Giáo án Công nghệ 7 bài 42: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men

Chia sẻ: Hồ Thế Anh | Ngày: | 3 giáo án

0
836
lượt xem
9
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Công nghệ 7 bài 42: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men

Giáo án Công nghệ 7 bài 42: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Công nghệ 7 bài 42: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh biết được phương pháp chế biến bằng nhiệt đối với các loại thức ăn hạt cây họ đậu, món ăn giàu gluxit bằng men rượu. Chúng tôi hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Công nghệ 7 bài 42: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men

Giáo án Công nghệ 7 bài 42: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men.

1) Kiến thức:
- Biết được tên và cách sử dụng các dụng cụ, nguyên liệu chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men rượu cho vật nuôi.
- Biết cách đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh hoặc ủ men rượu cho vật nuôi, biết ứng dụng vào thực tiễn sản xuất.
2) Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng cân, cách pha trộn men, bột và nước, cách ủ.
- Rèn kĩ năng quan sát và đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi.
3) Thái độ:
- Giáo dục ý thức làm việc cẩn thận, chính xác, đúng kĩ thuật.
- Giáo dục ý thức làm việc cẩn thận, hứng thú trong việc chế biến thức ăn cho vật nuôi.

II. Chuẩn bị bài thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men.

1. Giáo viên:
- Nghiên cứu SGK và vẽ tranh 5 bước của quy trình thực hành.
- Dụng cụ: 4 chậu nhựa, túi nilon sạch, chày, cối sứ, cân.
- Vật liệu: Bột bắp, bánh men rượu, nước sạch.
2. Hoc sinh: Đọc kĩ bài trước để nắm được các bước tiến hành thí nghiệm.
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu SGK và chuẩn bị hình vẽ và tranh ảnh trong SGK (phóng to) có liên quan để minh họa cho bài học.
- Dụng cụ: Bát (chén) sứ, panh , đũa thủy tinh, giấy đo độ pH, nhiệt kế.
- Vật liệu: Thức ăn ủ men, thức ăn ủ xanh.
- Phiếu học tập.
2. Hoc sinh: Đọc kĩ bài trước để nắm được các bước tiến hành thí nghiệm.

III. Phương phápdạy học bài thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men.

- Phương pháp thực hành.
- Phương pháp thuyết trình.
VI. Tiến trình bài giảng:
1. Ổn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: Không.
3. Vào bài mới: Để tăng hàm lượng prôtêin vi sinh vật trong thức ăn giàu gluxit, diệt một số nấm và mầm bệnh có hại mà vẫn tiết kiệm được nhiều năng lượng nấu thức ăn thì người ta sử dụng phương pháp chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men rượu. Và trước khi ta cho vật nuôi ăn thức ăn vừa chế biến thì ta phải đánh chất lượng của thức ăn đó. Vậy, cách chế biến thức ăn giàu gluxit này như thế nào và quy trình đánh giá chất lượng thức ăn này ra sao? Nội dung bài 42: “THỰC HÀNH CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXIT BẰNG MEN” và bài 43: “ THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THỨC ĂN VẬT NUÔI CHẾ BIẾN BẰNG PHƯƠNG PHÁP VI SINH VẬT ” sẽ giúp chúng ta giải đáp thắc mắc này.

A. CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXIT BẰNG MEN.
Hoạt động 1:  Tìm hiểu vật liệu và dụng cụ cần thiết khi tiến hành làm thực hành.
- Các em nghiên cứu bài, suy nghĩ trả lời: Để chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men ta cần những vật liệu và dụng cụ gì?
- Giới thiệu và chỉ cho HS thấy rõ từng nguyên liệu, dụng cụ và hỏi HS một số câu hỏi:
1. Bột ngô như thế nào là bột ngô tốt?
2. Nên chọn bánh những bánh men như thế nào là tốt?
- GV nhận xét và bổ sung: Bánh men phồng xốp, nhẹ, có nhiều nếp nhăn nheo (như nếp nhăn trên cỏ quả cam).

Hoạt động2:  Hướng dẫn quy trình thực hành và hướng dẫn thao tác mẫu
- GV chiếu tranh câm (các bước của quy trình chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men lên bảng).
- Gọi một HS lên bảng nêu các bước của quy trình chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men.
- GV làm mẫu cho HS xem. Vừa làm vừa hướng dẫn lại các bước tiến hành.
- GV nêu câu hỏi:
1. Tại sao cần phải cân chính xác lượng bột và men?
2. Vì sao phải giả nhỏ men rượu?
3. Trộn đều men rượu với bột nhằm mục đích gì?
4. Tại sao phải bịt kín dụng cụ đựng bột sau khi đã trộn nước đủ ẩm?
5. Tại sao sau 24 giờ lấy sản phẩm kiểm tra nhiệt độ lại tăng?
6. Sau khi ủ xong thì thức ăn có mùi như thế nào?

Hoạt động3: Tiến hành thực hành.
- GV chia nhóm và giao việc cụ thể cho các nhóm thực hành.
- GV theo dõi HS làm thực hành và nhắc nhở HS các chú ý sau:
1. Độ ẩm của sản phẩm.
2. Phải phủ kín nilon sát mặt bột.

IV. Tổng kết, đánh giá bài thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men.

- Các nhóm báo cáo cách tiến hành.
- GV tổ chức cho học sinh nhận xét, đánh giá việc chế biến thức ăn ủ men của nhóm, của lớp.
- GV nêu tác dụng và những chú ý khi sử dụng thức ăn ủ men cho vật nuôi.
- GV nhận xét và cho điểm các nhóm thực hành.

Đồng bộ tài khoản