Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 4: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu | Ngày: | 7 giáo án

0
339
lượt xem
18
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 4: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức

Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 4: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường PT trong cả nước qua bộ Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 4: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. Với cách trình chính xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh nắm được thế nào là quy đồng mẫu các phân thức, phát hiện được quy trình quy đồng mẫu, biết quy đồng mẫu các bài tập đơn giản, có kĩ năng phân tích mẫu thức thành nhân tử để tìm mẫu thức chung. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 4: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức

Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 4: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
Tóm tắt nội dung

A- Mục tiêu bài Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức

- HS biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung
- HS nắm được quy trình quy đồng mẫu thức
- HS biết cách tìm những nhân tử phụ, phải nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có mẫu thức chung

B- Chuẩn bị của GV và HS cho bài Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức

- GV: Bảng phụ
- HS: Bảng nhóm, bút viết bảng.

C- Tiến trình dạy – học bài Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức

Hoạt động 1: Thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
• GV: Cũng như khi làm tính cộng và tính trừ phân số ta phải biết quy đồng mẫu số của nhiều phân số, để làm tính cộng, tính trừ phân thức ta cũng cần biết quy đồng mẫu thức nhiều phân thức: Tức là biến những phân thức có cùng mẫu thức và lần lượt bằng những phân thức đã cho
• Chẳng hạn: Cho 2 phân thức và . Hãy dùng t/c cơ bản của phân thức biến đổi chúng thành 2 phân thức có cùng mẫu thức
• GV: Cách làm trên gọi là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. Vậy quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là gì?
• GV giới thiệu kí hiệu “mẫu thức chung”: MTC
• GV: Để quy đồng mẫu thức chung của nhiều phân thức ta phải tìm MTC ntn?

Hoạt động 2: Mẫu thức chung (15’)
• GV: ở ví dụ trên, MTC của và là bao nhiêu?
• GV: em có nhận xét gì về MTC đó đối với các mẫu thức của mỗi phân thức?
• GV cho HS làm SGK (đề bài đưa lên màn hình)
• GV: Quan sát các mẫu thức của các phân thức đã cho: 6x2yz và 2xy3 và MTC: 12x2y3z em có nhận xét gì?
• GV: Để quy đồng mẫu thức của 2 phân thức và em sẽ tìm MTC ntn? GV: Đưa bảng phụ vẽ bảng mô tả cách lập MTC và yêu cầu HS điền vào các ô
• GV: Vậy khi quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, muốn tìm MTC ta làm ntn?
• GV yêu cầu 1 HS đọc lại nhận xét SGK

Hoạt động 3: Quy đồng Mẫu thức (18’)
• GV: Cho 2 phân số và hãy nêu các bước để quy đồng mẫu 2 phân số trên
• GV ghi lại ở góc bảng phần trình bày
• GV: Để quy đồng mẫu nhiều phân thức ta cũng tiến hành tương tự như vậy
• GV nêu ví dụ SGK

D- Củng cố bài Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức

• GV yêu cầu HS nhắc lại tóm tắt
- Cách tìm MTC
- Các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
• GV: Đưa bài 17 SGK lên bảng phụ, yêu cầu HS trả lời
• GV: theo em, em sẽ chọn cách nào? Vì sao?

E- Hướng dẫn về nhà

• Học thuộc cách tìm MTC
• Học thuộc cách quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
• Bài tập 14, 15, 16, 18 (SGK), 13 (SBT)

Đồng bộ tài khoản