Giáo án Công nghệ 11 bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng

Chia sẻ: Neáng Bô Phia | Ngày: | 3 giáo án

0
1.717
lượt xem
43
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Công nghệ 11 bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng

Mô tả BST Giáo án Công nghệ 11 bài 27

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Công nghệ 11 Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em biết được nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lí làm vệc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Công nghệ 11 bài 27

GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 11

PHẦN BA - ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG

CHƯƠNG 6. CẤU TẠO CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG

BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG

 

I/ Mục tiêu:

  • Biết được nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong ĐC xăng.     
  • Đọc được sơ đồ khối của hệ thống.

II/ Nội dung - Phương tiện:

1/ Nội dung:

  • Cấu tạo nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí và hệ thống phun xăng.

2/ Phương tiện:

  • Tranh vẽ hình 27.1 và 27.2 SGK.
  • Tranh vẽ sơ đồ cấu tạo của hệ thống.

III/ Tiến trình bài giảng:

1/ Ổn định lớp :

2/ Kiểm tra bài cũ:

  • Vẽ sơ đồ khối, nêu nhiệm vụ, cấu tạo, nguyên lí làm việc của hệ thống làm mát bằng nước.

3/ Giảng bài mới:

Nội dung

Hoạt động dạy và học

I/ Nhiệm vụ và phân loại:

1/ Nhiệm vụ:

- Cung cấp hỗn hợp xăng và không khí ( hoà khí ) sạch vào xilanh của ĐC.Lượng và tỉ lệ hoà trộn phải phù hợp với các chế độ làm việc của ĐC.

2/ Phân loại :

  • Theo cấu tạo bộ phận hoà khí, hệ thống được chia ra làm 2 loại:

+ Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí.

+ Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun ( hệ thống phun xăng).

III/ Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí:

1/ Cấu tạo: Cấu tạo của hệ thống gồm 1 số bộ phận chính:

  • Thùng xăng để chứa xăng.
  • Bầu lọc xăng để lọc sạch cặn bẩn lẫn trong xăng.
  • Bơm xăng làm nhiệm vụ hút xăng từ thùng chứa đưa tới bộ chế hoà khí.
  • Bộ chế hoà khí làm nhiệm vụ hoà trộn xăng với không khí tạo thành hoà khí với tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của ĐC.
  • Bầu lọc khí để lọc sách bụi bẩn lân trong không khí.

2/ Nguyên lí làm việc:

Khi ĐC làm việc, xăng được bơm hút từ thùng xăng, qua bầu lọc đưa lên bầu phao của bộ chế hoà khí.

 ở kì nạp, pittông đi xuống làm áp suất trong xilanh giảm.Do chênh áp, không khí được hút qua bầu lọc khí rồi qua họng khuếch tán của bộ chế hoà khí, tại đây không khí hút xăng từ bầu phao, hoà trộn với nhau tạo thành hoà khí. Hoà khí theo đường ống nạp đi vào xilanh của ĐC.

III/ Hệ thống phun xăng:

1/ Cấu tạo: Ngoài một số bộ phận tương tự hệ thống dùng bộ chế hoà khí, ở hệ thống phun xăng có cấu tạo thêm 1 số bộ phận chính là:

  • Bộ điều khiển phun có nhiệm vụ điều chỉnh chế độ làm việc của vòi phun để hoà khí có tỉ lệ phù hợp với chế độ làm việc của ĐC. Bộ điều khiển nhận tín hiệu từ các cảm biến đo các thông số như nhiệt độ ĐC, số voòng quay của trục khuỷu, độ mở bướm ga... xử lí thông tin và phát tín hiệu điều khiển chế độ làm việc của vòi phun.
  • Bộ điều chỉnh áp suất có nhiệm vụ giữ áp suất xăng ở vòi phun luôn có 1 trị số nhất định trong suốt quá trình làm việc.
  • Vòi phun có cấu tạo như một cái van, được điều khiển bằng tín hiệu điện.

2/ Nguyên lí làm việc:

Khi ĐC làm việc, không khí được hút vào xilanh ở kì nạp nhờ sự chênh lệch áp suất.

Nhờ bơm xăng và bộ điều chỉnh áp suất, xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định.Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển  bởi bộ điều khiển phun. Nhờ quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chế độ làm việc của ĐC nên hoà khí luôn có tỉ lệ phù hợp với yêu cầu của ĐC.

*/ ưu điểm của hệ thống:

  •  Cho phép ĐC thay đổi vị trí  trong không gian một cách tuỳ ý.
  • Tạo hoà khí có lượng và tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của ĐC...

Nhờ vậy quá trình cháy diễn ra hoàn hảo hơn, hiệu suất ĐC cao hơn và giảm ô nhiễm môi trường tốt hơn.

HĐ 1: Tìm hiểu nhiệm vụ và phân loại hệ thống:

- Để ĐC làm việc được cần cung cấp cho nó hoà khí.

- ở mỗi chế độ cần cung lượng và tỉ lệ hoà trộn khác nhau.

HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí.

Giới thiệu hình 27.1

Học sinh vẽ sơ đồ trong hình vào vở.

- Câu hỏi 1: Tại sao trên xe máy không có bơm xăng?

- Câu hỏi 2: Trong hệ thống bộ phận nào quan trọng nhất?

HĐ3: Tìm hiểu nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí.

Hệ thống có 3 mạch:

- Mạch xăng

- Mạch không khí.

- Mạch hoà khí.

HĐ4:Tìm hiểu cấu tạo của hệ thống phun xăng

Sử dụng hình 27.2. Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ vào vở.

HĐ5:Tìm hiểu nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng

- Các điểm cần lưu ý:

- Hệ thống có 5 mạch:

- Mạch xăng tính từ thùng xăng

- Mạch xăng hồi từ bộ điều chỉnh áp suất về thùng xăng.

- Mạch không khí

- Mạch hoà khí

- Mạch điện tính từ các cảm biến

 

4/ Củng cố :

  • Cấu tạo, nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí.
  • Cấu tạo, nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun (Hệ thống phun xăng).

5/ Bài tập về nhà:

  • Đọc kĩ phần thông tin bổ sung.
  • Xem trước bài 28.

Mời quý thầy cô xem nội dung chi tiết của giáo án Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng và các giáo án còn lại bằng cách đăng nhập tài khoản trên trang thư viện elib sau đó tải miễn phí BST giáo án về máy.

Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản