Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 4: Số trung bình cộng

Chia sẻ: Trần Minh Khải | Ngày: | 7 giáo án

0
417
lượt xem
6
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 4: Số trung bình cộng

Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 4: Số trung bình cộng
Mô tả bộ sưu tập

Giới thiệu bộ Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 4: Số trung bình cộng mới nhất và bám sát chuẩn Kiến thức Kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh hiểu được cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm ''đại diện'' cho một dấu hiệu trong một số trường hợp để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại. Đồng thời các em còn biết tìm mốt của dấu hiệu, hiểu được mốt của dấu hiệu, bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 4: Số trung bình cộng

Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 4: Số trung bình cộng
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Số trung bình cộng

- Biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm ''đại diện'' cho một dấu hiệu trong một số trường hợp để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại.
- Biết tìm mốt của dấu hiệu, hiểu được mốt của dấu hiệu.
- Bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt..

II. Chuẩn bị bài Số trung bình cộng

- GV: Sgk, sbt, thước kẻ, bảng phụ.
- HS: Sgk, sbt, thước kẻ; ôn tập về số TBC đã học ở tiểu học.

III.Tiến trình tổ chức dạy học bài Số trung bình cộng

1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV đặt vấn đề: Hai lớp 7A, 7B cùng làm một bài kiểm tra Toán. Sau khi có kết quả, muốn biết lớp nào làm bài tốt hơn thì ta phải làm thế nào?
3. Dạy học bài mới:
- GV: Cho hs tính số TBC của một vài dãy số theo cách đã học ở Tiểu học.
- GV: Nêu bài toán trong sgk.
- GV: Cho hs làm vd 2 sau đó gọih hs trả lời.
- GV hỏi: Có cách tính nào thuận tiện hơn không?
=> GV hướng dẫn học sinh lập bảng tần số (bảng dọc) và thêm hai cột để tính điểm TBC.
- GV: Nêu phần chú ý trong sgk.
- GV: Yêu cầu hs dựa vào bài toán trên, hãy nêu các bước tính số TBC của dấu hiệu?
- GV: Tóm tắt lại các bước làm và nêu công thức tính số TBC như sgk.
=> Gọi HS cho biết các thành phần trong công thức?
- GV: Cho hs làm vd 3.
- HS Cả lớp làm bài, một học sinh lên bảng trình bày.
- GV: Cho hs nhận xét chữa bài và làm vd 4.
- GV: Gọi hs đọc nội dung trong sgk => GV giới thiệu ý nghĩa của số TBC, nhấn mạnh là chỉ để so sánh các dấu hiệu cùng loại.
- GV: Nêu chú ý trong sgk.
- GV: Cho hs đọc ví dụ và quan sát bảng 22.
=> Có thể lấy TBC của các cỡ dép làm đại diện cho số dép của hàng bán ra được không? Điều mà của hàng này quan tâm là gì?
- GV: Giới thiệu khái niệm Mốt của dấu hiệu như sgk.

IV. Củng cố - Luyện tập bài Số trung bình cộng

- GV: Cho hs làm bài tập 15.
- HS làm bài theo nhóm và trả lời. GV gọi hs nhóm khác nhận xét chữa bài:
a) Dấu hiệu cần tìm là: tuổi thọ của mỗi bóng đèn.
b) Số trung bình cộng.

V. Hướng dẫn về nhà

- Ôn kĩ bài: Nắm chắc cách tính số TBC của dấu hiệu và ý nghĩa số TBC.
- Phân biệt số TBC và Mốt của dấu hiệu.
- Làm bài tập: 14, 16, 17 <sgk>; 11 <sbt>.

 

Đồng bộ tài khoản