Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 3: Đại lượng tỉ lệ nghịch

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu | Ngày: | 5 giáo án

0
278
lượt xem
3
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 3: Đại lượng tỉ lệ nghịch

Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 3: Đại lượng tỉ lệ nghịch
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 3: Đại lượng tỉ lệ nghịch được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới dây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án, đồng thời cung cấp kiến thức để học sinh nắm được công thức biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỷ lệ nghịch, nhận biết hai đại lượng có tỷ lệ nghịch hay không, nắm được các tính chất của hai đại lượng tỷ lệ nghịch. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 3: Đại lượng tỉ lệ nghịch

Giáo án Đại số 7 chương 2 bài 3: Đại lượng tỉ lệ nghịch
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Đại lượng tỉ lệ nghịch

- Kiến thức:
+ Học sinh biết được công thức biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
+ Hiểu được các tính chất của hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
- Kĩ năng: Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ nghịch hay không? Biết cách tìm hệ số tỉ lệ nghịch. Tìm giá trị của một đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia.
- Thái độ: Có ý thức liên hệ vào thực tế.

II.Chuẩn bị bài Đại lượng tỉ lệ nghịch

- GV: Bảng phụ + SGK.
- HS: Bảng nhỏ + SGK.
- ƯDCNTT và dự kiến PPDH: Áp dụng PP vấn đáp gợi mở.

III.Các hoạt động dạy và học bài Đại lượng tỉ lệ nghịch

1. Ổn định.
2. Kiểm tra: Nêu định nghĩa, tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận. Viết dạng tổng quát.
3. Bài mới.

HĐ1: Tìm hiểu định nghĩa 20’
- Gv: Cho Hs ôn lại đại lượng tỉ lệ nghịch đã học ở Tiểu học. Sau đó yêu cầu Hs làm VD 1/SGK
- Hs: Cùng thực hiện theo sự gợi ý của Gv và thảo luận rồi ghi kết quả vào bảng nhỏ
- Gv: Gọi đại diện vài em đọc kết quả từng câu
- Hs: Còn lại cùng theo dõi và cho ý kiến nhận xét bổ xung
- Gv: Ghi bảng kết quả từng câukhi đã sửa sai và yêu cầu Hs hãy rút ra nhận xét sự giống nhau giữa các công thức trên
- Hs: Quan sát – Suy nghĩ – Trả lời tại chỗ
- Gv: Giới thiệu định nghĩa hai đại lượng tỉ lệ nghịch và nhấn mạnh y = a/x hay x.y = a
- Gv: Yêu cầu Hs làm tiếp VD 2/SGK
- Lập công thức liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ nghịch và trả lời vào bảng nhỏ
- Hs: Làm bài theo nhóm cùng bàn vào bảng nhỏ
- Gv: Nếu y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ a thì x tỉ lệ nghịch với y theo hệ số tỉ lệ nào ? Điều này có gì khác với đại lượng tỉ lệ thuận?
- Hs: Đọc chú ý /SGK

HĐ2: Luyện tập 15’
- Gv: Đưa ra bảng phụ có ghi sẵn đề bài 12/SGK
- Hs: Đọc to đề bài
- Gv: Yêu cầu Hs làm bài tại chỗ theo 4 nhóm vào bảng nhỏ
- Hs: Đại diện 4 nhóm mang bài lên gắn
- Gv: Cho các nhóm lần lượt nhận xét chéo bài nhau
- Gv: Sửa sai và chốt lại lời giải các nhóm sau đó ghi bảng lời giải mẫu
- Gv: Đưa ra tiếp bảng phụ có ghi sẵn đề bài 13/SGK
- Hs: Suy nghĩ tìm cách điền vào ô trống cho đúng
- Gv: Gợi ý
- Dựa vào cột 6 để tìm hệ số a
- Hs: Lên bảng điền
- Hs:Còn lại cùng làm và cho ý kiến nhận xét bổ xung (Nếu cần)

IV. Củng cố bài Đại lượng tỉ lệ nghịch

- Hs: Nhắc lại
- Định nghĩa, tính chất của 2 đại lượng tỉ lệ nghịch

V.  Hướng dẫn học ở nhà

- Học và làm bài 14; 15/SGK và bài 18 22SBT

Đồng bộ tài khoản