Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 1:Thu thập số liệu thống kê, tần số

Chia sẻ: Trần Minh Khải | Ngày: | 11 giáo án

0
731
lượt xem
14
download
Xem 11 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 1:Thu thập số liệu thống kê, tần số

Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 1:Thu thập số liệu thống kê, tần số
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu bộ Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 1:Thu thập số liệu thống kê, tần số cho quý thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu cách xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa của cụm từ ''số các giá trị của dấu hiệu'' và ''số các giá trị khác nhau của dấu hiệu''. Đồng thời học sinh còn làm quen với khái niệm tần số của một giá trị, biết các kí hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị, biết lập bảng đơn giản đểghi lại sốliệu thu thập được qua điều tra. Chúc quý thầy cô giảng dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 1:Thu thập số liệu thống kê, tần số

Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 1:Thu thập số liệu thống kê, tần số
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Thu thập số liệu thống kê, tần số

- Học sinh làm quen với các bảng (đơn giản) về thu thập số liệu thống kê khi điều tra (về cấu tạo, nội dung); biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa của cụm từ ''số các giá trị của dấu hiệu'' và ''số các giá trị khác nhau của dấu hiệu''; làm quen với khái niệm tần số của một giá trị.
- Biết các kí hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập bảng đơn giản để ghi lại số liệu thu thập được qua điều tra.
- Rèn cho học sinh tính cẩn thận, chính xác trong học tập và có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.

II. Chuẩn bị bài Thu thập số liệu thống kê, tần số

- GV: sgk, sbt, thước kẻ, bảng phụ.
- HS: sgk, sbt, thước kẻ.

III. Tiến trình tổ chức dạy học bài Thu thập số liệu thống kê, tần số

1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: GV: Đặt vấn đề và giới thiệu nội dung chính của chương như sgk, kết hợp cho HS quan sát một số bảng số liệu thống kê.
3.Dạy học bài mới:

- GV: cho hs đọc ví dụ và quan sát bảng 1.
=> Vấn đề mà người lập bảng trên quan tâm là gì?
- GV: Việc làm trên của người điều tra là thu thập số liệu về vấn đề được quan tâm. Các số liệu trên được ghi lại trong một bảng, gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu.
- GV: cho hs làm VD1.
- GV: cho HS thảo luận sau đó gọi HS trả lời VD1.
- GV: cho hs hoạt động nhóm làm bài tập:
+ Nhóm 1: thống kê số học sinh mỗi lớp trong khối 7.
+ Nhóm 2: thống kê số điểm thi HKI của các bạn trong nhóm.
- GV: cho hs thảo luận trả lời VD2.
=> GV: giới thiệu k/n dấu hiệu và kí hiệu.
- HS: Nêu dấu hiệu ở bảng 1, 2?
- GV: Giới thiệu về đơn vị điều tra ở bảng 1 => yêu cầu hs nêu đơn vị điều tra ở bảng 2.
- GV: Cho hs làm VD3.
=> Nêu tên một số đơn vị điều tra ở bảng 2?
- GV: Yêu cầu hs quan sát bảng 1 và cho biết số cây trồng được của lớp 7A, 7B, 8D, 6A, 9C, …
=> GV nêu k/n giá trị của dấu hiệu và số các giá trị của dấu hiệu.
- GV: Nêu ví dụ về dãy giá trị của dấu hiệu X ở bảng 1.
- GV: Cho hs làm ?4 và gọi hs trả lời.
- GV: Yêu cầu hs quan sát bảng 1 và thảo luận làm VD5, VD6.
- Gọi hs trả lời và hs khác nhận xét.
- GV: Giới thiệu k/n tần số và kí hiệu tần số và giá trị của dấu hiệu.
=> Gọi hs trả lời ?7.
- GV: Lưu ý hs việc phân biệt n và N, x và X.

IV. Củng cố - Luyện tập bài Thu thập số liệu thống kê, tần số

- GV: nêu phần kết luận và cho hs đọc phàn chú ý trong sgk.
- Làm bài tập 2<sgk> (nếu đủ thời gian).

V. Hướng dẫn về nhà

- Học bài, nắm chắc các khái niệm dấu hiệu, đơn vị điều tra, giá trị của dấu hiệu.
dãy các giá trị của dấu hiệu, tần số của mỗi giá trị. Lập bảng số liệu thống kê ban đầu.
- Làm bài tập: 1, 3 <sgk>; 1, 2<sbt>.

 

Đồng bộ tài khoản