Giáo án Đại số 11 chương 3 bài 4: Cấp số nhân

Chia sẻ: Hoàng Thị Kiều Trang | Ngày: | 9 giáo án

0
1.234
lượt xem
30
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 11 chương 3 bài 4: Cấp số nhân

Giáo án Đại số 11 chương 3 bài 4: Cấp số nhân
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Đại số 11 chương 3 bài 4: Cấp số nhân. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh biết được định nghĩa cấp số nhân, công thức tổng quát của cấp số nhân, tính un+1= un.q, tính công bội q, tính un và số thứ tự n. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 11 chương 3 bài 4: Cấp số nhân

Giáo án Đại số 11 chương 3 bài 4: Cấp số nhân
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CẤP SỐ NHÂN

1.Về kiến thức:
- Nắm chắc khái niệm cấp số nhân
- Tính chất
- Số hạng tổng quát
- Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số nhân .

2.Về kỹ năng:
- Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố .
- Tính được .
- Tính được .

3.Về thái độ, tư duy:
- Tự giác, tích cực học tập.
- Tư duy các vấn đề toán học một cách logic và hệ thống.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS CHO BÀI CẤP SỐ NHÂN

1. Giáo viên:
+ SGK, TLHDGD, Giáo án.
+ Một số câu hỏi, bài tập áp dụng.

2. Học sinh:
+ SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
+ Chuẩn bị bài ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI CẤP SỐ NHÂN

1. Ổn định tổ chức: Nắm tình làm bài, học bài của học sinh ở nhà.
2. Kiểm tra bài cũ (Lồng vào các hoạt động)
3. Dạy bài mới

Hoạt động 1: ĐỊNH NGHĨA CẤP SỐ NHÂN (15’)
- Cho học sinh thực hiện hoạt động :
- Cho biết số hạt thóc ở các ô từ thứ nhất đến thứ 6 của bàn cờ?
- Phát biểu định nghĩa ?
+ Khi q = 0 thì cấp số nhân có dạng như thế nào ?
+ Khi q = 1 thì cấp số nhân có dạng như thế nào ?
+ Khi thì cấp số nhân có dạng như thế nào ?
- Xét ví dụ/98
- Biểu diễn các số hạng qua và q?
- Kết luận gì về dãy số đã cho?

Hoạt động 2: SỐ HẠNG TỔNG QUÁT CỦA CẤP SỐ NHÂN (10’)
- Cho HS thực hiện HĐ2.
- Nêu câu hỏi:
+ Bằng cách thực hiện như vậy ta có dẽ dàng tính được số thóc ở ô thứ 64 không?
+ Có cách tính nào đơn giản hơn không? Dựa vào công thức nào?
- Giáo viên giải thích các đại lượng có mặt trong công thức và cách sử dụng công thức đó, ghi bảng.
- Hướng dẫn HS cách chứng minh.
- Lấy ví dụ áp dụng
- Nêu Ví dụ 2 trang 100.

Hoạt động 3: LUYỆN TẬP (13’)
- Câu hỏi 1:Em hãy đọc công thức tính số hạng tổng quát? Nêu công thức tính u3, u5 và tính q?
- Câu hỏi 2: Em hãy tính u1 ?
- Câu hỏi 3: Em hãy tìm các số hạng của cấp số nhân đó?
- GV Gọi HS đọc đề 3b

IV. CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP BÀI CẤP SỐ NHÂN

- Trình bày định nghĩa cấp số nhân?
- Trình bày định lí 1, 2 và 3?

V.  HƯỚNG DẪN HỌC BÀI VÀ LÀM BÀI TẬP Ở NHÀ

- Xem lại lí thuyết: .
- Làm bài tập 2,3 sách giáo khoa trang 103, 104.
- Chuẩn bị phần III và IV.

Đồng bộ tài khoản