Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 1: Đại lượng tỉ lệ thuận

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc An | Ngày: | 5 giáo án

0
301
lượt xem
6
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 1: Đại lượng tỉ lệ thuận

Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 1: Đại lượng tỉ lệ thuận
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 1: Đại lượng tỉ lệ thuận được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo, qua đó giúp học sinh biết được công thức biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỷ lệ thuận, hiểu được các tính chất của hai đại lượng tỷ lệ thuận, nhận biết hai đại lượng có tỷ lệ thuận với nhau không. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 1: Đại lượng tỉ lệ thuận

Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 1: Đại lượng tỉ lệ thuận
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Đại lượng tỉ lệ thuận

- Kiến thức:
+ Biết được công thức biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận
+ Hiểu được các tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận
- Kĩ năng:
+ Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ thuận hay không
+ Biêt cách tìm hệ số tỉ lệ khi biết một cặp giá trị tương ứng của hai đại lượng tỉ lệ thuận, tìm giá trị của một đại lượng khi biết hẹ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia
- Thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận cho học sinh

II. Chuẩn bị bài Đại lượng tỉ lệ thuận

- GV :Bảng phụ + sgk
- HS : Bảng nhỏ + sgk
- ƯDCNTT và dự kiến PPDH: Áp dụng PP vấn đáp gợi mở

III. Các hoạt động dạy và học bài Đại lượng tỉ lệ thuận

1. Ổn định
2. Kiểm tra: Không
3. Bài mới

HĐ 1: Mở đầu ( 9’)
- Gv: Giới thiệu sơ lược về chương “Hàm số và đồ thị”
- Hs:Nhắc lại
- Thế nào là hai đại lượng tỉ lệ thuận? Ví dụ.

HĐ 2: Định nghĩa (10’)
- Gv:Cho Hs làm ?1/SGK
- Hs1: Đọc to yêu cầu của VD 1
- Hs: Lên bảng viết công thức
- Hs: Còn lại cùng viết vào bảng nhỏ
- Gv: Hãy rút ra nhận xét về sự giống nhau giữa các công thức trên
- Hs: Suy nghĩ – Trả lời tại chỗ
- Gv: Giới thiệu định nghĩa/52SGK
- Hs: Đọc to định nghĩa
- Gv: Lưu ý Hs: Khái niệm 2 đại lượng tỉ lệ thuận ở tiểu học (k > 0) là một trường hợp riêng của
k khác 0
- Gv: Cho Hs làm tiếp ?2/SGK
- Hs: Cùng làm bài theo sự gợi ý của Gv
+ Từ y = -3/5x ⇒ x = ?
+ Kết luận?
- Gv: Giới thiệu phần chú ý và yêu cầu Hs nhận xét về hệ số tỉ lệ
- Hs: Đọc lại phần chú ý trong SGK
- Gv: Đưa ra bảng phụ có ghi sẵn nội dung ?3/SGK
- Hs: Lên bảng điền
- Hs: Còn lại cùng theo dõi và cho nhận xét, bổ xung

HĐ 3: Tính chất (20’)
- Gv: Đưa ra bảng phụ có ghi sẵn nội dung của ?4/SGK
- Hs: Cùng làm bài theo sự gợi ý của Gv
+Tìm hệ số tỉ lệ (dựa vào y = k.x)
+Tìm y2 = ? , y3 = ? , y4 = ? (biết k = 2)
+ (hệ số tỉ lệ)
- Gv: Giải thích thêm về sự tương ứng của x1 và y1; x2 và y2
- Gv: Giới thiệu 2 tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận SGK/53
- Hs:Đọc 2 tính chất vài lần
Gv:Ghi bảng dạng tổng quát của 2 tính chất và đặt câu hỏi:
- Hãy cho biết tỉ số 2 giá trị tương ứng của chúng luôn không đổi chính là số nào? (hệ số tỉ lệ)
Hãy lấy ví dụ cụ thể ở ?4/SGK để minh hoạ cho 2 tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận

IV. Hướng dẵn học ở nhà

- Học bài - Làm bài 3; 4/SGK và bài 1 → 7/SBT

V. Rút kinh nghiệm

Đồng bộ tài khoản