Giáo án Đại số 10 chương 4 bài 1: Bất đẳng thức

Chia sẻ: Chiêm Yến Ngọc | Ngày: | 10 giáo án

0
2.637
lượt xem
569
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 10 chương 4 bài 1: Bất đẳng thức

Giáo án Đại số 10 chương 4 bài 1: Bất đẳng thức
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Đại số 10 chương 4 bài 1: Bất đẳng thức hay nhất. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được khái niệm về bất phương trình, các tính chất của bất phương trình,bất phương trình cơ bản và tính chất của chúng. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 10 chương 4 bài 1: Bất đẳng thức

Giáo án Đại số 10 chương 4 bài 1: Bất đẳng thức
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Bất đẳng thức

Qua bài học HS cần:
1. Về kiến thức:
- Biết khái niệm và tính chất của bất đẳng thức.
- Hiểu bất đẳng thức giữa trung bình cộng và trung bình nhân (BĐT Côsi) của hai số không âm.
- Biết được một số BĐT có chứa dấu giá trị tuyệt đối
2. Về kỹ năng:
-Vận dụng được tính chất của đẳng thức hoặc dùng phép biến đổi tương đương để chứng minh một số BĐT đơn giản.
- Biết vận dụng được bất đẳng thức Cô si vào việc tìm một số BĐT hoặc tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của một biểu thức đơn giản.
- Chứng minh được một số bất đẳng thức đơn giản có chứa dấu giá trị tuyệt đối.
- Biết diểu diễn các điểm trên trục số thỏa mãn các bất đẳng thức .
3. Về tư duy và thái độ:
- Rèn luyện tư duy logic, trừu tượng.
- Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.

II. Chuẩn bị bài Bất đẳng thức

- Hs : Nghiên cứu và soạn bài trước khi đến lớp.
- Gv: Giáo án, các dụng cụ học tập (nếu cần).

III. Phương pháp học bài Bất đẳng thức

Về cơ bản gợi mở, phát vấn , giải quyết vấn đề và đan xen hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình dạy bài Bất đẳng thức

1. Ổn định lớp, chia lớp thành 6 nhóm. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp đan xen hạot động nhóm.
2. Bài mới:

HĐ1: (Ôn tập BĐT)
- HĐTP1: (Ví dụ áp dụng để dẫn đến khái niệm BĐT)
+ GV cho HS các nhóm thảo luận để suy nghĩ trả lời các bài tập trong hoạt động 1 và 2 SGK.
+ Gọi HS nhận xét, bổ sung và GV nêu lời giải chính xác (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
+ GV: Các mệnh đề có dạng “a>b” hoặc “a<b” được gọi là bất đẳng thức.
- HĐTP2: (Tìm hiểu về BĐT hệ quả và BĐT tương đương)
+ GV gọi một HS nêu lại khái niệm phương trình hệ quả.
+ Vậy tương tự ta có khái niệm BĐT hệ quả (GV nêu khái niệm như ở SGK)
+ GV nêu tính chất bắc cầu và tính chất cộng hai vế BĐT với một số và ghi lên bảng.
+ GV gọi một HS nhắc lại: Thế nào là hai mệnh đề tương đương?
+ Tương tự ta cũng có khái niệm hai BĐT tương đương (GV gọi một HS nêu khái niệm trong SGK và yêu cầu HS cả lớp xem khái niệm trong SGK).
- HĐTP3: (Bài tập áp dụng)
+ GV cho HS các nhóm xem nội dung ví dụ HĐ3 trong SGK và yêu cầu HS các nhóm thảo luận tìm lời giải và ghi vào bảng phụ.
+ Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
+ Gọi HS nhận xét, bổ sung và GV nêu lời giải đúng.
+ Vậy để chứng minh BĐT a<b ta chỉ cần chứng minh a-b<0.
- HĐTP3: (Tính chất của BĐT) GV phân tích các tính chất và lấy ví dụ minh họa và yêu cầu HS cả lớp xem nội dung trong SGK.

V. Củng cố bài Bất đẳng thức và hướng dẫn học ở nhà:

- Xem lại và học lí thuyết theo SGK.
- Làm các bài tập trong SGK trang 79.

Đồng bộ tài khoản