Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 4: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Cộng,trừ, nhân, chia số thập phân

Chia sẻ: Nguyễn Đỗ Tiến Huy | Ngày: | 5 giáo án

0
350
lượt xem
6
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 4: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Cộng,trừ, nhân, chia số thập phân

Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 4: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Cộng,trừ, nhân, chia số thập phân
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với Bộ sưu tập Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 4: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Cộng,trừ, nhân, chia số thập phân. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh nắm vững kiến thức về thế nào là giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ, hiểu được với mọi x€Q, thì |x|≥0, |x|=|-x|và |x|≥x, biết lấy giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ, thực hiện được các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 4: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Cộng,trừ, nhân, chia số thập phân

Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 4: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Cộng,trừ, nhân, chia số thập phân
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân

- Kiến thức: Học sinh hiểu được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Xác định được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ
- Kĩ năng: Có kĩ năng cộng, trừ, nhân, chia số thập phân
- Thái độ: Có ý thức vận dụng tính chất các phép toán về số hữu tỉ để tính toán hợp lí

II. Chuẩn bị bài Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân

- Thày: Bảng phụ
- Trò: Bảng nhỏ
- ƯDCNTT và dự kiến PPDH: Áp dụng PP vấn đáp gợi mở

III. Tiến trình tổ chức dạy học bài Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân

1. Ổn định
2 Kiểm tra bài cũ
- Nêu định nghĩa giá trị tuyệt đối của số nguyên a
-Tìm giá trị tuyệt đối của các số nguyên
3. Bài mới

Hoạt động 1: Đặt vấn đề vào bài
- Gv: Như vậy ở lớp 6 các em đã hiểu được định nghĩa và biết cách tìm giá trị tuyệt đối của một số nguyên còn đối với một số hữu tỉ thì việc định nghĩa và cách tìm giá trị tuyệt đối của nó như thế nào? Liệu có giống với định nghĩa và cách tìm giá trị tuyệt đối của một số nguyên hay không? Thì hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu bài “Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân”

Hoạt động 2: GTTĐ của một số hữu tỉ
- Gv: Ngay ở đầu bài ta đã thấy có câu hỏi với điều kiện nào của x thì |x| = - x ?
- Để trả lời được câu hỏi này ta đi vào phần 1 GTTĐ của một số hữu tỉ
- Gv: Vì mỗi số nguyên đều là một số hữu tỉ do đó nếu gọi x là số hữu tỉ thì GTTĐ của số hữu tỉ x là gì?
- Hs: là khoảng cách từ điểm x đến điểm 0 trên trục số
- Gv: Dựa vào định nghĩa này hãy làm VD 1/SGK vào bảng nhỏ
- Hs: Làm bài rồi thông báo kết quả
- Gv: Vậy lúc này ta đã có thể trả lời được câu hỏi ở đầu bài chưa?
- Hs: Nếu x <0 thì |x| = - x
- Gv: Từ đó ta có thể xác định được GTTĐ của một số hữu tỉ bằng công thức
- Hs: Ghi công thức
- Gv: Các em có thể hiểu rõ công thức này hơn qua một số ví dụ
- Hs: Thực hiện và trả lời tại chỗ
- Gv: Chốt lại vấn đề: Có thể coi mỗi số hữu tỉ gồm 2 phần (dấu, số) phần số chính là GTTĐ của nó
- Gv: Hãy so sánh |x|  với 0?
+ GTTĐ của 2 số đối nhau?
+ GTTĐ của một SHT với chính nó?
+ Nhận xét ?
- Gv: Yêu cầu học sinh làm tiếp ?2/SGK vào bảng nhỏ
- Hs: Đại diện lớp mang bài lên gắn
- Hs: Lớp quan sát, nhận xét, bổ xung
- Gv: Đưa ra thêm bài tập ngược lại sau:
Tìm x biết |x| = 1/2 => x = ?
|x| = -1/2 => x = ?
- Hs: Suy nghĩ – Trả lời tại chỗ

Hoạt động 3: Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân (10’)
- Gv: Gọi 1 vài học sinh nhắc lại các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia 2 số nguyên
- Gv: Trong thực hành ta có thể tính nhanh hơn bằng cách áp dụng như đối với số nguyên Hs: Thực hiện từng ví dụ vào bảng nhỏ (tính theo hàng dọc) rồi đọc kết quả

Hoạt động 4: Luyện tập – Củng cố
- Gv: Đưa ra bảng phụ có ghi sẵn đề bài tập. Yêu cầu học sinh làm bài theo nhóm cùng bàn
- Hs: Các nhóm ghi câu trả lời vào bảng nhỏ
- Gv:Gọi từng học sinh lên điền vào bảng
- Hs: Lớp theo dõi, nhận xét bổ xung
- Gv: Chốt lại bài và lưu ý những chỗ học sinh hay mắc phải sai lầm, đặc biệt khắc sâu cho học sinh |x| = - x

IV. Củng cố bài Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân

- Hs: Nhắc lại định nghĩa GTTĐ của một số hữu tỉ
- Nêu công thức tìm GTTĐ của một số hữu tỉ

V. Dặn dò

- Học kĩ phần lí thuyết
- Ôn lại các bài đã học
- Làm bài 17; 18; 19; 20/15SGK, 24; 27; 28/7SBT
- Giờ sau mang máy tính bỏ túi.

VI. Rút kinh nghiệm

Đồng bộ tài khoản