Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 3: Phương trình đưa được về dạng ax+b=0

Chia sẻ: Nguyễn Thị Diễm Trúc | Ngày: | 10 giáo án

0
1.339
lượt xem
44
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 3: Phương trình đưa được về dạng ax+b=0

Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 3: Phương trình đưa được về dạng ax+b=0
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 3: Phương trình đưa được về dạng ax+b=0. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em biết được kỹ năng biến đổi các phương trình bằng quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân. Ngoài ra, các em cần phải nắm vững phương pháp giải các phương trình mà việc áp dụng quy tắc chuyển vế, quy tắc nhân và phép thu gọn có thể đưa chúng về dạng phương trình bậc nhất. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 3: Phương trình đưa được về dạng ax+b=0

Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 3: Phương trình đưa được về dạng ax+b=0
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC BÀI PHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐƯỢC VỀ DẠNG ax + b = 0

- Củng cố kĩ năng biến đổi các phương trình bằng quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân.
- Yêu cầu HS nắm vững phương pháp giải các phương trình mà việc áp dụng quy tắc chuyển vế, quy tắc nhân và phép thu gọn có thể đưa chúng về dạng phương trình bậc nhất.

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ

- Giáo viên: Thước kẻ, phấn màu, SGK, SBT, bảng phụ
- Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước bảng nhóm

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI PHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐƯỢC VỀ DẠNG ax + b = 0

1. Ổn định lớp: 1 phút kiểm diện

2. Kiểm tra bài cũ : 7’
- HS1: Giải bài tập 8 (a, d) tr 10 SGK.
- HS2: Giải bài tập 9 (a, c) tr 10 SGK
- GV : Trong bài “Phương trình đưa về dạng ax + b = 0” ta chỉ xét các phương trình là hai vế của chúng là hai biểu thức hữu tỉ của ẩn, không chứ ẩn ở mẫu và có thể đưa được về dạng ax + b = 0 hay ax = b

3. Bài mới :

HĐ 1 : Cách giải
- GV cho HS đọc ví dụ 1 tr 10 SGK sau đó gọi HS nêu các bước chủ yếu để giải pt
- GV ghi bảng
- GV đưa ra ví dụ 2
- Giải pt
- Tương tự như ví dụ 1 GV cho HS đọc phương pháp giải như SGK tr 11
- Sau đó gọi 1HS lên bảng trình bày
- GV yêu cầu HS làm VD1 : Hãy nêu các bước chủ yếu để giải pt trong hai ví dụ trên
- GV nhận xét, uốn nắn và ghi tóm tắt các bước giải lên bảng.

HĐ 2 : Áp dụng
- GV yêu cầu HS gấp sách lại và giải ví dụ 3
- Sau đó gọi 1 HS lên bảng giải
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bước chủ yếu khi giải phương trình
- GV cho HS thực hiện ?2 giải pt

HĐ 3 : Chú ý :
- GV cho HS đọc chú ý 1 tr 12 SGK
- Sau đó GV đưa ra ví dụ 4 và hướng dẫn cách giải khác các ví dụ trên.
- GV gọi HS đọc chú ý 2 tr 12 SGK
- GV cho HS làm ví dụ 5
- Hỏi: Phương trình có mấy nghiệm ?
- GV cho HS làm ví dụ 6 tr 12 SGK
- Hỏi : Phương trình có mấy nghiệm

IV. LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ BÀI PHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐƯỢC VỀ DẠNG ax + b = 0

- Bài 10 tr 12 SGK
+ GV treo bảng phụ bài 10 tr 12 SGK
+ GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm
+ GV gọi đại diện nhóm tìm chỗ sai và sửa lại các bài giải trên
- Bài 11 (c) tr 13 SGK
+ GV gọi 1HS lên bảng giải bài 11(c)
+ GV gọi HS nhận xét và sửa sai

V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

+ Nắm vững các bước chủ yếu khi giải phương trình
+ Xem lại các ví dụ và các bài đã giải
+ Bài tập về nhà : Bài 11 còn lại, 12, 13 tr 13 SGK
+ Bài 15, 17, 18 tr 14 SGK

Đồng bộ tài khoản