Giáo án Công nghệ 11 bài 21: Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong

Chia sẻ: Trà Việt Sỹ | Ngày: | 3 giáo án

0
3.602
lượt xem
37
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Công nghệ 11 bài 21: Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong

Mô tả BST Giáo án Công nghệ 11 bài 21

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Công nghệ 11  Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em nắm được khái niệm điểm chết của pittông là vị trí tại đó pittông đổi chiều chuyển động. Ngoài ra, các em còn biết hai loại điểm chết: điểm chết dưới, điểm chết trên. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp quý thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Công nghệ 11 bài 21

GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 11

PHẦN BA - ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG

CHƯƠNG 5. ĐẠI CƯƠMG VỀ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG

BÀI 21. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG

 

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Dạy xong bài này, giáo viên học cần làm cho học sinh đạt được :

  • Hiểu được một số khái niệm cơ bản về động cơ đốt trong.
  • Nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong.

2. Kĩ năng:

  • Nhận biết được tên gọi và các bộ phận của động cơ đốt trong trong thực tế.

3. Thái độ :

  • Yêu thích môn học, biết được vai trò của lí thuyết.

II. Chuẩn bị :

1. Giáo viên : 

  • Chuẩn bị nghiên cứu nội dung bài 21 sgk.
  • Đọc tài liệu có liên quan đến động cơ đốt trong.
  • Phóng to bảng 21.1, 21.2 và 21.3 sgk.

2. Học sinh :

  • Xem trước nội dung bài học ở nhà.

III. Hoạt động trên lớp :

1. Ổn định lớp : (1’)

2. Kiểm tra bài cũ : ( 5’)

  • Câu 1: Sơ lượt lịch sủa phát triển động cơ đốt trong.
  • Câu 2: Khái niệm và phân loại động cơ đốt trong.
  • Câu 3: Cấu tạo chung của động cơ đốt trong.

3. Giảng bài mới : 34’

  • Hoạt động 1  (20’): Tìm hiểu về lịch sử phát triển của động cơ đốt trong.

TL

Nội dung

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

 

I. Một số khái iệm cơ bản:

1. Điểm chết của pittông:

Điểm chết của pittông là vị trí mà tại đó pittông đổi chiều chuyển động. Có hai loại điểm chết:

 - Điêm chết dưới là điểm chết mà tại đó pittông ở gần tâm trục khuỷu nhất.

- Điêm chết trên là điểm chết mà tại đó pittông ở xa tâm trục khuỷu nhất.

2. Hành trình pittông (S):

Hành trình pittông là quãng đường pittông đi được giữa hai điểm chết.

Gọi R là bán kính quay của trục khuỷu thì S = 2R.

3. Thể tích toàn phần (Vtp).

Thể tích toàn phần Vtp là thể tích xi lanh khi pittông ở điểm chết dưới.

4. Thể tích buồng cháy (Vbc).

Thể tích buồng cháy Vbc là thể tích xi lanh khi pittông ở điểm chết trên.

5. Thể tích công tác (Vct).

Thể tích công tác Vct là thể tích xi lanh giới hạn bởi hai điểm chết.

Vct  = Vtp  - Vbc

Nếu gọi D là đường kính xi lanh thì

6. Tỉ số nén (€):

Tỉ số nén là tỉ số giữa Thể tích toàn phần và thể tích buồng cháy

Tỉ số nén trong động cơ xăng có € = 6 – 10, còn đối với động cơ xăng là € = 15– 21.

7. Chu trình làm việc của động cơ:

Tổng hợp cả bốn quá trình nạp, nén, cháy – dãn nở và thải gọi là một chu trình làm việc của động cơ.

8. Kì:

Kì là một phần của chu trình diễn ra trong thời gian một hành trình của pittông.

- Hiện nay nhân loại đã chế tạo được những loại động cơ nào?

 

 

 

 

 

 

 

- Giới thiệu về lịch sử phát triển của động cơ đốt trong.

 

○ Động cơ hơi nước (không còn sử dụng nữa), đông cơ đốt trong, động cơ điện, động cơ phản lực. 

 

 

 

 

 

○ Lắng nghe, đọc sgk và ghi chép như phần nội dung.

 

 

 

  • Hoạt động 2 (12’) : Tìm hiểu về nguyên lí làm viẹc của  động cơ đốt trong.

Tl

Nội dung

Hđ của thầy

Hđ của trò

 

II. Nguyên lí làm việc của  động cơ đốt trong :

1. Nguyên lí làm việc của  động cơ điêzen 4 kì:

a. Kì 1: nạp

  Pittông đi từ ĐCT xuống ĐCD, áp suất trong xi lanh giảm không khí trong đường ống nạp sẽ qua cửa nạp đi vào xi lanh động cơnhờ sự chênh áp.

 b. Kì 2: nén

 Pittông đi từ  ĐCD lên ĐCT, áp suất và nhiệt độ trong xi lanh tăng.

