Giáo án Đại số 11 chương 3 bài 3: Cấp số cộng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Diễm | Ngày: | 6 giáo án

0
1.405
lượt xem
40
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 11 chương 3 bài 3: Cấp số cộng

Giáo án Đại số 11 chương 3 bài 3: Cấp số cộng
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Đại số 11 chương 3 bài 3: Cấp số cộng. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được được định nghĩa, số hạng tổng quát và tính chất các số hạng của cấp số cộng, áp dụng được vào bài tập. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 11 chương 3 bài 3: Cấp số cộng

Giáo án Đại số 11 chương 3 bài 3: Cấp số cộng
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CẤP SỐ CỘNG

1. Kiến thức: Nắm được khái niệm cấp số cộng, công thức số hạng tổng quát, tính chất các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.
2. Kĩ năng: Biết sử dụng các công thức và các tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán: Tìm các yếu tố còn lại khi biết ba trong năm yếu tố.
3. Thái độ: Tự giác, tích cực trong học tập.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH CHO BÀI CẤP SỐ CỘNG

1. Chuẩn bị của GV: Bài soạn các câu hỏi gợi mở.
2. Chuẩn bị của HS: Ôn lại kiến thức về dãy số và đọc trước bài.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI CẤP SỐ CỘNG

1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: Thông qua các hoạt động trong giờ học.
3. Nội dung bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu định nghĩa cấp số cộng
- GV: HDẫn HS thực hiện H1
- Hãy chỉ ra quy luật và viết tiếp năm số hạng của dãy theo quy luật đó?
- HS: Thực hiện H1
- GV: Thông qua H1 nêu định nghĩa cấp số cộng
- HS: Ghi nhận kiến thức
- Nếu d = 0 khi đó có nhận xét gì về cấp số cộng?
- HS: Cấp số cộng là một dãy số không đổi (tất cả các số hạng đều bằng nhau).
- Để chứng minh dãy số đã cho là cấp số cộng ta phải làm ntn ?

Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức số hạng tổng quát của 1 cấp số cộng
- GV: HDẫn HS thực hiện H3. Coi số que diêm xếp mỗi tầng đế của tháp là 1 số hạng của 1 dãy số
- Dãy số đó có phải là CSC không ?
- Tính số que diêm để xếp tầng đế của tháp khi thấp cao 100 tầng ?
- GV: Hướng dẫn HS chứng minh bằng phương pháp quy nạp
- HS: Tham khảo CM trong sgk

Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất các số hạng của cấp số cộng
- GV: Nêu định lí 2 dựa trên ví dụ 2 ở trên
- GV: HDẫn HS chứng minh

Hoạt động 4: Tìm hiểu công thức tính tổng n số hạng đầu của một cấp số cộng
- HS: Thực hiện HĐ4
- GV: Từ H3 đưa ra định lí 3
- HS: Ghi nhận KQ
- GV: HDẫn HS thực hiện ví dụ 3

IV. CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP BÀI CẤP SỐ CỘNG

- Định nghĩa (Với d là công sai)
- Số hạng tổng quát
- Tính chất
- Tổng n số hạng đầu

V. HƯỚNG DẪN HS HỌC Ở NHÀ

Hoàn thành các bài tập 1; 2 và đọc trước phần III, IV.

Đồng bộ tài khoản