Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 3: Rút gọn phân thức

Chia sẻ: Nguyễn Đỗ Tiến Huy | Ngày: | 7 giáo án

0
650
lượt xem
19
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 3: Rút gọn phân thức

Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 3: Rút gọn phân thức
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong bộ Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 3: Rút gọn phân thức. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng hiểu được quy tắc rút gọn phân thức, biết được rằng muốn rút gọn một phân thức ta có thể làm thế nào, có kĩ năng vận dụng quy tắc để rút gọn phân thức, vận dụng kiến thức thực hành giải các bài tập trong sách giáo khoa. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 3: Rút gọn phân thức

Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 3: Rút gọn phân thức
Tóm tắt nội dung

A- Mục tiêu bài Rút gọn phân thức

- HS nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.
- HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu.

B- Chuẩn bị của GV và HS cho bài Rút gọn phân thức

- GV: Bảng phụ (hoặc máy chiếu, hoặc giấy khổ A3 và nam châm).
- HS: Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
- Bảng nhóm, bút dạ, bút chì.

C- Tiến trình dạy – học bài Rút gọn phân thức

Hoạt động 1: Kiểm tra (8 phút).
- GV nêu yêu cầu kiểm tra.
- HS1: Phát biểu t/c cơ bản của phân thức, viết dạng tổng quát.
- Chữa bài 6 tr38 SGK (Đề bài đưa lên màn hình).
- HS2: Phát biểu quy tắc đổi dấu.
- Chữa bài 5(b) tr16 SBT (Đề bài đưa lên màn hình).
- GV nhận xét cho điểm.

Hoạt động 2: Rút gọn phân thức (26 phút).
- GV: Nhờ t/c cơ bản của phân số, mọi phân số đều có thể rút gọn. Phân thức cũng có t/c giống như t/c cơ bản của phân số. Ta xét xem có thể rút gọn phân thức như thế nào?
- GV: Qua bài tập các bạn đã chữa trên bảng ta thấy nếu cả tử và mẫu của phân thức có nhân tử chung thì sau khi chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung ta sẽ được 1 phân thức đơn giản hơn.
- GV: Cho HS làm tr38 SGK (Đề bài đưa lên màn hình).
- GV: Em có nhận xét gì về hệ số và số mũ của phân thức tìm được so với hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho.
- GV: Cách biến đổi trên gọi là rút gọn phân thức.
- GV: Chia lớp làm 4 dãy, mỗi dãy là 1 câu của bài tập.
- Rút gọn các phân thức.
- GV cho HS làm việc cá nhân tr39 SGK (Đề bài đưa lên màn hình).
- GV hướng dẫn các bước làm.
- Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung.
- Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.
- GV hướng dẫn HS dùng bút chì để rút gọn nhân tử chung của tử và mẫu.
- GV: Tương tự như trên em hãy rút gọn các phân thức.
- GV đưa bài tập trên ra bảng phụ (Hoặc phiếu học tập) yêu cầu HS cả lớp làm.
- GV: qua các ví dụ trên em hãy rút ra nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta làm như thế nào?
- GV yêu cầu vài HS nhắc lại các bước làm.
- GV: Cho HS đọc ví dụ 1 tr39 SGK.
- GV đưa ra bài tập sau.
- Rút gọn phân thức.
- Sau đó GV nêu “Chú ý” tr39 SGK và yêu cầu HS đọc ví dụ 2 tr39 SGK. GV cho HS làm bài tập.
- Rút gọn các phân thức.

D- Củng cố bài Rút gọn phân thức

- GV cho HS làm bài tập số 7 tr39 SGK. sau đó gọi 4 HS lên bảng trình bày (2 HS một lượt).
- Phần a, b nên gọi HS trung bình. Phần c, d gọi HS khá.
- GV cho HS làm bài số 8 tr40 SGK.
- GV gọi từng HS trả lời, có sửa lại cho đúng.
- Qua bài tập trên GV lưu ý HS: Khi tử và mẫu là đa thức, không đưởcút gọn các hạng tử cho nhau mà phải đưa về dạng tích rồi mới rút gọn tử và mẫu cho nhân tử chung.
- GV hỏi: Cơ sở của việc rút gọn phân thức là gì?

E- Hướng dẫn về nhà

- Bài tập 9, 10, 11 tr40 SGK.
- Bài 9 tr17 SBT.
- Tiết sau luyện tập.
- Ôn tập: Phân tích đa thức thành nhân tử, tính chất cơ bản của phân thức.

Đồng bộ tài khoản