểm gì?




Page 7
H. Phương pháp này đã được ứng dụng với
những loại cây trồng nào?

( Cây lương thực, thực phẩm, cây cộng nghiệp,
cây hoa, cây ăn quả, cây lâm nghiệp...)




Page 8
2. ý nghĩa

2.1 Ưu điểm

- Nhân với số lượng lớn trên quy
mô công nghiệp

- Sản phẩm sạch bệnh và đồng
nhất về mặt di truyền

- Hệ số nhân giống cao

- Không phụ thuộc vào điều kiện
tự nhiên

2.2 Nhược điểm

- Tốn kém kinh phí , công sức

- Đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao



3.ứng dụng

Page 9
D. Củng cố

H. Nêu cơ sở khoa học của pp nuôi cấy mô tế bào?

H. Trình bày tóm tắt quy trình công nghệ nhân giống cây trồng bằng nuôi cấy mô
tế bào?

E. Hướng dẫn về nhà:

Tìm hiểu một số tính chất của đất trồng




Page 10

Đồng bộ tài khoản