Giáo án Công nghệ 12 bài 9: Thiết kế mạch điện tử đơn giản

Chia sẻ: Võ Thị Nguyên Trâm | Ngày: | 3 giáo án

0
1.327
lượt xem
9
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Công nghệ 12 bài 9: Thiết kế mạch điện tử đơn giản

Mô tả BST Giáo án Công nghệ 12 bài 9

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Công nghệ 12 Thiết kế mạch điện tử đơn giản để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp học sinh biết nguyên tắc chung và các bước cần thiết tiến hành thiết kế mạch điện tử, kĩ năng thiết kế được một mạch điện tử đơn giản. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Công nghệ 12 bài 9

GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 12

PHẦN 1 KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ

CHƯƠNG 2: MỘT SỐ MẠCH ĐIỆN TỬ CƠ BẢN

BÀI 9: THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐƠN GIẢN

 

A. Mục tiêu

1. Kiến thức:

  • Nguyên tắc chung và các bước cần thiết tiến hành thiết kế mạch điện tử.

2. Kỹ năng:

  • Thiết kế được một mạch điện tử đơn giản.

3. Thái độ:

  • Có ý thức tìm hiểu thiết kế mạch điện tử đơn giản.

B. Phương pháp

  • Nêu vấn đề, đàm thoại, phát vấn

C. Chuẩn bị bài

1. Chuẩn bị của giáo viên:

  • Nội dung: Đọc kĩ bài 9 (SGK) và tài liệu liên quan.
  • Đồ dùng:
    • Tranh vẽ hình 9.1 (SGK).
    • Mô hình mạch điện (nếu có).
    • Máy chiếu (nếu có).

2. Chuẩn bị của học sinh:

  • Đọc kĩ bài 9 (SGK) và tài liệu liên quan.
  • Sưu tầm các mạch điện đơn giản.

D. Tiến trình bài học

I. Ổn định:

II. Kiểm tra bài cũ:

a. Vẽ sơ đồ và nêu nguyên lý mạch khuếch đại dùng OA?
b. Vẽ sơ đồ khối và nêu nguyên lý mạch tạo xung đa hài tự động?

III. Bài mới:

Cách thức hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
  • GV: Em hãy cho biết nguyên tắc chung khi thiết kế mạch điện tử?
  • HS: Nêu nguyên tắc chung khi thiết kế mạch điện tử.
  • GV: Nguyên tắc nào là quan trọng nhất?
  • HS: Trình bày ý kiến.

 

I./ Nguyên tắc chung:

1. Nguyên tắc chung

* Thiết kế mạch điện tử cần tuân thủ nguyên tắc:

- Bám sát, đáp ứng yêu cầu thiết kế.

- Mạch thiết kế đơn giản, tin cậy.

-  Thuận tiện khi lắp đặt, vận hành và sửa chữa.

- Hoạt đông chính xác.

- Linh kiện có sẵn trên thị trường.

b. Hoạt động 2:Tìm hiểu các bước thiết kếmạch điện tử dơn giản

  • GV: Em hãy nêu yêu cầu của mạch nguyên lý? (gọi từng HS)
  • HS: Nêu yêu cầu của mạch nguyên lý.

 

  • GV: Em hãy nêu yêu cầu của mạch lắp ráp?
  • HS: Nêu ý kiến của mình.

 

 

 

  • GV: Vì sao dây dẫn không được chồng chéo lên nhau và ngắn nhất?
  • HS: Nêu ý kiến của mình

 

II. Các bước thiết kế:

a. Thiết kế mạch nguyên lý:

* Tìm hiểu yêu cầu của mạch thiết kế.

- Đưa ra một số phương án để thực hiện.

- Chọn phương án hợp lý nhất.

- Tính tốn chọn các linh kiện hợp lý.

b. Thiết kế mạch lắp ráp:

* Mạch lắp ráp thiết kế phải tuân thủ nguyên tắc:

- Bố trí các linh kiện trên bảng mạch điện khoa học và hợp lý.

- Vẽ ra đường dây dẫn điện để nối các linh kiện với nhau theo sơ đồ nguyên lý.

- Dây dẫn không chồng chéo lên nhau và ngắn nhất.

  • Hiện nay người ta có thể thiết kế các mạch điện tử bằng các phần mềm thiết kế nhanh và khoa học ví dụ các phần mềm ProTel, Workbench,
  • GV: Nêu ưu nhược điểm của vẽ mạch bằng phần mềm?
  • HS: Nêu ý kiến của mình

c. Hoạt động 3: Thiết kế mạch nguồn điện một chiều

 

  • GV: Em hãy cho biết các phương án chỉnh lưu đã học?
  • HS: Nêu các phương án chỉnh lưu.

 

 

  • GV: Em hãy cho biết ưu nhược điểm của các phương án chỉnh lưu?
  • HS: Tìm ưu nhược điểm của các phương án chỉnh lưu.

 

  • GV: Phương án chỉnh lưu nào được dùng nhiều trong thức tế? Vì sao?
  • HS: Chọn một phương án chỉnh lưu.

 

  • GV: Yêu cầu HS tham gia tính tốn và chọn các linh kiện.
  • HS: Lên bảng tính tốn.

 

  • GV: Gọi HS tính công suất máy biến áp.
  • HS: Lên bảng tính tốn.

 

  • GV: Gọi HS tính điện áp.
  • HS: Lên bảng tính tốn.

 

 

  • GV: Gọi HS chọn tụ điện.

HS: Phát  biểu chọn tụ điện

 

III. Thiết kế mạch nguồn điện một chiều

* Lựa chọn sơ đồ thiết kế:

Có ba phương án chỉnh lưu là:

  1. Chỉnh lưu một nửa chu kỳ chỉ có một điốt nhưng chất lượng điện áp kém nên trong thực tế ít dùng.
  2. Chỉnh lưu cả chu kỳ với hai điốt có chất lượng điện áp tốt, nhung biến áp có trung tính ít có sẵn trên thị trường, mặt khác điện áp ngược trên điốt lớn, nên sơ đồ này không thuận tiện khi chế tạo.
  3. Sơ đồ chỉnh lưu cầu một pha tuy dùng 4 điốt nhưng chất lượng điện áp ra tốt và nhất là biến áp có sẵn trên thị trường nên sơ đồ này được dùng nhiều hơn trên thực tế. Do đó ta chọn sơ đồ chỉnh lưu cầu 1 pha làm sơ đồ thiết kế.

- Sơ đồ bộ nguồn có dạng như hình 9.1

* Tính tốn và chọn các linh kiện trong mạch

- Công suất biến áp:

P = kp.Itải = 1,3.12.1 =15,6 W.

Trong đó kp là hệ số, kp = 1,3

- Dòng điện điốt

ID = kI.Itải/ 2 = 10.0,5/ 2=2,5A

Hệ số dòng điện kI thường chọn kI=10

- Điện áp:

UN=kU.UN. =1,8.13,5=24,3V

Chọn hệ số kU=1,8

Từ thông số trên chọn điốt loại 1N1089 có UN=100V; Iđm=5A, rUD=0,75V.

  • Chọn tụ có C=1000µF, UN =25V

 

Trên đây là một phần nội dung được trích dẫn từ giáo án Thiết kế mạch điện tử đơn giản, để xem hết nội dung của tất cả các giáo án còn lại, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản