Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 1: Mở đầu về phương trình

Chia sẻ: Trần Minh Khải | Ngày: | 7 giáo án

0
543
lượt xem
21
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 1: Mở đầu về phương trình

Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 1: Mở đầu về phương trình
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 1: Mở đầu về phương trình. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh nắm được khái niệm phương trình và các thuật ngữ như: vế phải, vế trái, nghiệm của phương trình, tập nghiệm của phương trình (ở đây, chưa đưa vào khái niệm tập xác định của phương trình). Đồng thời học sinh còn hiểu và biết cách sử dụng các thuật ngữ cần thiết khác để diễn đạt bài giải phương trình sau này; hiểu khái niệm giải phương trình, bước đầu làm quen và biết cách sử dụng quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 1: Mở đầu về phương trình

Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 1: Mở đầu về phương trình
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC BÀI MỞ ĐẦU VỀ PHƯƠNG TRÌNH

- Học sinh hiểu khái niệm phương trình và các thuật ngữ như : vế phải, vế trái, nghiệm của phương trình, tập nghiệm của phương trình (ở đây, chưa đưa vào khái niệm tập xác định của phương trình), hiểu và biết cách sử dụng các thuật ngữ cần thiết khác để diễn đạt bài giải phương trình sau này.
- Học sinh hiểu khái niệm giải phương trình, bước đầu làm quen và biết cách sử dụng quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân.

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ

- Giáo viên: Thước kẻ, phấn màu, SGK, SBT, bảng phụ ghi các bài tập ?
- Học sinh :Đọc trước bài học bảng nhóm

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI HỌC BÀI MỞ ĐẦU VỀ PHƯƠNG TRÌNH

1. Ổn định lớp: 1 phút kiểm diện

2. Kiểm tra bài cũ: (3’) Thay cho việc kiểm tra GV giới thiệu chương III :
- GV cho HS đọc bài tốn cổ: “Vừa gà vừa chó, bó lại lại cho tròn, ba mươi sáu con, một trăm chân chẵn.” Hỏi có bao nhiêu gà, bao nhiêu chó ?
- GV giới thiệu: Đó là bài tốn cổ rất quen thuộc và ta đã biết cách giải bài tốn trên bằng phương pháp giả thiết tạm, liệu có cách giải khác nào nữa không ? Bài tốn trên có liên quan gì với bài tốn : Tìm x biết : 2x + 4 (36x) = 100 ? Làm thế nào để tìm giá trị của x trong bài tốn thứ hai, và giá trị đó có giúp ta giải được bài tốn thứ nhất không? Chương này sẽ cho ta một phương pháp mới để dễ dàng giải được nhiều bài tốn được coi là khó nếu giải bằng phương pháp khác

3. Bài mới :

HĐ 1: Phương trình một ẩn :
- GV ghi bảng các hệ thức
- Hỏi: Có nhận xét gì về các nhận xét trên
- GV: Mỗi hệ thức trên có dạng A(x) = B(x) và ta gọi mỗi hệ thức trên là một phương trình với ẩn x.
- Hỏi: Theo các em thế nào là một phương trình với ẩn x
- GV gọi 1HS làm miệng bài VD1 và ghi bảng
- Hỏi: Hãy chỉ ra vế trái, vế phải của mỗi phương trình trên
- GV cho HS làm bài VD2
- Hỏi Khi x = 6 thì giá trị mỗi vế của phương trình là 2x + 5 = 3(x -1) + 2 như thế nào ?
- GV giới thiệu: số 6 thỏa mãn (hay nghiệm đúng) phương trình đã cho nên gọi 6 (hay x = 6) là một nghiệm của phương trình
- GV cho HS làm bài VD3 (bảng phụ)
- GV giới thiệu chú ý (a)
- Hỏi : Hãy dự đốn nghiệm của các phương trình
- Từ đó rút ra nhận xét gì ?

HĐ 2 : Giải phương trình
- GV cho HS đọc mục 2 giải phương trình
- Hỏi : Tập hợp nghiệm của một phương trình là gì ?
- GV cho HS thực hiện VD4
- Hỏi : Giải một phương trình là gì ?

HĐ 3 : Phương trình tương đương :
- Hỏi : Có nhận xét gì về tập hợp nghiệm của các cặp phương trình sau
a/ x = -1 và x + 1 = 0
b/ x = 2 và x - 2 = 0
c/ x = 0 và 5x = 0
- GV giới thiệu mỗi cặp phương trình trên được gọi là hai phương trình tương đương
- Hỏi : Thế nào là hai phương trình tương đương?

IV. CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP BÀI HỌC BÀI MỞ ĐẦU VỀ PHƯƠNG TRÌNH

- Bài 2 tr 6 SGK
+ GV gọi 1HS đọc đề bài 2
+ GV cho HS cả lớp làm vào vở
+ GV gọi 1HS làm miệng
- Bài 4 tr 7 SGK
+ GV treo bảng phụ bài 4 tr 7 SGK
+ GV cho HS hoạt động theo nhóm trong 3 phút
+ GV gọi đại diện nhóm trả lời
+ GV gọi HS nhận xét
- Bài 5 tr 7 SGK
+ Hai phương trình x = 0 và x (x - 1) = 0 có tương đương không vì sao ?
+ GV: Qua bài học này chúng ta cần nắm chắc các khái niệm
+ Tập hợp nghiệm của pt
+ Phương trình tương đương và ký hiệu

V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Nắm vững các khái niệm : phương trình một ẩn, tập hợp nghiệm và ký hiệu, phương trình tương đương và ký hiệu.
- Giải bài tập 1 tr 6 SGK, bài 6, 7, 8, 9 SBT tr 4.
- Xem trước bài “phương trình bậc nhất 1 ẩn và cách giải”.

Đồng bộ tài khoản