Cuối kì nén, vòi phun phun một lượng nhiên liệu với áp suất cao vào xi lanh.

 c. Kì 3: cháy dãn – nở:

 - Pittông đi từ  ĐCT xuống ĐCD, hai xupap đều đóng.

 - Nhiên liệu được phun tơi váo hòa trộn với khí nóng tạo thành hòa khí, hòa khí tự bốc cháy sinh ra áp suất cao đẩy pittông đi xuống làm quay trục khuỷu và sinh công nên kì này còn gọi là kì sinh công.

 b. Kì 4: thải:

 Pittông đi từ  ĐCD lên ĐCT, xupap nạp đóng xupap thải mở.

Khi pittông đến ĐCT xupap thải đóng, xupáp nạp mở, trong xi lanh lại diễn ra chu trình mới.

2.Nguyên lí làm việc của  động cơ xăng 4 kì:

 Nguyên lí làm việc của  động cơ xăng 4 kì cũng tương tự như động cơ điêzen 4kì chỉ khác ở hai điểm:

- Ở kì nạp: động cơ xăng nạp vào hòa khí.

- Cuối kì nén: trong động cơ xăng bugi bật tia lửa điện châm cháy hòa khí.

 

- Yêu cầu học sinh nhắc lại thế nào là động cơ nhiệt.

 

 

 

- Giới thiệu các cơ sở để phân loại động cơ đốt trong.

 

 

 

○ Lắng nghe, đọc sgk và ghi chép như phần nội dung.

 

 

 

○ Lắng nghe và ghi chép như phần nội dung.

 

  • Hoạt động 3 (12’) : Tìm hiểu về nguyên lí làm việc của động cơ 2 kì.

Tl

Nội dung

Hđ của thầy

Hđ của trò

 

III.  Nguyên lí làm việc của động cơ 2 kì :

1. Dặc điểm cấu tạo của động cơ hai kì :

  Cấu tạo của động cơ cơ hai kì đơn giản hơn động cơ 4 kì. Động cơ không dùng xupap, pittông làm thêm nhiệm vụ van trượt để đóng, mở các cửa. Hòa khní đưa vào xi lanh phải có áp suất cao, nên trước khi vào xi lanh chúng được nén vào cacte.

2. Nguyên lí làm việc:

a. Ki 1: Pittông đi từ  ĐCT lên ĐCD, trong xi lanh diễn ra các quá trình cháy – dãn nở, thải tự do và quét thải khí. Cụ thể :

- Đầu kì 1 pittông. Khí cháy có áp suất cao đẩy pittông đi xuống làm quay trục khuỷu sinh công. Quá trình kết thúc khi pittông mở của thải.

- Từ khi mở của thải cho tới khi mở  của quét khí thải với áp suất cao được thải ra ngoài đây là quá trình thải tự do.

- Từ khi pittông mở cửa quét tới khi đến ĐCD, hòa khí có áp suất cao qua đường thông vào cửa quét đến xi lanh đẩy khí thải trong xi lanh đi ra ngoài. Đay là giai đoạn qét thải khí.

Đồng thời từ khi thân pittông đóng cửa nạp cho tới khi pittông đến ĐCD, hòa  khí trong cacte được nén nên áp suất và nhiệt độ của chúng tăng cao.

b. Ki 2:  Pittông đi từ  ĐCD lên ĐCT, trong xi lanh diễn ra các quá trình quét  – thải khí, lọt khí nén và cháy. Cụ thể :

Lúc đầu của thải vẫn còn mở hòa khí có áp suất cao qua đường thông vào cửa quát vào xi lanh đẩy khí thả trong xi lanh ra ngoài giai đoạn này là quét - thải khí.

- Từ khí pittông đóng cửa quét cho tới khi đóng cửa thải một phần hào khí trong xi lanh bị lọt ra ngoài. Giai đoạn này gọi là giai đoạn lọt khí.

- Từ khi pittông

- Giới thiệu hai hệ thống và 4 cơ cấu chính của động cơ đốt trong.

- Yêu cầu học sinh xem hình 20.1 sgk giáo viên giới thiệu các chi tiết chính của động cơ.

 

○ Lắng nghe và ghi chép như phần nội dung.

 

○ Lắng nghe và ghi chép như phần nội dung.

 

4. Củng cố: (4’) GV yêu cầu HS nhắc lại:

  • Sơ lượt lịch sủa phát triển động cơ đốt trong.
  • Khái niệm và phân loại động cơ đốt trong.
  • Cấu tạo chung của động cơ đốt trong.

5. Dặn dò : (1’)

  • Dặn học sinh về nhà học bài cũ, trả lời các câu hỏi sách giáo khoa.
  • Dặn học sinh xem trước bài 21 SGK tiết sau học tiếp.

Trên đây là nội dung của giáo án Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong, để xem nội dung các giáo án còn lại mời quý thầy cô đăng nhập và tải về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản