Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 4: Phương trình tích

Chia sẻ: Nguyễn Thị Diễm Trúc | Ngày: | 7 giáo án

0
836
lượt xem
24
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 4: Phương trình tích

Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 4: Phương trình tích
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 4: Phương trình tích sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em biết được khái niệm và phương pháp giải phương trình tích (dạng có hai hay ba nhân tử bậc nhất), ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, nhất kĩ năng thực hành. Mời qúy thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 4: Phương trình tích

Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 4: Phương trình tích
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI PHƯƠNG TRÌNH TÍCH

- Học sinh cần nắm vững : Khái niệm và phương pháp giải phương trình tích (dạng có hai hay ba nhân tử bậc nhất
- Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, nhất là kĩ năng thực hành.

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ

- Giáo viên: Thước kẻ, phấn màu, SGK, SBT, bảng phụ
- Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước, bảng nhóm

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI PHƯƠNG TRÌNH TÍCH

1. Ổn định lớp : 1 phút kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ : 6’
- HS1 : Giải bài VD1: Phân tích đa thức P(x) = (x2 - 1) + (x + 1)(x - 2) thành nhân tử
- Đáp án : Kết quả : (x+1)(2x - 3)
- GV : Muốn giải phương trình P(x) = 0 ta có thể lợi dụng kết quả phân tích P(x) thành tích (x + 1) (2x - 3) được không, và lợi dụng như thế nào ? Tiết học này chúng ta nghiên cứu bài “Phương trình tích”. Chúng ta chỉ xét các phương trình mà hai vế của nó là hai biểu thức hữu tỉ của ẩn và không chứa ẩn ở mẫu.

3. Bài mới :

HĐ 1 Phương trình tích và cách giải :
- GV : Hãy nhận dạng các phương trình sau :
a) x(5+x) = 0
b) (x+1)(2x - 3) = 0
c) (2x - 1)(x + 3)(x+9) = 0
- GV giới thiệu các pt trên gọi là pt tích
- GV yêu cầu HS làm bài VD2 (bảng phụ)
- GV yêu cầu HS giải pt : (2x - 3)(x + 1) = 0
- GV gọi HS nhận xét và sửa sai
- GV gọi HS nêu dạng tổng quát của phương trình tích
- Hỏi : Muốn giải phương trình dạng A(x) B(x) = 0 ta làm thế nào ?

HĐ 2 : Áp dụng
- GV đưa ra ví dụ 2: Giải pt: (x+1)(x+4)=(2-x)(2+x)
- GV yêu cầu HS đọc bài giải SGK tr 16 sau đó gọi 1 HS lên bảng trình bày lại cách giải
- GV gọi HS nhận xét
- Hỏi : Trong ví dụ 2 ta đã thực hiện mấy bước giải ? nêu cụ thể từng bước
- GV cho HS hoạt động nhóm bài ?3
- Sau 3ph GV gọi đại diện một nhóm lên bảng trình bày bài làm
- GV yêu cầu HS các nhóm khác đối chiếu với bài làm của nhóm mình và nhận xét
- GV đưa ra ví dụ 3 : giải phương trình : 23 = x2 + 2x - 1
- GV yêu cầu HS cả lớp gấp sách lại và gọi 1HS lên bảng giải
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn
- GV gọi 1 HS lên bảng làm bài VD4

IV. LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ BÀI PHƯƠNG TRÌNH TÍCH

- Bài tập 21(a)
+ GV gọi 1 HS lên bảng giải Bài tập 21 (a)
+ GV gọi HS nhận xét
- Bài tập 22 (b, c) :
+ GV cho HS hoạt động theo nhóm
+ Nửa lớp làm câu (b),
+ Nửa lớp làm câu (c)
+ GV gọi đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày bài làm
+ GV gọi HS khác nhận xét

V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Nắm vững phương pháp giải phương trình tích.
- Làm các bài tập 21 (b, c, d) ; 22 (e, f) ; 23 ; 24 ; 25 tr 17 SGK

Đồng bộ tài khoản