Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 3: Những hằng đẳng thức đáng nhớ

Chia sẻ: Thạch Xuân | Ngày: | 7 giáo án

0
385
lượt xem
14
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 3: Những hằng đẳng thức đáng nhớ

Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 3: Những hằng đẳng thức đáng nhớ
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu bộ Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 3: Những hằng đẳng thức đáng nhớ cho qúy thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương... Bên cạnh đó, các em còn có kĩ năng áp dụng các hằng đẳng thức trên để tính nhẩm, tính hợp lí. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 3: Những hằng đẳng thức đáng nhớ

Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 3: Những hằng đẳng thức đáng nhớ
Tóm tắt nội dung

I .Mục tiêu bài Những hằng đẳng thức đáng nhớ

- HS cần nắm được các hằng đẳng thức : Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương .
- HS biết áp dụng các hằng đẳng thức trên để tính nhẩm , tính hợp lí .

II . Chuẩn bị của GV và HS cho bài Những hằng đẳng thức đáng nhớ

- GV: Bảng phụ để vẽ hình 1 - SGK và ghi công thức , phát biểu bằng lời các hằng đẳng thức đáng nhớ .
- HS: Bút dạ

III. Tiến trình bài dạy bài Những hằng đẳng thức đáng nhớ

1. Ổn định

2. Kiểm tra bài cũ
GV gọi 2 em lên bảng :
HS1: làm bài tập 15 (SGK) Bài 15 :
HS2: Nêu qui tắc nhân đa thức với đa thức và thực hiện phép tính sau:
HS2 :
a, (a + b)(a + b) = a2 + 2ab +b2
b, (a + b)(a - b) = a2 - b2
GV cho HS cả lớp làm vào phiếu học tập theo nhóm của mình (4 nhóm)
GV cho các nhóm đổi bài chấm và nhận xét bài làm của bạn trên bảng
GV nhận xét và cho điểm. GV dẫn dắt từ bài kiểm tra để vào bài mới

3. Bài mới
Hoạt động của GVvà HS
- GV đưa lại bài kiểm tra ,chính là bài ?1 rồi rút ra hằng đẳng thức bình phương của 1 tổng . Cho HS đứng tại chỗ đọc công thức bình phương của 1 tổng .
- GV gợi ý và cho HS phát biểu bằng lời hằng đẳng thức bình phương của 1 tổng .
- GV cho HS làm bài ?2 và phần áp dụng . GV gọi 3 em lên bảng trình bày, HS cả lớp làm vào vở.
- HS phát biểu bằng lời (3 em đứng tại chỗ trả lời)
- GV cho cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
- GV có thể lấy từ bài kiểm tra , bài 15b, hoặc cho HS thay phép trừ thành phép cộng rồi áp dụng bình phương của 1 tổng để tính
- GV cho HS tự rút ra công thức bình phương của 1 hiệu .
- GV cho HS phát biểu bằng lời hằng đẳng thức bình phương của 1 hiệu .
- HS phát biểu bằng lời (3 em đứng tại chỗ trả lời )
- GV cho HS làm bài ?4 phần áp dụng , gọi 3 em lên bảng trình bày .HS cả lớp làm vào vở .
- Từ bài kiểm tra HS2, b) GV cho HS rút ra công thức hiệu 2 bình phương
- HS lên bảng viết công thức
- GV cho HS phát biểu bằng lời hiệu 2 bình phương .
- HS đứng tại chỗ phát biểu bằng lời. 3 em lên bảng làm bài áp dụng
- GV cho HS làm bài ?6 phần áp dụmg
- GV cho HS nhắc lại 3 hằng đẳng thức vừa học , (phát biểu bằng lời )
- HS đứng tại chỗ phát biểu bằng lời 3 hằng đẳng thức , 3 em lên bảng viết công thức .
- GV cho HS làm bài ?7 , HS đứng tại chỗ trả lời , sau đó rút ra hằng đẳng thức.
- GV cho HS làm tiếp bài tập 16(SGK)
- Gọi 4 em lên bảng trình bày
- GV cho HS cả lớp nhận xét .
+ Cho học sinh hoạt động nhóm baì tập 18, các nhóm trình trình bày bài tập 18

IV. Bài tập về nhà

- Học thuộc bằng lời viết dạng công thức các hằng đẳng thức: bình phương của 1 tổng, bình phương của 1 hiệu, hiệu 2 bình phương .
- Làm bài 17; 19; 20
- SGK; bài tập 11; 12 -SBT
- Bài 17 cần chú ý cách phân tích VD : 252 =(10.2+5)2 rồi áp dụng đẳng thức vừa c/m

Đồng bộ tài khoản