Giáo án Đại số 11 chương 2 bài 1: Quy tắc đếm

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Tiên | Ngày: | 14 giáo án

0
1.537
lượt xem
60
download
Xem 12 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 11 chương 2 bài 1: Quy tắc đếm

Giáo án Đại số 11 chương 2 bài 1: Quy tắc đếm
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Đại số 11 chương 2 bài 1: Quy tắc đếm mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời qúy thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững qui tắc cộng và qui tắc nhân, biết vận dụng để giải một số bài toán, có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 11 chương 2 bài 1: Quy tắc đếm

Giáo án Đại số 11 chương 2 bài 1: Quy tắc đếm
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI QUY TẮC ĐẾM

1. Về kiến thức: Nắm vững hai quy tắc: quy tắc cộng và quy tắc nhân.
2. Về kỹ năng:
+ Bước đầu vận dụng được quy tắc cộng và quy tắc nhân
+ Phân loại được các bài toán và cách sử dụng đúng quy tắc vào giải bài tập
3. Về tư duy, thái độ:
+ Rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tích cực, chủ động trong học tập.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1. Giáo viên:
+ SGK, TLHDGD, Giáo án.
+ Một số câu hỏi, bài tập áp dụng.
2. Học sinh:
+ SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
+ Chuẩn bị bài ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH BÀI QUY TẮC ĐẾM

1. Ổn định tổ chức lớp: Nắm tình làm bài, học bài của học sinh ở nhà.
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
3. Dạy bài mới:

3.1. Đặt vấn đề: (1’) Trong Đại số tổ hợp, người ta thường sử dụng quy tắc cộng và quy tắc nhân. Vậy quy tắc cộng và quy tắc nhân được thực hiện như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài hôm nay.

3.2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1: Quy tắc cộng
- HĐTP1 ( 16’ ): (Bài toán mở đầu để hình thành khái niệm quy tắc đếm)
+ GV nêu ví dụ để chỉ ra số phần tử của một tập hợp và ký hiệu.
+ GV nêu ví dụ 1 trong SGK và và yêu cầu HS các nhóm suy nghĩ tìm lời giải.
+ GV gọi HS đại diện nhóm 1 nêu lời giải của nhóm mình.
- HĐTP2(  13’ ): (Quy tắc cộng):  Thông qua hai ví dụ trên ta thấy rằng: Nếu một công việc được hoàn thành bởi một trong hai hành động. Nếu hành động này có m cách thực hiện, hành động kia có n cách thực hiện không trùng với bất kỳ cách nào của hành động thứ nhất thì công việc đó có m +n cách thực hiện. Đây cũng chính là quy tắc cộng mà chúng ta cần tìm hiểu.
- HĐTP 3( 8’ ): (Ví dụ áp dụng)
+ GV yêu cầu HS cả lớp xem ví dụ 2 trong SGK trang 44 vận dụng quy tắc cộng để suy ra số hình vuông.
+ GV nêu lời giải đúng.
+ GV lấy ví dụ áp dụng (phát phiếu HT hoặc treo bảng phụ) và yêu cầu HS các nhóm thảo luận tìm lời giải.
+ GV gọi HS đại diện nhóm 5 trình bày lời giải của nhóm mình.
+ GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).

IV. CỦNG CỐ BÀI QUY TẮC ĐẾM

- GV gọi HS nhắc lại quy tắc cộng.
- Gọi một HS trình bày lời giải bài tập sau:
- Một đội thi đấu bóng bàn gồm 9 vận động viên nam và 8 vận động viên nữ. Hỏi có bao nhiêu cách cử vận động viên thi đấu?
- Đơn nam, đơn nữ;

V. HƯỚNG DẪN BÀI TẬP Ở NHÀ

- Xem lại nội dung bài học, đọc trước phần II.
- Chuẩn bị bài tập trang 46 (SGK).

Đồng bộ tài khoản