Giáo án Công nghệ 11 bài 19: Tự động hóa trong chế tạo cơ khí

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Uyên Phương | Ngày: | 3 giáo án

0
1.438
lượt xem
10
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Công nghệ 11 bài 19: Tự động hóa trong chế tạo cơ khí

Mô tả BST Giáo án Công nghệ 11 bài 19

Để có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ Giáo án Công nghệ 11 bài 19: Tự động hóa trong chế tạo cơ khí cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, sáng tạo sẽ giúp các em học sinh nắm được khái niệm về máy tự động, máy điều khiển số. Đồng thời, học sinh còn biết người máy công nghiệp và dây chuyền tự động, biện pháp bảo đảm sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp cho việc soạn giảng của quý thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Công nghệ 11 bài 19

GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 11

PHẦN HAI - CHẾ TẠO CƠ KHÍ

CHƯƠNG 4. CÔNG NGHỆ CẮT GỌT KIM LOẠI VÀ TỰ ĐỘNG HÓA TRONG CHẾ TẠO CƠ KHÍ

BÀI 19. TỰ ĐỘNG HÓA TRONG CHẾ TẠO CƠ KHÍ

 

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Dạy xong bài này, giáo viên học cần làm cho học sinh đạt được :

  • Biết được khái niệm về máy tự động, máy điều khiển số, người máy công nghiệp và dây chuyền tự động.
  • Biết được các biện pháp đảm bảo sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí.

2. Kĩ năng: Nhận biết được một số máy tự động, người máy công nghiệp, và dây chuyền tự động.

3. Thái độ: Yêu thích môn học, ý thức bảo vệ môi trường.

II. Chuẩn bị :

1. Giáo viên : 

  • Chuẩn bị nghiên cứu nội dung bài 19 sgk.
  • Đọc tài liệu có liên quan đến công nghệ cắt gọt kim loại.
  • Phóng to bảng 19.1, 19.2 và 19.3 sgk.

2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học ở nhà.

III. Hoạt động trên lớp :

1. Ổn định lớp : (1’)

2. Kiểm tra bài cũ : ( 5’)

  • Câu 1: Bản chất của gia công kim loại bằng cắt gọt ?
  • Câu 2: Nguyên lí cắt, dao cắt?
  • Câu 3: Các bộ phận chính của máy tiện, các chuyển động khi tiện là gì?

3. Giảng bài mới : 34’

  • Hoạt động 1  (20’): Tìm hiểu về máy tự động.

TL

Nội dung

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

 

I. Máy tự động, người máy công nghiệp và dây chuyền tự động:

1. Máy tự động:

a. Khái nệm :

Máy tự động là máy hoàn thành một nhiệm vụ nào đó theo một chương trình định trước mà không có sự tham gia trực tiếp của con người.

   b. Phân loại : có hai loại

- Máy tự động cứng là máy điều khiển bằng cơ khí nhờ các vấu cam.

- Máy tự động mềm là máy có thể thay đổi chương trình hoạt động một cách dễ dàng để gia công được các loại chi tiết khác nhau.

2. Người máy công nghiệp:

a. Khái niệm:

Người máy công nghiệp (Rôbốt) là một thiết bị tự động đa chức năng hoạt động theo  chương trình nhằm phực vụ tự động hóa các quá trình sản xuất.

Rôbốt có khả năng thay đổi chuyển động và xử lí thông tin

b. Công dụng của rôbốt:

- Rôbốt được dùng trong các dây chuyền sản xuất công nghiệp.

- Rôbốt thay thế con người là việc ở những nơi có điều kiện nguy hiểm đôc hại …

3. Dây chuyền tự động:

Dây chuyền tự động là tổ hợp của các máy và các thiết bị tự động được sắp xếp theo một trật tự xác định để thực hiện các công việc khác nhau nhằm hoàn thành sản phẩm nào đó.

- Giới thiệu về thế nào là tự hóa.

 

 

- Máy tự động là gì

 

 

- Giới thiệu cách phân loại máy tự động và công dụng của các loại máy tự động ưu điểm của máy tự động mềm.

 

- Giới thiệu về thế nào là người máy công ngiệp.

 

- Rôbốt có đặc điểm gì khác máy tự động ?

 

- Công dụng của rôbốtlà gì ?

 

 

- Giới thiệu về dây chuyền tự động.

 

- Lắng nghe.

- Trả lời như phần nội dung.

 

- Lắng nghe, đọc sgk và ghi chép như phần nội dung.

 

 

 

 

- Lắng nghe.

 

 

- Rôbốt có khả năng thay đổi chuyển động và xử lí thông tin

 

 

- Trả lời như phần nội dung

 

 

- Lắng nghe và ghi chép như phần nội dung

 

  • Hoạt động 2 (12’) : Tìm hiểu về các biện pháp đảm bảo sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí.

Tl

Nội dung

Hđ của thầy

Hđ của trò

 

II. Các biện pháp đảm bảo sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí :

1. Ô nhiễm môi trường trong sản xuất cơ khí:

Dầu mỡ và các chất bôi trơn, làm nguội, phế thải trong quá trình cắt gọt không qua quá trình xử lí, đua trực tiếp ra môi trường sẽ gây ra ô nhiễm đất đai và nguồn nước.

2. Các biện pháp đảm bảo sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí:

Phát triển bền vững là cách phát triển nhằm thỏa mãn các nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không ảnh hưởng đến khả năng thỏa mản nhu cầu của thế hệ tương lai.

Các biện pháp :

- Sử dụng công nghệ cao trong sản xuất để giảm chi phí năng lượng, tiết kiệm nguyên liệu.

- Có cac biện pháp xử lí dầu mỡ và nước thải sinh ra trong quá trình sản xuất trước khi thải vào môi trường.

- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, tích cực trồng cây, giữ gìn vệ sinh môi trường để cùng nhau giữ gìn ngôi nhà chung của nhà loại.

 

- Ô nhiểm môi truờng là gì tại sao sản xuất cơ khí lại gây ra ô nhiẻm môi trường?

 

 

 

- Giới thiệu thế nào là phát triển bền vững.

 

- Em hãy nêu các biện pháp nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí.

○ Trả lời và ghi chép như phần nội dung.

 

 

 

 

○ Lắng nghe và ghi chép như phần nội dung.

 

 

○ Đọc sgk, trả lời và ghi chép như phần nội dung.

 

 

4. Củng cố: (4’) GV yêu cầu HS nhắc lại:

  • Biết được khái niệm về máy tự động, máy điều khiển số, người máy công nghiệp và dây chuyền tự động.
  • Biết được các biện pháp đảm bảo sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí.            

5. Dặn dò : (1’)

  • Dặn học sinh về nhà học bài cũ, trả lời các câu hỏi sách giáo khoa.
  • Dặn học sinh xem trước bài 20 SGK tiết sau học tiếp.

Qúy thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib và download nội dung các giáo án trong BST giáo án Tự động hóa trong chế tạo cơ khí về máy để tiện cho việc tham khảo.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản