Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 9: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức

Chia sẻ: Nguyễn Quang Minh | Ngày: | 7 giáo án

0
328
lượt xem
4
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 9: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức

Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 9: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 9. Các Giáo án về Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức sẽ giúp em học sinh hiểu được khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết được mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ. Các em còn biết thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một biểu thức đại số, có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 9: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức

Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 9: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC

- HS có khái niệm về biểu thức hưũ tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ.
- HS biết cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một phân thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong biểu thức dể biến nó thành một phân thức đại số.
- HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số.
- HS biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định.

II/ CHUẨN BỊ BÀI BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC

- GV : Thước thẳng, bảng phụ (đề kiểm tra; VD1 , VD2 )
- HS : Ôn các phép tính phân thức; xem trước bài học; làm bài tập ở nhà.
- Phương pháp : Đàm thoại – Nêu vấn đề; hoạt động nhóm.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC

Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (7’)
- Treo bảng phụ ghi đề
- Gọi HS lên bảng làm bài
- Cả lớp cùng làm vào nháp
- Kiểm vở bài tập ở nhà 2 HS
- Cho HS nhận xét câu trả lời
- Nhận xét đánh giá cho điểm

Hoạt động 2 : Giới thiệu bài mới (1’)
- Khi nào thig giá trị phân thức được xác định để biết được điều đó chúng ta vào bài học hôm nay. GV ghi bảng

Hoạt động 3 : Giới thiệu khái niệm biểu thức hữu tỉ (7’)
- Cho HS đọc mục 1 biểu thức hữu tỉ (trang 55 sgk). Hỏi:
- Trong các biểu thức trên, biểu thức nào là một phân thức? Biểu thức nào biểu thị một dãy các phép tính ?
- Vậy tất cả các biểu thức trên gọi là biểu thức hữu tỉ.
- GV nêu lưu ý như sgk.

Hoạt động 4 : Biến đổi một biểu thức hữu tỉ (13’)
- Biểu thức biểu thị 1 dãy các phép cộng, trừ, nhân, chia trên những phân thức; nên khi thực hiện các phép tính đó là ta đã biến đổi biểu thức thành phân thức.
- Nêu ví dụ 1. Hỏi: Liệu có thể biến đổi biểu thức này thành phân thức không ?
- Gọi một HS thực hiện ở bảng
- Cho HS thực hiện ?1
- Theo dõi HS làm bài
- Cho 2 HS làm ở bảng phụ
- Cho HS lớp nhận xét, sửa sai, hoàn chỉnh.

Hoạt động 5 : Giá trị của phân thức (15’)
- GV : Khi làm bài toán có liên quan đến giá trị của phân thức, trước hết phải tìm điều kiện của biến để giá trị tương ứng của mẫu thức khác 0. Đó chính là điều kiện để giá trị của phân thức được xác định. Nếu tại giá trị của biến mà giá trị của một phân thức được xác định thì phân thức ấy và phân thức rút gọn của nó có cùng giá trị.
- Nêu ví dụ 2
- Giá trị một phân thức xác định khi nào? Hãy tìm điều kiện để phân thức xác định?
- Để tính giá trị của phân thức được dễ dàng ta cần làm gì?
- Hãy rút gọn rồi tính giá trị của phân thức tại x = 2004
- Hướng dẫn HS trình bày
- Nêu VD2 cho HS thực hiện
- Gọi hai đại diện trình bày, cả lớp nhận xét.
- Cho HS khác nhận xét

IV. DẶN DÒ

- Bài 46 trang 57 SGK: Qui đồng tử và mẫu sau đó thực hiện phép tính chia
- Bài 47 trang 57 SGK: câu a đặt nhân tử chung, câu b dùng hằng đẳng thức ở mẫu sau đó cho mẫu thức khác 0
- Bài 48 trang 57 SGK: Làm tương tự bài VD2
- Học bài: Xem lại các bài đã giải.

Đồng bộ tài khoản