Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 10: Chia đơn thức cho đơn thức

Chia sẻ: Lê Trọng Dương | Ngày: | 7 giáo án

0
301
lượt xem
5
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 10: Chia đơn thức cho đơn thức

Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 10: Chia đơn thức cho đơn thức
Mô tả bộ sưu tập

Những bộ Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 10: Chia đơn thức cho đơn thức được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức của bài khái niệm đa thức, hiểu khái niệm đa thức A chia hết cho đa thức B, nắm vững khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B, có kĩ năng thực hiện thành thạo bài toán chia đơn thức cho đơn thức. Hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 10: Chia đơn thức cho đơn thức

Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 10: Chia đơn thức cho đơn thức
Tóm tắt nội dung

I . Mục tiêu bài Chia đơn thức cho đơn thức

- Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm đa thức A chia hết cho đa thức B. Học sinh nắm vững khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B.
- Kĩ năng: Có kĩ năng thực hiện thành thạo bài tốn chia đơn thức cho đơn thức; . . .

II. Chuẩn bị của GV và HS cho bài Chia đơn thức cho đơn thức

- GV: Bảng phụ ghi quy tắc chia hai lũy thừa cùng cơ số (với cơ số khác 0), quy tắc chia đơn thức cho đơn thức; các bài tập ? ., phấn màu, . . .
- HS:Thước thẳng. Ôn tập kiến thức chia hai lũy thừa cùng cơ số (lớp 7) ; . . .
- Phương pháp cơ bản: Nêu và giải quyết vấn đề, hỏi đáp, so sánh.

III. Các bước tiến hành bài Chia đơn thức cho đơn thức

1. Ổn định lớp:KTSS (1 phút)

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Phân tích các đ thức sau thành nhân tử:
- HS1: a) 2x2 + 4x + 2 – 2y2 HS2: b) x2 – 2xy + y2 - 16

3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu sơ lược nội dung. (5 phút)
- Cho A, B (B 0) là hai đa thức, ta nói đa thức A chia hết cho đa thức B nếu tìm được đa thức Q sao cho A=B.Q
- Tương tự như trong phép chia đã học thì: Đa thức A gọi là gì? Đa thức B gọi là gì? Đa thức Q gọi là gì?
- Do đó A : B = ?
- Hay Q = ?
- Trong bài này ta chỉ xét trường hợp đơn giản nhât của phép chia hai đa thức là phép chia đơn thức cho đơn thức.

Hoạt động 2: Tìm hiểu quy tắc (15 phút)
- Ở lớp 7 ta đã biết: Với mọi x 0; m,n , ta có:
- Nếu m>n thì xm : xn = ?
- Nếu m=n thì xm : xn = ?
- Muốn chia hai lũy thừa cùng cơ số ta làm như thế nào?
- Treo bảng phụ ?1
- Ở câu b), c) ta làm như thế nào?
- Gọi ba học sinh thực hiện trên bảng.
- Chốt: Nếu hệ số chia cho hệ số không hết thì ta phải viết dưới dạng phân số tối giản
- Tương tự ?2, gọi hai học sinh thực hiện ?2 (đề bài trên bảng phụ)
- Qua hai bài tập thì đơn thức A gọi là chia hết cho đơn thức B khi nào?
- Vậy muốn chia đơn thức A cho đơn thức B (trường hợp A chia hết cho B) ta làm như thế nào?
- Treo bảng phụ quy tắc, cho học sinh đọc lại và ghi vào tập

Hoạt động 3: Áp dụng (10 phút)
- Treo bảng phụ ?3
- Câu a) Muốn tìm được thương ta làm như thế nào?
- Câu b) Muốn tính được giá trị của biểu thức P theo giá trị của x, y trước tiên ta phải làm như thế nào?

Hoạt động 4: Luyện tập tại lớp (5 phút)
- Làm bài tập 59 trang 26 SGK.
- Treo bảng phụ nội dung
- Vận dụng kiến thức nào trong bài học để giải bài tập này?
- Gọi ba học sinh thực hiện

IV. Củng cố bài Chia đơn thức cho đơn thức

Phát biểu quy tắc chia đơn thức cho đơn thức.

V. Hướng dẫn học ở nhà

- Quy tắc chia đơn thức cho đơn thức. Vận dụng vào giải các bài tập 60, 61, 62 trang 27 SGK.
- Xem trước bài 11: “Chia đa thức cho đơn thức” (đọc kĩ cách phân tích các ví dụ và quy tắc trong bài học).

Đồng bộ tài khoản