Giáo án Công nghệ 8 bài 30: Biến đổi chuyển động

Chia sẻ: Thái Đăng Tuấn | Ngày: | 3 giáo án

0
788
lượt xem
9
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Công nghệ 8 bài 30: Biến đổi chuyển động

Giáo án Công nghệ 8 bài 30: Biến đổi chuyển động
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Công nghệ 8 bài 30: Biến đổi chuyển động. Các giáo án trong BST này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh biết được cấu tạo, nguyên lý hoạt động, phạm vi ứng dụng của 1 số cơ cấu biến đổi chuyển động, một số cơ cấu biến đổi chuyển động trong thực tế. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Công nghệ 8 bài 30: Biến đổi chuyển động

Giáo án Công nghệ 8 bài 30: Biến đổi chuyển động
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG .

1.Kiến thức 
- Hiểu được cấu tạo và nguyên lí hoạt động , phạm vi ứng dụng của một số cơ cấu biến đổi chuyển động thường dùng .
2. Kĩ năng
- Tạo hứng thú học tập thông qua trực quan sinh động, liên hệ với thực tế cuộc sống.
3.Thái độ
-MTCB: Cấu tạo , nguyên lí làm việc của cơ cấu tay quay – con trượt và thanh răng – bánh răng. Cho được ví dụ mỗi loại.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH BÀI BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG .

- 1. Giáo viên
- -Tranh hình 30.1b và hình 30.2 SGK
- 2.Học sinh
- -Mô hình lắp sẵn bộ biến đổi c/đ quay thành c/đ tịnh tiến ( cơ cấu tay quay – con trượt ) và mô hình bánh răng – thanh răng.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG .

1. kiểm tra bài cũ: (5’)
• Kiểm tra bài cũ: Tại sao các máy cần truyền c/đ? Viết công thức tỷ số truyền c/đ quay? ý nghĩa của tỷ số truyền này là gì?
- Làm bài tập số 4 SGK trang 101

2.Bài mới
HĐ2:Tìm hiểu tại sao cần biến đổi c/đ giữa các vật?
• GV giới thiệu tranh (nếu có) em hãy quan sát hình 30.1 SGK và hoàn thành các câu trong bài tập điền từ SGK tr102.
• Thế nào là cơ cấu biến đổi c/đ?
• Tại sao chiếc máy khâu lại c/đ tịnh tiến được?
• Hãy mô tả c/đ của bàn đạp, thanh truyền và bánh đai?
• Tổng hợp kết quả thảo luận của các nhóm : từ c/đ quay của vô lăng thành c/đ tịnh tiến của kim khâu là một biến đổi c/đ . Vậy thế nào là biến đổi c/đ? Tại sao các máy lại cần có cơ cấu biến đổi c/đ?

HĐ3 : Tìm hiểu một số cơ cấu biến đổi c/đ:
1. Quan sát mô hình kêt hợp sgk hình 30.2 Em hãy cho biết cấu tạo của cơ cấu tay quay con trượt?
- Cho HS lên bảng chỉ cụ thể các bộ phận đó.sau đó GV thao tác cho cơ cấu HĐ và nêu v/đ:
* Quan sát thật kĩ khi thầy cho cơ cấu này hoạt động, em tìm ra nguyên lí làm việc của nó?
- Khi tay quay quay đều thì con trượt tịnh tiến ntn? Khi nào con trượt đổi hướng c/đ?
- Có thể biến c/đ tịnh tiến của con trượt thành c/đ quay của tay quay được không?Khi đó nó HĐ ntn?GV làm mẫu trên mô hình.
- Em thấy cơ cấu dạng trên được dùng ở máy nào?
- Ngoài cơ cấu trên ta còn thấy có cơ cấu nào tương tự nữa ko?
- Gv giới thiệu một số cơ cấu dạng tương tự bằng mô hình (h30.3sgk).
-Tổng hợp.

2. Quan sát hình 30.4 SGK trang 104 và nêu cấu tạo của cơ cấu tay quay thanh lắc?
-Khi tay quay 1 quay một vòng thì thanh lắc 3 sẽ c/đ ntn?
- Em hãy nêu nguyên lí làm việc của cơ cấu này?
- Có thể biến c/đ lắc của thanh lắc 3 thành c/đ quay của tay quay 1 được không?
- GV nêu thực tế ta đã làm được điều này chính là xe dập tự đẩy của người tàn tật, máy bập bênh của máy khâu đạp chân,,,

IV: TỔNG KẾT, CỦNG CỐ VÀ HDVN: (5’)

- Yêu cầu đọc phần ghi nhớ sgk tr105
- So sánh điểm giống nhau và khác nhau của cơ cấu tay quay - con trượt và bánh răng- thanh răng?
- GV HD câu 2 cho HS trả lời đúng.
- VN học theo cách trả lời câu hỏi SGK trang 105.
Chuẩn bị cho bài sau : Đọc trước bài 31. Mỗi HS kẻ sẵn bảng “Báo cáo thực hành” mẫu số III SGK trang 108
- Nhờ có các bộ truyền chuyển động con người chỉ cần một nguồn động lực có thể truyền tải đến nhiều loại máy công tác phù hợp với tính chất công việc. - Có thể thay đổi tốc độ của các máy công tác mà không cần nguồn động lực có công suất lớn, tiêu hoa nhiều năng lượng. --- Có thể thay đổi hướng chuyển động theo yêu cầu hoạt động của các máy công tác, giảm kích thước, nguyên liệu chế tạo máy công tác, tiết kiệm năng lượng.


Đồng bộ tài khoản