Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 12: Số thực

Chia sẻ: Thạch Xuân | Ngày: | 5 giáo án

0
328
lượt xem
2
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 12: Số thực

Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 12: Số thực
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh bộ sưu tập Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 12: Số thực đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh biết được sự tồn tại của số thập phân vô hạn không tuần hoàn và tên gọi của chúng là số vô tỷ, nhận biết sự tương ứng 1-1 giữa tập hợp R các số thực và tập hợp các điểm trên trục số, thứ tự của các số thực trên trục số. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 12: Số thực

Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 12: Số thực
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Số thực

1) Kiến thức: Học sinh biết được số thực là tên gọi chung cho cả số hữu tỉ và số vô tỉ. Biết được cách biểu diễn thập phân của số thực. Hiểu được ý nghĩa của trục số thực.
2) Kỹ năng: Biểu diễn trên trục số.
3) Thái độ: Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N → Z → Q → R.

II. Chuẩn bị bài Số thực

1) Giáo viên.
- PT: Thước kẻ, com pa, máy tính bỏ túi.
PP: Vận dung tính sáng tạo của học sinh, thuyết trình.
2) Học sinh: Nghiên cứu Sgk.

III. Tiến trình dạy bài Số thực

1) Ổn định lớp.
2) Kiểm tra bài cũ.
- Học sinh 1: Định nghĩa căn bậc hai của một số a lớn hơn hoặc bằng 0.
- Học sinh 2: Nêu quan hệ giữa số hữu tỉ, số vô tỉ với số thập phân.
- Giáo viên: Nhận xét.
3) Bài mới.

Hoạt động 1
GV: Yêu cầu hs lấy ví dụ về các số tự nhiên, nguyên âm, phân số, số thập phân hữu hạn, vô hạn, số vô tỉ.
HS: 3 học sinh lấy ví dụ.
GV: Chỉ ra các số hữu tỉ, số vô tỉ.
HS: Số hữu tỉ 2; -5; 3/5; -0,234; 1,(45); số vô tỉ căn 2, căn 3.
GV:Các số trên đều gọi chung là số thực.
GV: Nêu quan hệ của các tập N, Z, Q, I với R.
GV: Yêu cầu học sinh làm VD 1.
HS: Đứng tại chỗ trả lời.
GV: x có thể là những số nào.
GV: Cho 2 số thực x và y, có những trường hợp nào xảy ra.
HS: suy nghĩ trả lời.
GV: đưa ra: Việc so sánh 2 số thực tương tự như so sánh 2 số hữu tỉ viết dưới dạng số thập phân.
GV: Nhận xét phần nguyên, phần thập phân so sánh.
GV: Yêu cầu học sinh làm VD 2.
HS: Cả lớp làm bài ít phút, sau đó 2 học sinh lên bảng làm.
GV: Nhận xét.

Hoạt động 2
- Giáo viên:Ta đã biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, vậy để biểu diễn số vô tỉ ta làm như thế nào. Ta xét ví dụ.
- Học sinh nghiên cứu SGK.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh biểu diễn.
- Giáo viên nêu ra chú ý.
- Học sinh chú ý theo dõi.

4) Luyện tập (10’)
Bài tập 88.
a) Nếu a là số thực thì a là số hữu tỉ hoặc số vô tỉ.
b) Nếu b là số vô tỉ thì b được viết dưới dạng số thập phân vô hạn không tuần hoàn.
Bài tập 89: Câu a, c đúng; câu b sai.

IV. Củng cố bài Số thực

- Giáo viên nhắc lại kiến thức trọng tâm.

V. Hướng dẫn học ở nhà

- Học theo SGK, nắm được số thực gồm số hữu tỉ và số vô tỉ.
- Làm bài tập 117; 118 (tr20-SBT).

Đồng bộ tài khoản