Giáo án Công nghệ 11 bài 37: Động cơ đốt trong dùng cho máy phát điện

Chia sẻ: Trầm Thị Bích Nhi | Ngày: | 3 giáo án

0
494
lượt xem
9
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Công nghệ 11 bài 37: Động cơ đốt trong dùng cho máy phát điện

Giáo án Công nghệ 11 bài 37: Động cơ đốt trong dùng cho máy phát điện
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Công nghệ 11 bài 37: Động cơ đốt trong dùng cho máy phát điện với nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua BST này, các thầy cô sẽ giúp học sinh hiểu được vị trí các bộ phận của hệ thống truyền lực dùng cho máy phát điện, đặc điểm của động cơ đốt trong kéo máy phát điện. Hi vọng, với bộ giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Công nghệ 11 bài 37: Động cơ đốt trong dùng cho máy phát điện

Giáo án Công nghệ 11 bài 37: Động cơ đốt trong dùng cho máy phát điện
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO MÁY PHÁT ĐIỆN

1. Kiến thức:
- Qua bài giảng HS cần biết được:
- Đặc điểm của ĐCĐT và HTTL dùng cho máy phát điện.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết được vị trí các bộ phận của hệ thống truyền lực dùng cho máy phát điện.

B. CHUẨN BỊ BÀI DẠY ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO MÁY PHÁT ĐIỆN

I. Phương pháp:
Kết hợp các phương pháp:
- Dạy học nêu vấn đề.
- Phương pháp dạy học tích cực và tương tác (thảo luận nhóm, vận dụng thực tế).
- Phương pháp đàm thoại.
II. Chuẩn bị nộ dung:
1. GV:
- Nghiên cứu kĩ bài 37, SGK.
- Tìm tài liệu và sách tham khảo có liên quan đọc trước.
- Chuẩn bị phiếu học theo từng nội dung (ghi trong nội dung).
- Với bài học này GV có thể lập kế hoạch bài dạy trên giấy, máy tính và sử dụng phần mềm Power Point (nếu có).
2. HS:
- Đọc SGK bài 37 để tìm hiểu các nội dung bài học.
- Đọc lại chương “Chuyển động cơ khí” của Công nghệ 8.
- Liên hệ, so sánh với bài học trước.
III. Chuẩn bị thiết bị, đồ dùng dạy học:
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
- Sử dụng đĩa hình, phần mềm (nếu có), GV chuẩn bị máy chiếu, máy tính.

C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO MÁY PHÁT ĐIỆN

I. Phân bố bài giảng:
Bài giảng được thực hiện trong 1 tiết gồm các nội dung:
- Đặc điểm của ĐCĐT dùng cho máy phát điện.
- Đặc điểm HTTL trong máy phát điện.

II. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ:
GV đặt câu hỏi ( có thể sử dụng câu hỏi trong SGK) hoặc chuẩn bị câu hỏi khác:
- Hãy so sánh cách bố trí HTTL trên trên máy kéo bánh hơi và máy kéo bánh xích có gì giống, khác?
+ GV gọi HS lên trả lời.
+ GV nhận xét đánh giá cho điểm.
Đáp án:
- Giống nhau:
+ Tuân theo nguyên tắc chung: Động cơ  Li hợp  Hộp số  Trục  Máy công tác.
+ Nguồn động lực: ĐCĐT.
+ Công suất lớn.
+ Nhiệm vụ, chức năng giống nhau, sử dụng vào nhiều công việc khác nhau khi thay đổi bộ phận canh tác.
2. Đặt vấn đề vào bài mới:
GV: ở các bài trước các em đã được biết ứng dụng quan trọng của ĐCĐT trong ô tô, xe máy, tàu thủy và máy nông nghiệp
- Em hãy cho biết ĐCĐT còn được ứng dụng vào các loại phương tiện sản xuất nào trong các ngành khác nhau ?
+ HS trả lời.
+ GV: ĐCĐT còn ứng dụng để chạy các máy phát điện phục vụ sản xuất và đời sống. Để hiểu rõ hơn ta học bài 37.
3. Nội dung bài dạy:

Hoạt động 1: Tìm hiểu máy phát điện dùng ĐCĐT
- Em hãy cho biết máy phát điện dùng ĐCĐT thường sử dụng ở đâu ?
- GV kết luận:
+ Những cơ sở sản xuất, gia đình nơi không có lưới điện quốc gia.
+ Dự phòng trong cơ sở sản xuất, khách sạn, gia đình khi mất điện lưới.

Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của ĐCĐT kéo áy phát điện
- GV yêu cầu HS đọc SGK (mục I trang 153) để tìm hiểu đặc điểm chính của ĐCĐT kéo máy phát điện, sau đó trao đổi nhóm (theo bàn).

Hoạt động 3: Tìm hiểu các đặc điểm của HTTL - - Máy phát điện có nhu cầu phải đổi chiều quay như HTTL trên các máy khác không ?
- Như vậy có cần bộ phận điều khiển HTTL không ?
- Kết luận:
+ Không có nhu cầu phải đổi chiều quay.
+ Không có HTTL và bộ phận điều khiển mà nối với máy phát qua khớp nối.

D. TỔNG KẾT, ĐÁNH GIÁ GIỜ DẠY

- GV nêu các câu hỏi trọng tâm của bài dạy, gọi HS trả lời.
* Câu hỏi:
- Hãy nêu các bộ phận chính của động cơ – máy phát.
- Hãy nêu đặc điểm chính của ĐCĐT kéo máy phát điện.
* Yêu cầu HS về nhà đọc thêm thông tin bổ sung.
* Bài tập:
- Hãy điền các ưu, nhược điểm của các phương pháp truyền lực của cụm động cơ – máy phát điện trong bảng sau:


Đồng bộ tài khoản