Giáo án Công nghệ 8 bài 27: Mối ghép động

Chia sẻ: Đoàn Bùi Chung | Ngày: | 3 giáo án

0
435
lượt xem
6
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Công nghệ 8 bài 27: Mối ghép động

Giáo án Công nghệ 8 bài 27: Mối ghép động
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Công nghệ 8 bài 27: Mối ghép động sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em nắm được khái niệm mối ghép động, cấu tạo, đặc điểm, ứng dụng của một số mối ghép động thường gặp khớp tịnh tiến, khớp quay. Mời qúy thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Công nghệ 8 bài 27: Mối ghép động

Giáo án Công nghệ 8 bài 27: Mối ghép động
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Mối ghép động

Sau bai học GV làm cho HS :
1.Kiến thức: Hiểu được khái niệm mối ghép động.
- Biết được cấu tạo, đặc điểm ,ứng dụng của một số mg động.
2.Kĩ năng:Biết liên hệ thực tế về các mg động ( ở chiếc xe đạp), rèn cách học quan sát ở mọi nơi mọi lúc
3. Thái độ:Có ý thức học tập nghiêm túc
*MTCB: Cấu tạo, đặc điểm , ứng dụng của mg động.

II. Chuẩn bị bài Mối ghép động

- Khớp tịnh tiến , khớp quay dạng mô hình , cơ cấu tay quay – con trượt. Cụm trục tr xe đ
- Tranh minh hoạ các khớp động thực tế: ghế gập và các khớp khác dưới đây:

III. Tổ chức các hoạt động dạy hoc bài Mối ghép động

HĐ1: Kiểm tra , giới thiệu bài học:
- Nêu cấu tạo của mg bằng ren và ứng dụng.?
- Giới thiệu : nếu các máy chỉ có mg cố định thì máy có hđ được không? do đó ngoài mg cố định trong máy còn có mg nối động với nhau.
- Nhớ lại : Thế nào là mg động?

HĐ2:Tìm hiểu thế nào là mg động qua ví dụ:
- Quan sát hình 27.1 và vật thật ( ghế gấp) em hãy trả lời câu hỏi sau:
- Ghế gấp gồm mấy chi tiết ghép với nhau ntn? chỉ một số khớp nối xem chúng c/đ giữa các chi tiết ntn với nhau? Gv mở ghế và gập ghế HS quan sat để nhận xét.
- Gý : chúng có c/đ tương đối với nhau ntn? các mg động này được gọi là khớp động .
- GV : Khớp động chủ yếu để ghép các chi tiết thành cơ cấu.
Vậy ta hiểu ntn là một cơ cấu?
- GV thông qua ví dụ cơ cấu tay quay – thanh lắc H27.2 để cho hs XD khái niệm về 1 cơ cấu; chú ý: mở rộng:( 1 chuỗi động trong đó cũng có 1 vật xem là giá đứng yên, còn các vật khác c/đ với quy luật hoàn toàn xđ với giá được gọi là một cơ cấu.)

HĐ3 : Tìm hiểu các loại khớp động:
- Khớp tịnh tiến:
- Hãy quan sát hình 27.3 và mô hình (vd xi lanh tiêm ,cơ cấu tay quay – con trượt) cấu tạo của mg để hoàn thành bài tập điền từ sgk tr94
- bề mặt tiếp xúc của các khớp tịnh tiến có hình dáng ntn? t/d của nó?
- tại sao bề mặt tiếp xúc lại phải gia công nhẵn bóng ?
- Khớp quay:
- Quan sát hình 27.4 và nêu cấu tạo của khớp quay? chúng có bao nhiêu chi tiết? các mặt tiếp xúc của khớp quay có hình dạng ntn?
- Cho quan sát khớp quay của moay ơ và cả cụm trục trước xe đạp xe đạp (nếu có).
-Quan sát khớp quay em có nhận xét gì về c/đ của các điểm bất kì trên vật đang quay?
- Trục này có mấy chi tiết? để giảm ma sát do c/đ quay , trong KT người ta có giải pháp gì?
- Tổng hợp phần 2a,
- Quan sát xung quanh ta vật nào có khớp quay?
- Liên hệ các khớp vừa học ở xe đạp?

IV : Tổng kết, củng cố và hdvn:

- Qua bài học, em hãy nêu cấu tạo và đặc điểm khớp tt và khớp quay? cho ví dụ ở chiếc xe đạp?
Làm bài tập mở rộng kiến thức sau:
* Giống nhau: Khi hoàn thành ghép nối chúng đều có chuyển động tương đối giữa các chi tiết.
“Em hãy phân biệt khớp động và cơ cấu ?”
 Khác nhau : - Sử dụng các loại mối ghép trong cơ khí để tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng chế tạo ra các chi tiết góp phần tiết kiệm năng lượng.
- Lựa chọn các mối ghép phù hợp với yêu cầu sử dụng, đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật tiết kiệm được năng lượng sử dụng trong chế tạo và sản xuất.
*HDVN: Học theo câu hỏi SGK- Đọc bài ôn tập phần cơ khí

Đồng bộ tài khoản