Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử

Chia sẻ: Trương Thị Kim Ngân | Ngày: | 7 giáo án

0
284
lượt xem
7
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử

Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD và nội dung chi tiết giúp các em học sinh biết cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử, nhận xét các hạng tử trong đa thức để nhóm hợp lý và phân tích được đa thức thành nhân tử.. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử

Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử
Tóm tắt nội dung

I . MỤC TIÊU BÀI PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PP NHÓM HẠNG TỬ

- Kiến thức : Giúp HS biết phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm số hạng,nhận xét các hạng tử của đa thức để nhóm hợp lý.
- Kỷ năng: Rèn kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử.
- Thái độ: Có thái độ học tập nghiên túc, nhanh nhẹn.

II . CHUẨN BỊ BÀI PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PP NHÓM HẠNG TỬ

- Giáo viên: Bảng phụ, bút lông
- Học sinh: Bút dạ. bảng phụ nhóm

III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhóm.

IV .TIẾN TRÌNH LÊN LỚP BÀI PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PP NHÓM HẠNG TỬ

1. Ổn định: (1’)

2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử

3.Bài mới:
a/ Đặt vấn đề. (1ph)
Ta có thể phân tích đa thức x2 - 3x + xy - 3y với các phương pháp đã học được không? Vậy có thể dùng phương pháp nào để phân tích?
b/ Triển khai bài.

* Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ (15’)
- GV: Phân tích đa thức sau thành nhân tử.
- GV: Các hạng tử có nhân tử chung hay không?
- Làm thế nào để xuất hiện nhân tử chung?
- GV: Giới thiệu cách phân tích như vậy gọi là phương pháp nhóm nhiều hạng tử.
- GV: Phân tích đa thức sau thành nhân tử. 2xy + 3z +6y +xz
- HS: Thực hiện như ví dụ 1
- GV: Có cách nhóm nào khác không?
- GV: Đối với một đa thức có thể có nhiều cách nhóm thích hợp.

* Hoạt động 2: Áp dụng (17’)
- GV:Đưa đề bài tập [VD1] và[VD2] lên đèn chiếu cho học sinh quan sát.
+ [VD1] Tính nhanh: 15.64 + 25.100 +36.15 +60.100
+ [VD2] Khi thảo luận nhóm,một bạn ra đề bài:Hãy phân tích đa thức x4- 9x3 + x2 -9x thành nhân tử.
+ Bạn Thái làm như sau: x4- 9x3 + x2 -9x = x(x3 -9x2 +x - 9)
+ Bạn Hà làm như sau:
x4- 9x3 + x2 -9x = (x4- 9x3 )+ (x2 -9x) =
=x3(x-9) + x(x - 9) =
=(x-9)(x3 + x)
+ Bạn An làm như sau:
x4- 9x3 + x2 -9x = (x4+x2) - (9x3 + 9x) =
=x2(x2+1) -9x(x2+ 1) =
=(x2+1)(x2 - 9x) =
=x(x-9)(x2+1).
- Hãy nêu ý kiến của em về lời giải của các bạn.
- HS:Hoạt động theo nhóm trên giấy trong.
- GV:Thu bài và nhận xét.
- GV: Phân tích đa thức sau thành nhân tử:
a) x2 - xy + x - y
b) x2 + 4x - y2 + 4
- HS: lên bảng trình bày,dưới lớp làm vào giấy nháp.
- GV:Nhận xét và sửa sai.

V. CỦNG CỐ BÀI PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PP NHÓM HẠNG TỬ

- Nhắc lại cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử.
- Cách phân tích, tìm ra cách nhóm cơ bản để sử dụng được các phương pháp khác.

VI. DẶN DÒ

- Nắm chắc các phương pháp phân tích đã học.
- Làm bài tập 49,50 Sgk
- Xem trước bài phân tích đa thức thành nhân tử bàng phương pháp phối hợp nhiều phương pháp.

Đồng bộ tài khoản